Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

6 loại gạo độc ăn vào hại sức khỏe, tuyệt đối không nên mua

Gạo là loại lương thực phổ biến nhất đối với tất cả chúng ta, tuy nhiên, có 6 loại gạo tuyệt đối đừng nên ăn bởi chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây ung thư, cực kỳ gây nguy hiểm cho gia đình.

Gạo tẩm hương liệu

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều phương pháp bảo quản gạo, một số cơ sở kinh doanh đã dùng đến thủ thuật bổ sung hương liệu cho gạo kém chất lượng để thu lợi nhuận lớn. người tiêu dùng rất khó để phân biệt được gạo chuẩn và gạo kém chất lượng bởi bề ngoài hình dáng và mùi thơm của gạo không khác những loại gạo chất lượng cao là bao nhiêu.

Những loại hương liệu tẩm cho gạo thường là những hóa chất tổng hợp. do đó, nếu tiêu thụ loại gạo có tẩm hương liệu quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nhất là các bệnh trực tiếp đến gan và thận. không những thế, một số loại còn có thể kích thích vị giác, dễ gây nghiện.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Gạo nhiễm kim loại nặng

Kim loại nặng "cadmium" có từ môi trường canh tác lúa gạo, sau khi tiêu thụ một lượng lớn gạo chứa cadmium, kim loại nặng có thể tích tụ trong cơ thể người và gây ra nhiều loại bệnh nghiêm trọng, có thể gây tổn thương thận, loãng xương và tổn thương hệ thống hô hấp.

Gạo để quá lâu

Gạo mới thu hoạch chính là thời điểm có nhiều chất dinh dưỡng nhất. song, vẫn cần phải bảo quản thật đúng cách để chất lượng gạo được giữ. theo thời gian, chất dinh dưỡng trong gạo sẽ bị giảm đi, không còn thơm ngon như trước.

Tùy vào thời gian sử dụng gạo của các gia đình mà mua số lượng vừa đủ. không phải gạo không bị sâu, mốc sẽ là hàng chuẩn. thông thường, gạo chỉ sử dụng từ 3-6 tháng và so với gạo mới có màu trắng trong thì gạo cũ thường có hiện tượng đổi màu sang ngà ngà hoặc vàng đục và không còn mùi thơm. do đó, nếu gặp những loại gạo này thì không nên mua dù có rẻ đến mấy.

Gạo có dấu hiệu mốc

Gạo bảo quản không đúng cách sẽ rất dễ bị mốc. không phải là cứ vo sạch là gạo sẽ không ảnh hưởng gì. thực tế, gạo mọc nấm thường là loại nấm chứa độc tố aflatoxin có thể giết ch*t một lượng lớn tế bào gan và gây tổn thương gan thậm chí phát triển thành xơ gan, ung thư gan. những biểu hiện của việc bị ngộ độc aflatoxin là buồn nôn, nôn, vàng da, đau gan, xuất huyết tiêu hóa và t* vong. chính vì vậy, cần phải thận trọng khi chọn gạo để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Gạo tồn dư Thu*c trừ sâu

Gạo chứa nhiều thu*c trừ sâu có độc tính cao có thể gây ngộ độc nếu tiêu thụ nhiều, và cũng có thể gây sẩy thai, quái thai nếu phụ nữ có thai ăn. điều này cho thấy tác hại của gạo độc như thế nào nên chúng ta phải đề phòng và học cách phân biệt.

Gạo mốc tẩy trắng và gạo sáp

Gạo mốc có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường với những vệt, đốm màu xanh đen hoặc tím khá nổi bật trên nền gạo trắng. tuy nhiên, gạo mốc tẩy trắng và gạo sáplại không đơn giản như thế.

Giống như gạo bình thường, gạo mốc đã được tẩy trắng và tẩm sáp bề ngoài nó trông rất hoàn hảo, thậm chí cho người ta cảm giác loại gạo đó rất an toàn. đặc biệt là giới trẻ, họ thích sử dụng những loại gạo có vẻ ngoài đẹp, trắng tinh.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ loại gạo này sẽ đe dọa đến gan của con người, bởi thực tế độc tố aflatoxin là chất gây ung thư được tổ chức y tế thế giới xác nhận là không thể loại bỏ dù được bào mòn lớp bên ngoài hay xử lý qua nhiệt độ cao.

Trong khi đó, parafin lỏng được sử dụng để làm sáp gạo có nguồn gốc từ các sản phẩm phân đoạn của các hợp chất dầu mỏ. nếu tiêu thụ lâu dài có thể gây khó chịu cho dạ dày và các triệu chứng như viêm dạ dày, đường ruột.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/bao-ve-ntd/5-loai-gao-doc-an-vao-hai-suc-khoe-tuyet-doi-khong-nen-mua-59961.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/6-loai-gao-doc-an-vao-hai-suc-khoe-tuyet-doi-khong-nen-mua/20211128013056797)

Tin cùng nội dung

  • Những lợi ích khác của chanh phổ biến như giúp tim khỏe, ngừa bệnh suyễn, chống ung thư, làm đẹp da...
  • Trẻ em tuổi mẫu giáo, tiểu học hầu hết chưa ý thức được cách bảo vệ và phòng chống sâu răng nhưng lại có thói quen rất thích ăn quà vặt với hàm lượng đường cao. Vì thế, theo các kết quả nghiên cứu, tỉ lệ trẻ 6 tuổi bị sâu răng bao giờ cũng rất “đáng sợ”.
  • Để đảm bảo sức khỏe, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp: với tình trạng dinh dưỡng, với sức khỏe, với điều kiện kinh tế và sở thích...
  • Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm quen thuộc gây ung thư mà bạn nên ngay lập tức tránh xa.
  • Ngày 15/4 tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Báo Sức khoẻ Đời sống đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015-2017 và hợp đồng hợp tác tuyên truyền năm 2015.
  • Vật dụng và những thói quen xung quanh nơi bạn làm việc, có thể gây ra vô số những vấn đề sức khỏe lâu dài.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY