Tin y tế hôm nay

Tin y tế

6 nhóm phụ nữ dễ bị u xơ tử cung nhất

Trong số các bệnh về u nang phụ khoa, u xơ tử cung được xếp vào nhóm phổ biến nhất và có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

U xơ tử cung là hiện tượng các khối u mọc bất thường từ cơ tử cung. Vị trí của u xơ có thể nằm dưới thanh mạc, niêm mạc, trong lớp cơ và thậm chí là bên ngoài tử cung… Bệnh thường gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi từ 16 đến 50 tuổi.

Hầu hết u xơ tử cung là lành tính nhưng cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng tình dục, khả năng sinh sản của phụ nữ. các biến chứng nguy hiểm nhất bao gồm vô sinh, hiếm muộn, viêm ống dẫn trứng, viêm phúc mạc, sảy thai, thiếu máu thai kỳ hay thậm chí là tiến triển thành ung thư.

Sau đây là 6 nhóm phụ nữ có nguy cơ cao nhất mắc u xơ tử cung, cần lưu ý và thăm khám phụ khoa thường xuyên:

1. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ

Các chuyên gia cho biết độ tuổi phù hợp nhất để sinh nở là từ 20 đến 35 tuổi, đây cũng là nhóm tuổi dễ mắc u xơ tử cung nhất.

U xơ tử cung có thể tấn công phụ nữ ở mọi lứa tuổi, nhất là trong độ tuổi sinh đẻ (Ảnh minh họa)

Phụ nữ đã lập gia đình hay thường xuyên quan hệ tình dục, có nhiều bạn tình cũng có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn hẳn. Nhóm có tỷ lệ mắc bệnh thấp nhất thường dưới 16 tuổi và trên 50 tuổi.

2. Dậy thì sớm

Ở lứa tuổi trước dậy thì, rất hiếm trường hợp mắc u xơ ở tử cung. Đặc biệt, các nghiên cứu chỉ ra rằng những trẻ em gái bị dậy thì sớm sẽ có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, bệnh về tử cung và buồng trứng trong suốt cuộc đời cao hơn so với bình thường.

Trong đó, bệnh về tử cung phổ biến nhất là u xơ tử cung, thậm chí là ung thư cổ tử cung. tỷ lệ mắc u xơ tử cung càng cao nếu như độ tuổi dậy thì sớm càng thấp. không chỉ vì những thay đổi, bất thường trong hormone mà còn do dễ phát sinh quan hệ tình dục quá sớm.

3. Phụ nữ đang mang thai hoặc sinh đẻ nhiều lần

Nếu phụ nữ đã từng mang thai hoặc từng sinh con thì tỷ lệ mắc u xơ tử cung sẽ cao hơn so với phụ nữ chưa mang thai.

Bởi vì estrogen và progesterone là hai hormone chính của người phụ nữ có thể làm gia tăng kích thước của u xơ. Vì vậy ở những phụ nữ mang thai, do có sự gia tăng nồng độ các hormone này trong máu nên các khối u xơ thường phát triển to lên. Ngược lại các khối u xơ có xu hướng nhỏ lại sau khi mãn kinh do sự giảm sản xuất hormone.

Ngoài ra, phụ nữ càng sinh đẻ nhiều lần thì nguy cơ mắc u xơ tử cung lại càng cao. bởi vì khi phụ nữ mang thai và sinh con thì hàm lượng estrogen trong cơ thể sẽ dao động rất lớn. sự dao động này lặp đi lặp lại nhiều lần có ảnh hưởng tới bệnh về tử cung.

4. Phụ nữ gặp vấn đề về cảm xúc

Thể chất của phụ nữ có thể bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, nếu xuất hiện những cảm xúc tiêu cực như chán nản, phiền muộn, cáu gắt… sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh u xơ tử cung.

Tâm trạng cũng ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của phụ nữ (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, những phụ nữ lúc nào cũng chịu đựng, kìm nén cảm xúc hay mắc bệnh trầm cảm thường dễ mắc các bệnh phụ khoa hơn, bao gồm cả u xơ tử cung và nhiều bệnh nguy hiểm khác như ung thư buồng trứng, ung thư tử cung…

5. Những người béo phì

Rất nhiều nghiên cứu trên toàn thế giới chỉ ra phụ nữ béo phì dễ bị u xơ tử cung hơn rất nhiều. trong đó nổi bật là nghiên cứu năm 2015 của tiến sĩ jason wong tại khoa y, đại học stanford (mỹ) cho thấy nguy cơ mắc bệnh này ở phụ nữ thừa cân, béo phì cao hơn tới 20%.

Muốn u xơ tử cung tránh xa, phụ nữ hãy học cách kiểm soát cân nặng (ảnh minh họa)

6. Có tiền sử di truyền

Tuy không được coi là bệnh di truyền 100% nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, u xơ tử cung thực sự có tính chất di truyền, tỷ lệ tính trên lâm sàng dao động từ 25 - 50%.

Tức là, nếu có người thân trong gia đình bị u xơ tử cung thì khả năng mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn người bình thường khoảng 3 đến 5 lần. các bác sĩ khuyến cáo nhóm này nên đi tầm soát sớm, khám sức khỏe phụ khoa định kỳ và duy trì thói quen sống lành mạnh.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng nhóm phụ nữ da đen, vô sinh hay nạo phá thai nhiều lần cũng dễ mắc u xơ tử cung hơn. để bảo vệ mình và thế hệ mai sau, chị em phụ nữ dù ở độ tuổi nào cũng nên học cách sống lành mạnh, tập thể thao và khám phụ khoa định kỳ.

Dấu hiệu của u xơ tử cung cần lưu ý:

Dấu hiệu cho thấy u xơ tử cung ở mỗi người là vô cùng khác nhau. có người hoàn toàn không có triệu chứng, có người chỉ có triệu chứng nhẹ, thoáng qua nhưng cũng có người có các bất thường rõ rệt một cách đặc hiệu. nhưng nhìn chung, để sớm phát hiện và điều trị kịp thời bệnh u xơ tử cung, chị em phụ nữ đừng bỏ qua 9 dấu hiệu cảnh báo sau đây:

- Xuất huyết vùng kín bất thường.

- Rối loạn kinh nguyệt.

- Đau bụng kinh dữ dội.

- Thay đổi thói quen đi vệ sinh như tiểu gấp, hay buồn tiểu…

- Đau khi quan hệ tình dục.

- Thường xuyên đau bụng hay đau vùng lưng dưới.

- Bụng to lên hoặc nổi cục bất thường.

- Táo bón hoặc hay tiêu chảy không rõ nguyên nhân kèm đau bụng dưới.

- Vô sinh hoặc hiếm muộn dù kinh nguyệt không quá bất thường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/6-nhom-phu-nu-de-bi-u-xo-tu-cung-nhat-20221030225853356.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY