Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

7 cách chữa viêm niệu đạo tại nhà đơn giản, hiệu quả

Các cách chữa viêm niệu đạo tại nhà có thể giúp khắc phục triệu chứng và hỗ trợ kiểm soát diễn tiến của bệnh trong các trường hợp bệnh còn mới phát...

Các cách chữa viêm niệu đạo tại nhà đa phần đều lành tính và rất dễ thực hiện. Mặc dù không tác động toàn diễn tới diễn tiến của bệnh nhưng cách này lại hỗ trợ kiểm soát và khắc phục triệu chứng rất tốt. Khi bệnh còn nhẹ thì giải pháp tại nhà rất hữu ích với quá trình điều trị viêm niệu đạo.

Chữa viêm niệu đạo tại nhà có hiệu quả không?

Viêm niệu đạo là bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng nhiễm trùng kích hoạt ngay tại ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài. Tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh mà biểu hiện của triệu chứng có thể khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên bệnh thường gây đau, khó chịu và làm tăng cảm giác muốn đi tiểu.

Bệnh lý này có thể xảy ra ở cả nam giới và phụ nữ trong mọi lứa tuổi. Trong đó thống kê ghi nhận rằng phụ nữ thường dễ mắc bệnh hơn do có ống niệu đạo ngắn.

Nhiều người thường dễ bị nhầm lẫn giữa bệnh viêm niệu đạo và bệnh viêm đường tiết niệu. Bởi cả 2 bệnh lý này có thể làm phát sinh những triệu chứng tương tự nhau. Trong khi bệnh viêm đường tiết niệu có thể ảnh hưởng đến bất cứ bộ phận nào tại đường tiết niệu thì bệnh viêm niệu đạo chỉ ảnh hưởng tới ống dẫn nước tiểu.

Các chuyên gia cho biết, trong trường hợp bệnh nhẹ thì ngoài việc dùng Thu*c người bệnh có thể kết hợp thêm các giải pháp chữa viêm niệu đạo tại nhà. Ví dụ như điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, uống đủ nước, tận dụng các thảo dược tự nhiên…

Chữa viêm niệu đạo tại nhà là giải pháp được đánh giá cao bởi sự lành tính, an toàn và không tốn kém chi phí. Hơn nữa nó còn có khả năng làm giảm nhẹ mức độ ảnh hưởng của triệu chứng bệnh. Đặc biệt là hữu ích với quá trình kiểm soát diễn tiến của bệnh.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng, các giải pháp tại nhà đa phần chỉ có tác dụng hỗ trợ. Tuyệt đối không được dùng để thay thế cho phác đồ điều trị từ bác sĩ chuyên khoa. Áp dụng dùng Thu*c đều đặn với điều trị tại nhà sẽ giúp quá trình khắc phục bệnh diễn ra nhanh chóng hơn.

TOP 7 cách chữa viêm niệu đạo tại nhà đơn giản, hiệu quả

Có nhiều giải pháp mà bạn có thể áp dụng để hỗ trợ chữa trị bệnh viêm niệu đạo tại nhà. Dưới đây là 7 cách đơn giản, dễ thực hiện mà người bệnh có thể tham khảo:

1. Thiết lập thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học

Ăn uống kém lành mạnh, vệ sinh kém, quan hệ T*nh d*c không an toàn… đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm niệu đạo. Đồng thời có thể khiến cho tình trạng bệnh nặng nề thêm.

Vì vậy, để có quá trình điều trị tốt nhất, người bệnh được khuyên là nên điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt cho khoa học. Đây còn là giải pháp lâu dài giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát sau điều trị.

Dưới đây là một số vấn đề cần chú ý:

– Bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày:

Mỗi ngày cơ thể của bạn cần đáp ứng đủ 2 – 2,5 lít nước để đảm bảo vận hành trơn tru. Đặc biệt với những người bị viêm niệu đạo thì uống đủ nước là yếu tố rất quan trọng.

Bổ sung đủ nước sẽ giúp hỗ trợ hoạt động bài tiết nước tiểu của hệ tiết niệu diễn ra nhanh chóng hơn. Từ đó mà có thể loại bỏ bớt các chất cặn bã cũng như hại khuẩn tồn tại trong bàng quang và đường tiết niệu.

– Ăn uống lành mạnh:

Khi bị viêm niệu đạo, người bệnh được khuyên là nên xem xét và điều chỉnh lại chế độ ăn uống. Điều này sẽ rất hữu ích với việc kiểm soát triệu chứng của bệnh. Ăn uống lành mạnh sẽ hỗ trợ nâng cao đề kháng cho cơ thể giúp chống lại bệnh tật.

Người bị viêm niệu đạo nên ăn uống đủ chất, tăng cường các loại rau xanh, trái cây và thịt trắng, ngũ cốc nguyên cám. Hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, tránh tiêu thụ cà phê, thức uống có chứa cồn, chứa gas…

– Dành thời gian cho hoạt động thể chất:

Mỗi ngày dành ra tối thiểu 30 phút cho hoạt động thể chất là liều Thu*c tự nhiên đặc biệt tốt cho sức khỏe. Hơn nữa nó còn rất hữu ích với quá trình điều trị viêm niệu đạo. Rèn luyện thể dục thể thao giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa, khiến hệ bài tiết hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra còn giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng.

– Vệ sinh cá nhân sạch sẽ:

Ngay cả khi mắc bệnh viêm niệu đạo hay không thì vấn đề vệ sinh cá nhân vẫn luôn cần được chú ý. Mỗi ngày nên tắm rửa sạch sẽ và đặc biệt chú ý hơn tới vấn đề vệ sinh khu vực V*ng k*n.

Đặc biệt, khi đang bị viêm niệu đạo thì bạn nên hạn chế việc tắm bồn. Đồng thời tránh sử dụng chung khăn tắm hay quần áp với người khác. Sau khi tắm rửa, vệ sinh cần chú ý dùng khăn mềm lau khô V*ng k*n và cơ thể rồi mới mặc quần áo.

– Chọn lựa đồ lót phù hợp:

Mặc đồ lót phù hợp là yếu tố rất quan trọng với sức khỏe V*ng k*n. Việc mặc quần lót quá chật hay bí bách có thể khiến V*ng k*n đổ nhiều mồ hôi và luôn trong trạng thái ẩm ướt. Đây chính là yếu tố tạo thuận lợi cho nấm men và vi khuẩn phát triển khiến tình trạng nhiễm trùng niệu đạo nghiêm trọng hơn.

Để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị và đảm bảo sự thông thoáng cho V*ng k*n bạn nên chọn quần lót phù hợp. Nên mặc quần có kích cỡ vừa vặn, được làm từ chất liệu có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

– Kiêng quan hệ T*nh d*c:

Quan hệ T*nh d*c là hoạt động không thể thiếu trong đời sống mỗi người. Tuy nhiên, nếu đang mắc bệnh viêm niệu đạo thì bạn nên kiêng cữ việc giao hợp. Kể cả quan hệ an toàn thì cũng sẽ cản trở quá trình điều trị bệnh. Trong nhiều trường hợp còn khiến cho tình trạng nhiễm trùng niệu đạo nghiêm trọng thêm.

Chỉ nên quan hệ T*nh d*c trở lại khi đã chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Lúc này, bạn cần chú ý quan hệ lành mạnh, an toàn, nên sử dụng bao cao su và chỉ giao hợp với 1 đối tác duy nhất.

2. Dùng sữa chua trị viêm niệu đạo tại nhà

Sữa chua là 1 loại chế phẩm sữa có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh việc chăm sóc da, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa thì bạn cũng có thể dùng nguyên liệu này để hỗ trợ kiểm soát bệnh viêm niệu đạo.

Các chuyên gia lý giải, hàm lượng lợi khuẩn lactic và men vi sinh trong sữa chua có thể ức chế hoạt động của rất nhiều hại khuẩn cũng như nấm men gây bệnh viêm niệu đạo. Bên cạnh đó, khi dùng bên ngoài còn hỗ trợ kiểm soát triệu chứng ngứa rát V*ng k*n mà bệnh viêm niệu đạo gây ra.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị 1 miếng bông y tế đem nhúng trực tiếp vào sữa chua không đường

3. Cách chữa viêm niệu đạo tại nhà bằng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà là nguyên liệu tự nhiên rất quen thuộc với cuộc sống thường ngày. Ngoài công dụng giúp thư giãn tinh thần, giảm đau nhức và làm dịu da thì bạn có thể sử dụng nguyên liêu này để hỗ trợ chữa viêm niệu đạo.

Tinh dầu tràm trà được biết đến với khả năng sát trùng, chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ. Nó được đánh giá cao bởi có khả năng ức chế hoạt động của một số hại khuẩn gây viêm niệu đạo. Dùng đúng cách sẽ giúp khắc phục tình trạng ngứa ngáy và kiểm soát nhiễm trùng.

Cách thực hiện:

    Cần chuẩn bị khoảng từ 2 – 2.5 lít nước sạch

4. Cách dùng giấm táo chữa viêm niệu đạo tại nhà

Dùng giấm táo để chữa viêm niệu đạo tại nhà cũng là giải pháp được rất nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn. Giấm táo là nguyên liệu chứa hàm lượng acid axetic dồi dào có thể giúp làm ổn định độ pH bên trong đường Sinh d*c. Ngoài ra còn giúp ức chế hại khuẩn và nấm men.

Sử dụng giấm táo pha loãng để rửa V*ng k*n là cách đơn giản, dễ thực hiện có thể khắc phục các triệu chứng ngứa ngáy và khó chịu. Hơn nữa còn hỗ trợ tiêu diệt tác nhân gây hại, giúp quá trình điều trị viêm niệu đạo diễn ra nhanh chóng hơn.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị khoảng 3 lít nước sạch

5. Chữa viêm niệu đạo bằng nước muối pha loãng

Nước muối là nguyên liệu được sử dụng rất phổ biến trong y tế nhờ đặc tính sát trùng, chống viêm và kháng khuẩn rất mạnh mẽ. Bạn có thể tận dụng nước muối pha loãng để vệ sinh cơ quan Sinh d*c trong trường hợp bị viêm niệu đạo.

Giải pháp này không chỉ đơn giản, an toàn mà có thể thực hiện ngay tại nhà. Nó có khả năng cắt nhanh cơn ngứa do bệnh gây ra. Hơn nữa còn ức chế và tiêu diệt được nhiều vi khuẩn gây hại, nấm men. Đồng thời khắc phục và kiểm soát tình trạng nhiễm trùng ở ống niệu đạo.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị khoảng 1 lít nước đun sôi để nguội

6. Dùng lá trầu không chữa viêm niệu đạo

Lá trầu không cũng là một loại thảo dược tự nhiên lành tính có thể tận dụng để hỗ trợ điều trị bệnh viêm niệu đạo. Thảo dược này có khả năng sát trùng, chống viêm và kháng khuẩn tương đối mạnh mẽ.

Hàm lượng lớn polyphenol và tinh dầu Eugenol có tác dụng ức chế được nhiều loại hại khuẩn cũng như nấm men gây bệnh. Hơn nữa còn ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng và thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương ở niêm mạc niệu đạo.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị 1 nắm khoảng 7 – 10 lá trầu không tươi đem rửa sạch với nước muối loãng, để ráo rồi vò sơ qua

7. Cách dùng cây mã đề chữa viêm niệu đạo tại nhà

Cây mã đề là thảo dược được dùng phổ biến trong Đông y với tên gọi xa tiền thảo. Dùng cây mã đề để chữa bệnh viêm niệu đạo là mẹo dân gian rất đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà.

Theo ghi nhận từ các tài liệu y học cổ truyền, cây mã đề có nhiều công dụng như giúp giảm đau, lợi niệu, thông tiểu và chống rối loạn tiểu tiện. Đây đều là những công dụng đặc biệt hữu ích với quá trình điều trị bệnh viêm niệu đạo.

Hơn nữa, nhiều thành phần hoạt chất có trong thảo dược này như chất đắng, carotin, cholin, vitamin C, K, rinantin đều được chứng minh là có dược tính cao. Chúng giúp kháng viêm và sát khuẩn tự nhiên mạnh mẽ. Nước sắc từ cây mã đề không chỉ giúp làm giảm tình trạng nhiễm trùng ở niệu đạo mà còn tốt cho hoạt động của toàn hệ tiết niệu.

Cách thực hiện:

    Cần chuẩn bị mã đề và râu ngô mỗi vị đúng 30g cùng 1 thìa cà phê đường

Trên đây là thông tin về 7 cách chữa viêm niệu đạo tại nhà rất hữu ích. Mong rằng chúng có thể giúp được bạn trong quá trình điều trị bệnh. Tốt nhất vẫn cần chú ý dùng Thu*c và chăm sóc tại nhà kết hợp để nhanh chóng kiểm soát diễn tiến của bệnh, tránh phát sinh vấn đề nghiêm trọng.

Có thể bạn quan tâm:

    Bị viêm niệu đạo kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-chua-viem-nieu-dao-tai-nha)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY