Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

60 phút cam go cứu bệnh nhân vừa đột quỵ não, vừa nhồi máu cơ tim

Bệnh nhân này cùng lúc bị đột qụy não cấp - nhồi máu cơ tim cấp rất nguy kịch, ước tính chỉ gặp trong 0,009% dân số.

Ngày 19.4.2022, thông tin từ bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ (bvđktưct), các bác sĩ đã phối hợp can thiệp mạch máu não và can thiệp mạch vành cứu sống một bệnh nhân cùng lúc bị đột qụy não cấp và nhồi máu cơ tim cấp rất nguy kịch.

Bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vận động chi dưới tốt - Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là ông N.V. B. (SN 1950, ngụ tỉnh Kiên Giang) được tuyến trước chuyển đến BVĐKTƯCT vào chiều 14.4 trong tình trạng hạ huyết áp, liệt nửa người phải, mệt, vật vã, đổ mồ hôi, tay chân lạnh.

Trước đó khoảng 5 giờ, bệnh nhân đột ngột đau ngực trái, vã mồ hôi, liệt nửa người phải nên được gia đình đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu sau đó chuyển bvđktưct.

Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành cấp cứu, hồi sức tích cực, thực hội chẩn các chuyên khoa với chẩn đoán: nhồi máu não cấp, theo dõi tắc mạch máu lớn nội sọ, nhồi máu cơ tim cấp st chênh thành dưới giờ thứ 5 huyết động ổn định.

Ê-kíp y bác sĩ quyết định can thiệp mạch não trước và kết quả bệnh nhân bị tắc động mạch cảnh trong. các bác sĩ đã dùng dụng cụ lấy ra nhiều huyết khối, sau 40 phút can thiệp đã tái thông hoàn toàn động mạch cảnh trong.

Tiếp theo, các bác sĩ đã can thiệp thành công sang thương bằng stent phủ Thu*c, kết quả tái thông hoàn toàn mạch vành sau can thiệp, chụp động mạch vành kiểm tra không bóc tách, không huyết khối, không hẹp tồn lưu. Thời gian can thiệp là 20 phút.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vận động phục hồi tốt, đang được theo dõi, điều trị tại khoa tim mạch can thiệp.

Theo bs.ck2 phạm thanh phong, phó giám đốc bvđktưct - giám đốc trung tâm tim mạch: “nhồi máu cơ tim và nhồi máu não đều là những tình trạng cấp cứu cần được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Người ta đã chứng minh được nhồi máu cơ tim làm tăng nguy cơ nhồi máu não và ngược lại. tuy nhiên, việc trên một bệnh nhân có đồng thời nhồi máu cơ tim và nhồi máu não là rất hiếm, ước tính chỉ gặp trong 0,009% dân số”.

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến nhồi máu tim - não đồng thời. rung nhĩ được báo cáo là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất.

Do tình trạng nhồi máu tim - não đồng thời rất hiếm gặp nên hiện tại vẫn chưa có hướng dẫn điều trị cụ thể cho bệnh cảnh đặc biệt này. việc điều trị tình trạng nào trước cũng sẽ làm trì hoãn việc điều trị tình trạng còn lại, trong khi cả hai đều là cấp cứu.

Hội tim mạch và hội đột quỵ mỹ khuyên có thể xem xét truyền thu*c tiêu sợi huyết với liều cho điều trị nhồi máu não và sau đó tiến hành tái thông mạch vành bằng can thiệp qua da.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc lựa chọn can thiệp tình trạng nào trước phụ thuộc rất nhiều vào bệnh cảnh lâm sàng và yêu cầu người bác sĩ điều trị phải có cái nhìn toàn cảnh bệnh nhân, suy xét rất kĩ lợi ích và nguy cơ của từng tình trạng. ở những bệnh nhân huyết động không ổn định nên được can thiệp nhồi máu cơ tim trước.

Các bác sĩ khuyến cáo, nhồi máu cơ tim cấp và đột quỵ não đều là những bệnh lý với những biến chứng nguy hiểm. bệnh nhân có thể t* vong nếu không được can thiệp xử trí kịp thời.

Khi nhận thấy người thân có những biểu hiện đau tức ngực, khó thở… (biểu hiện của nhồi máu cơ tim cấp), hoặc méo miệng, đi lại khó khăn, yếu liệt, rối loạn ngôn ngữ, tri giác… (biểu hiện điển hình của đột quỵ não), cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất có chuyên khoa thần kinh và tim mạch để được can thiệp, cấp cứu kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/60-phut-cam-go-cuu-benh-nhan-vua-dot-quy-nao-vua-nhoi-mau-co-tim-180673.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY