Tin y tế hôm nay

Tin y tế

7 người ngộ độc sau uống nước lá ngón

Nghệ An-Sau khi uống loại nước nấu từ một số thân cây, 7 người đàn ông nôn, chóng mặt, cơ tay chân khó vận động, được đưa vào viện cấp cứu.

Sáng 15/10, các bác sĩ Khoa chống độc, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, cho biết 7 bệnh nhân nghi bị độc tố cây lá ngón, đang được theo dõi sức khỏe, đã qua nguy kịch.

Theo chính quyền xã Thái Sơn (huyện Đô Lương), nhóm người nói trên trú tại tỉnh Thanh Hóa vào Đô Lương làm công nhân thời vụ. Chiều 14/10, họ dùng một số thân cây sắc làm nước uống, một lúc sau thì bị có dấu hiệu ngộ độc, sơ cứu tại cơ sở y tế xã sau đó chuyển tới bệnh viện huyện cấp cứu. Tại đây, họ được bác sĩ rửa dạ dày, tuy nhiên do nhiễm độc tố mạnh nên chuyển tiếp đến bệnh viện tỉnh.

Lá và hoa cây lá ngón đều độc. Ảnh: Sở Y tế Lạng Sơn

Lá ngón là một trong bốn loại cây có độc tính hàng cao nhất (thuộc độc bảng a), chứa hoạt chất kịch độc alkaloid gây chết người. lá ngón rất giống nhiều cây thuốc, rau ăn được nên dễ gây nhầm lẫn. người ngộ độc lá ngón có nhiều triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, yếu mệt, cơ tay chân khó vận động. trường hợp nặng có thể liệt cơ hoàn toàn, thở yếu dẫn đến suy hô hấp, nhịp tim chậm, huyết áp tụt, ngừng tim, co giật.

Phương Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/7-nguoi-ngo-doc-sau-uong-nuoc-la-ngon-4523758.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ký sinh trùng sốt rét nội địa chiếm 10%, ký sinh trùng sốt rét ngoại lai là 90%, phân bổ ở khắp hầu hết các huyện trong toàn tỉnh.
  • Ngày 21/9, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã đi thực tế và chỉ đạo không được buông lỏng trước nguy cơ dịch bệnh lan nhanh.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Trung bình mỗi tuần, BV Nhi Nghệ An tiếp nhận 5-7 bệnh nhân mắc bệnh huyết tán bẩm sinh.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY