Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 món ăn đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia du lịch hàng đầu châu Á. Nơi đây không chỉ sở hữu phong cảnh hữu tình, những công trình kiến trúc hiện đại, nếp sống văn minh mà ẩm thực xứ Phù Tang cũng vô cùng đa dạng và phong phú.

1. Tempura

Tempura.

Tempura là món rán truyền thống cực kỳ nổi tiếng của xứ sở anh đào, đây là sự kết hợp giữa hải sản và rau, củ tẩm bột được chế biến theo 1 cách riêng biệt (bột tempura) rồi đem chiên. tempura được đánh giá là món ăn kết hợp hài hòa giữa hương vị diệu kỳ của cuộc sống đương đại cùng với màu sắc văn hóa truyền thống nhật bản.


Tempura truyền thống sẽ được người Nhật thưởng thức với muối tinh hoặc nước sốt có chút vị ngọt kết hợp với nước dùng Dashi.

2. Yakitori


Yakitori là món ăn khá phổ biến của ẩm thực Nhật Bản với cách chế biến từ thịt gà, gan gà và một vài loại rau. Tất cả được ướp sẵn và xiên vào đũa tre, sau đó nướng chín bằng than thơm phức, béo ngậy khiến rất nhiều người thưởng thức khó mà quên được hương vị ngon ngọt của món ăn này.


3. Dưa chua Tsukemono


Tsukemono là một món khai vị đặc trưng của nước Nhật. Tại Nhật Bản thì món ăn này được dùng với cơm, và có khi dùng để nhắm rượu.


Những loại trái, củ có vị chua như Ume, củ cải, cải thảo Trung Quốc (hay gọi là hakusai), và dưa chuột, cả rốt… là những loại rau củ được người Nhật ưa dùng để chế biến Tsukemono. Nhưng theo văn hóa ẩm thực giàu “tính mùa” mà người Nhật sử dụng thêm rất nhiều loại củ, quả khác như gừng, hồng, ớt, hay thậm chí bí xanh để làm món dưa muối của họ trở thành một món ăn đặc sắc và đậm đà văn hóa Nhật.

4. Kaiseki Ryori


Kaiseki ryory là món ăn truyền thống của Nhật Bản, được nhắc đến như phần ẩm thực tinh tế và tinh túy nhất của Nhật Bản. Đó là bữa ăn gồm rất nhiều loại rau, và cá cùng với gia vị làm từ rong biển và nấm. Với cách chế biến và bày trí cầu kỳ nhưng hết sức tinh tế, giúp người ăn cảm nhận được hương vị trọn vẹn của món ăn theo từng mùa và từng loại thực phẩm đặc sắc riêng.


Bữa ăn Kaiseki Ryori phải áp dụng 3 quy tắc chính: sử dụng nguyên liệu đặc trưng theo mùa, thể hiện được tinh thần hiếu khách và sử dụng các nguyên liệu đặc biệt tại từng địa phương. Điểm quan trọng nhất trong Kaiseki Ryori chính là tận dụng nguồn nguyên liệu từ tự nhiên, đảm bảo tươi mới và theo từng mùa. Vì vậy, sẽ không có bất kỳ thực đơn cụ thể nào dành cho bữa ăn này. Bởi đơn giản, đầu bếp sẽ tự lên thực đơn theo mùa để thực khách cảm nhận rõ ràng và thưởng thức trọn vị món ăn khi du lịch Nhật Bản.

5. Sushi


Từ xưa, người Nhật đã dùng cách ủ cá, tôm, hải sản vào nắm cơm để giữ được mùi vị thơm ngon. Cơm ủ thường được trộn thêm với một ít giấm cho có vị chua chua, ngọt ngọt. Từ đó, cách giữ mùi vị của cá, tôm, hải sản này trở thành món sushi như ngày nay. Thành phần chủ yếu của Sushi là cá ngừ, mực và tôm được cuộn bên trong nắm cơm. Món này ăn kèm dưa chuột, dưa muối hoặc trứng rán rồi chấm với wasabi hoặc nước tương Nhật.


Đây là món người Nhật thường dùng để ăn cho chắc bụng và trở thành món ăn truyền thống Nhật Bản không thể thiếu trong bữa cơm của họ. Sushi cũng là món thường xuất hiện trong các bữa tiệc truyền thống của người dân xứ “Mặt trời mọc”.

Mỗi vùng miền ở nhật bản sẽ có cách chế biến sushi khác nhau. có loại sushi không có hải sản mà lại là trứng trộn đường rán lên. có loại sushi cuộn bên trong là natto - một loại đậu ủ lên men nổi tiếng ở nhật.

6. Súp Miso


Súp tương Miso hay còn gọi là canh tương là một món ăn truyền thống của ẩm thực Nhật Bản. Canh tương bao gồm nước dùng gọi là “dashi” nấu cùng với tương miso và một số nguyên liệu khác như đậu phụ, wakame (rong biển), hành lá…

Một số thành phần khác được thêm vào dựa trên công thức nấu ăn của từng khu vực, theo mùa và sở thích cá nhân của mỗi người như: nấm, khoai tây, rong biển, hành tây, đậu phụ, tôm, cá, ngao, trai, củ cải cắt lát… súp tương miso là món chính trong bữa ăn sáng của người nhật, ăn kèm với cơm, trứng, cá và dưa chua. các món súp cũng được phục vụ ăn trưa và tối với những hương vị khác lạ hơn.


Uống canh Miso là một thói quen lâu đời của người Nhật, trung bình mỗi ngày người Nhật dùng canh Miso ít nhất một lần trong các bữa ăn.

7. Mì Soba


Ai đã từng thưởng thức món mì này chắc hẳn sẽ không thể quên được vị của nó, một vị đậm đà với sợi mì dai dai. Hấp dẫn từ ánh nhìn đầu tiên, mì soba có thể ăn nóng hoặc lạnh. Khi ăn thì người dùng hay chấm với nước tương và ăn kèm theo các loại gia vị như hành lá, mù tạt, rong biển…

Theo Thu Hường/Petrotimes

Link bài gốc Lấy link

https://dulich.petrotimes.vn/7-mon-an-dac-trung-trong-van-hoa-am-thuc-nhat-ban-635811.html

Theo Thu Hường/Petrotimes

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/7-mon-an-dac-trung-trong-van-hoa-am-thuc-nhat-ban/20220107040557483)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY