Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

6 thực phẩm người bị sốt cần tránh xa, 5 món nên ăn để giảm mệt mỏi, nhanh hồi phục

Khi bị sốt, bạn nên ưu tiên các món ăn lỏng, dễ nuốt, tránh xa nhưng món kích thích vị giác mạnh như đồ cay, đồ lạnh.
6 thực phẩm người bị sốt không nên ăn

Trứng

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên tránh ăn trứng khi bị sốt. Nguyên nhân là do trứng chứa nhiều protein, sau khi ăn sẽ tạo ra nhiệt lượng lớn. Người bị sốt, nhất là trẻ nhỏ ăn trứng gà sẽ làm nhiệt lượng cơ thể tăng lên, không phát tán ra ngoài được nên sốt càng cao và lâu khỏi.

Trà đặc

Ảnh minh họa.

Trong nước trà có chứa chất ta-nanh sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên. Uống nhiều trà và uống trà quá đặc còn khiến não bộ ở trạng thái bị kích thích, làm tăng huyết áp, làm tăng nhiệt độ của cơ thể. Ngoài ra, nếu bệnh nhân đang sốt mà uống trà còn làm giảm tác dụng của Thu*c hạ sốt.

Đồ uống lạnh

Khi bị sốt, bạn có thể dùng khăn mát để chườm và hạ nhiệt cơ thể. Tuy nhiên, đồ uống lạnh thì cần tuyệt đối tránh. Nó không giúp làm giảm nhiệt cơ thể mà còn gây ra sốt cao hơn. Nết sốt do các bệnh truyền nhiễm như kiết lỵ, chức năng của đường tiêu hóa bị giảm sút thì việc uống đồ lạnh càng gây hại cho sức khỏe.

Mật ong

Mật ong là loại thu*c bổ, nuôi dưỡng lá lách và thận. tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng nhiều mật ong khi bị sốt vì nó có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và có thể mắc thêm các bệnh khác.

Đồ cay, đồ khó tiêu

Khi sốt, bộ may tiêu hóa của cơ thể không thể hoạt động tốt như bình thường. Vì vậy, nên tránh ăn cay và các thực phẩm khó thiêu như thịt đỏ, tôm, cua, sò, hến... Nên ưu tiên những món loãng như cháo, súp để dễ tiêu hóa.

Rượu bia

Khi đang sốt, uống rượu bia vào sẽ khiến cơ thể mệt mỏi hơn và lâu khỏi bệnh vì chúng là thủ phạm gây khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon.

Ngoài ra, uống rượu bia còn khiến hệ miễn dịch hoạt động kém đi, làm cơ thể mệt mỏi hơn.

5 món người bị sốt nên ăn để nhanh khỏi

Nước

Khi bị sốt, bạn nên uống nhiều nước lọc hơn bình thường để bổ sung lượng nước đã mất đi. Việc bù đủ nước khi sốt sẽ giúp bạn không bị kiệt sức, giúp đào thải các độc tố trong cơ thể nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Thức ăn lỏng

Khi bị sốt, bạn nên chọn những món dễ nuốt như súp, cháo, bún, phở nấu với các loại rau củ, thịt nạc... để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Trái cây tươi

Các loại trái cây nhu cam, chanh, dâu tây, xoài, chuối.. là lựa chọn rất tốt cho người đang bị sốt. Trái cây tươi vừa cung cấp vitamin cho cơ thể vừa bù đắp lượng chất điện giải đã mất, giúp tăng cường sức đề kháng, giảm thân nhiệt. Nếu không muốn ăn, bạn có thể uống nước ép hoặc sinh tố.

Rau xanh

Các loại rau củ chế biến dưới dạng canh, dạng luộc đều có lợi ích hạ nhiệt nhất định đối với người bị ốm sốt. Đừng nên quá kiêng cữ trong thời gian đang bị ốm vì nó có thể khiến bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm có lợi cho người bị ốm, sốt. Nó giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, giúp cơ thể khỏe mạnh, tiêu hóa tốt hơn.

Theo Thanh Huyền/Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/6-thuc-pham-nguoi-bi-sot-can-tranh-xa-5-mon-nen-an-de-giam-met-moi-nhanh-hoi-phuc.html

Theo Thanh Huyền/Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/6-thuc-pham-nguoi-bi-sot-can-tranh-xa-5-mon-nen-an-de-giam-met-moi-nhanh-hoi-phuc/20220303110157929)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Trẻ em ăn mật ong sẽ hỗ trợ sự trưởng thành, phát dục và tăng cường thể chất tốt hơn. Người già ăn mật ong có thể làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ.
  • Mật ong là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời nhất trong tự nhiên, và có rất nhiều cách tuyệt vời để sử dụng nó.
  • Ăn nhiều đường mía cũng như ăn nhiều muối, nhiều chất béo đều dẫn đến bệnh béo phì, xơ cứng động mạch, huyết áp cao, đái tháo đường, làm giảm sức đề kháng của cơ thể, khiến cơ thể dễ bị cảm cúm, loãng xương và bệnh mắt.
  • Không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng, có tác dụng làm đẹp, mật ong còn được sử dụng như bài Thu*c chữa đau họng, khản cổ, ho mãi không dứt…
  • Mật ong còn gọi là bách hoa cao hoặc bạch mật, thạch mật, là sản vật quý của tự nhiên, vừa là món ăn, vừa là vị Thu*c.
  • Mật ong sẽ giúp chị em làm đẹp từ làn da, mái tóc và cả móng tay.
  • Công việc văn phòng khiến bạn gần như gắn với máy tính và chiếc ghế. Song việc ngồi quá lâu một chỗ có thể khiến bạn mệt mỏi và làm giảm hiệu suất của công việc.
  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Để phối hợp với tân dược trong giai đoạn điều trị, phòng bệnh và chống tái phát bệnh viêm phế quản mạn tính, một trong những phương cách độc đáo của Đông y đó là sử dụng mật ong phối hợp với một vài dược liệu đơn giản, dễ kiếm, dễ tìm và rẻ tiền. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để độc giả tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY