Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

7 món đại kỵ giúp người rối loạn tiền đình đỡ đau đầu, chóng mặt: Chủ quan là đột quỵ như chơi

Rối loạn tiền đình có thể gây biến chứng đột quỵ do máu lên não kém. Dưới đây là 7 món ăn cấm kỵ với người bị rối loạn tiền đình.

Rối loạn tiền đình là căn bệnh rất nhiều người mắc phải. Biểu hiện của bệnh là nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, thường nhớ nhớ quên quên, kém minh mẫn.

Tuy nhiên nhiều người lại không ý thức hết được sự nguy hiểm của căn bệnh này. Thậm chí còn cho rằng đó chỉ là bệnh vặt, lơ là. Nhiều trường hợp đã dẫn tới đột quỵ do lưu lượng máu lên não kém.

Việc ăn uống có tác động trực tiếp tới tình trạng bệnh. Dưới đây là 7 món không nên ăn khi bị rối loạn tiền đình.

Ảnh minh họa

Chất béo

Các loại đồ ăn giàu chất béo như mỡ động vật, bơ và thức ăn nhanh… không phải là thực phẩm có lợi, nhất là với người rối loạn tiền đình. vì nó có chứa nhiều chất béo no sẽ khiến động mạch bị tắc nghẽn, máu không lưu thông được sẽ khiến bệnh tái phát.

Muối và đồ ăn mặn

Muối và một số đồ ăn mặn như thực phẩm đóng hộp, xúc xích, nước sốt, dưa chua, hạt nêm, mì ống, khoai tây chiên… có thể gây mất cân bằng chất khoáng trong cơ thể.

Điều này sẽ khiến cho cơ thể sẽ giữ nước và hình thành áp lực trong tai gây nên chứng chóng mặt – một biểu hiện thường thấy của bệnh rối loạn tiền đình.

Chính vì vậy, chuyên gia khuyên người bị rối loạn tiền đình không được ăn quá 120mg muối/ngày (khoảng 1 muỗng cà phê).

Đồ uống có cồn

Về cơ bản, đồ uống có cồn hại cho mọi đối tượng. đồ uống có cồn thì sẽ khiến chức năng duy trì sự cân bằng của chuyển động cơ thể bị phá vỡ. lúc này, não sẽ nhận được những tín hiệu chuyển động giả.

Điều này vô tình gây ra xung đột với tín hiệu từ tai trong. Từ đó sẽ khiến cho cơ thể kích hoạt chứng chóng mặt. Hoàn toàn không tốt với những người bị rối loạn tiền đình.

Thực phẩm nhiều axit amin tyramine

Đây là loại axit thường có trong xúc xích, thịt hun khói, rượu vang đỏ, thịt chế biến sẵn, sữa chua, gan gà, trái cây có múi, sung, chuối, phô mai và các loại hạt. Khi đi vào cơ thể, axit amin tyramine này sẽ gây nên chứng đau nửa đầu và chóng mặt… cực kì hại với người bị rối loạn tiền đình.

Cà phê

Cà phê có thể gây mất cân bằng nước điện giải trong cơ thể và gây ra tình trạng chóng mặt.

Đồ ăn có tính hàn

Một số đồ ăn có tính hàn như mướp đắng, sắn dây, chanh dây không hề tốt cho người bị rối loạn tiền đình. Bởi vì những thứ này sẽ ảnh hưởng tới sự phục hồi của thần kinh, hoàn toàn không tốt.

Đường và chất thay thế đường

Đường và chất thay thế đường như siro, mật ong, nước trái cây, kem, bánh quy... sẽ khiến huyết áp tăng lên và giảm lưu lượng máu cùng oxy lên não. lúc này, cơn rối loạn tiền đình sẽ tái phát bằng cách khiến người bệnh chóng mặt, đầu óc quay cuống.

Theo Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/7-mon-dai-ky-giup-nguoi-roi-loan-tien-dinh-do-dau-dau-chong-mat-chu-quan-la-dot-quy-nhu-choi-search/?id=292439

Theo Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/7-mon-dai-ky-giup-nguoi-roi-loan-tien-dinh-do-dau-dau-chong-mat-chu-quan-la-dot-quy-nhu-choi/20220927073646910)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY