Video thai nhi trong bụng mẹ hôm nay

6 vòng dây rốn quấn từ cổ xuống bụng thai nhi

Bé trai nặng 2,1 kg chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương chiều 22/5 với 6 vòng dây rốn quấn cổ, bụng và chéo từ cổ xuống bụng.

Thai phụ 30 tuổi, nhập viện ngày 3/4, mang thai con đầu lòng gần 30 tuần, với nhiều nguy cơ như cao huyết áp, đái tháo đường, thai chậm tăng trưởng. Sau 7 tuần theo dõi, điều trị tích cực tại Khoa Sản Bệnh, các chỉ số sinh học của sản phụ được kiểm soát tốt. Tình trạng thai nhi có cải thiện nhưng không được như kỳ vọng.

Chiều 22/5, các bác sĩ quyết định mổ bắt con cho sản phụ. 

Dây rốn quấn liên tục ở ba vị trí trên cơ thể em bé. Mỗi vị trí đều quấn hai vòng, tất cả các vòng đều chặt, làm giảm lưu lượng máu qua thai dẫn đến hậu quả thai suy dinh dưỡng nặng.

Theo bác sĩ, với 6 vòng dây rốn quấn chặt, tình trạng mất tim thai có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà không có dấu hiệu báo trước, bất kể việc theo dõi chặt chẽ ra sao. Đây là một trường hợp vô cùng may mắn và rất hiếm gặp.

Y văn ghi nhận cứ ba trẻ chào đời thì có một trường hợp bị dây rốn quấn cổ. Thường trẻ chỉ bị quấn một, hai vòng. Dây rốn quấn cổ nhiều vòng có thể làm đầu thai nhi cúi không tốt, cản trở quá trình mẹ sinh con qua ngả *m đ*o.

Tình trạng thai nhi có dây rốn quấn cổ có thể được phát hiện khi siêu âm thai, tuy nhiên đây không phải là chỉ định mổ lấy thai. Thai phụ không nên quá lo lắng khi gặp trường hợp này, chỉ cần theo dõi chặt chẽ thai nhi. Tình trạng dây rốn quấn cổ thai nhi cũng có thể hết khi em bé có các xoay trở tự tháo quấn.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/6-vong-day-ron-quan-tu-co-xuong-bung-thai-nhi-4103787.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY