Sinh sản , Nam hôm nay

7 vấn đề sức khỏe nam giới không thể bỏ qua

Từ sau 45 tuổi, đàn ông có nhiều thay đổi về mặt sức khỏe. Họ ít ốm vặt nhưng lại có nguy cơ mắc các bệnh nặng cao hơn phụ nữ.
Ðã vậy, nam giới lúc nào cũng muốn chứng tỏ mình cường tráng và sung sức, nên hầu hết họ rất ngại đi khám sức khỏe tổng thể, do vậy ít cơ hội phát hiện bệnh sớm để điều trị. Theo các nhà y học, nam giới tuổi trung niên cần lưu ý những vấn đề sức khỏe dưới đây:

Huyết áp

Tăng huyết áp là chứng bệnh gia tăng nhanh trong những năm gần đây. Nhiều trường hợp có thể bị tăng huyết áp trong nhiều năm mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Không kiểm soát được tăng huyết áp, tăng nguy cơ của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cơn đau tim, đột quỵ và suy thận. Vì vậy, giới y khoa đã dùng thuật ngữ "Tăng huyết áp - Kẻ Gi*t người thầm lặng" để chỉ về chứng bệnh nguy hiểm này.

Cách duy nhất để biết bạn có gặp vấn đề này không là đi khám, đặc biệt nếu trong gia đình có người mắc bệnh này.

Cholesterol cao

Bình thường cholesterol là loại chất béo sáp cần thiết và có lợi, vì nó là thành phần cấu tạo chủ yếu của màng, sợi thần kinh, hormon (như hormon Sinh d*c nam, nữ), vitamin (như vitamin D), giúp gan sản xuất acid mật, có lợi cho tiêu hóa. Tuy nhiên, quá nhiều cholesterol là một trong những yếu tố chính gây xơ vữa động mạch, đau tim...

Người có cholesterol cao thường không có triệu chứng, nhưng nếu bạn bị thừa cân, luôn ăn theo chế độ giàu chất béo bão hòa, hay trong gia đình có người bị bệnh tim mạch, thì nên đi khám kiểm tra.

Bệnh đái tháo đường

Trong những năm gần đây, đái tháo đường (ĐTĐ) đang ngày càng trở thành vấn đề lớn đối với giới y khoa và cộng đồng. Bệnh đang gia tăng với tốc độ đáng ngại (khoảng 300% trong vòng 10 năm). Thế nhưng, có tới 65% bệnh nhân còn chưa biết mình mắc bệnh, số bệnh nhân được chẩn đoán mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Bệnh gây tổn hại đến sức khỏe cộng đồng, biến chứng tim mạch tăng gấp 2 - 3 lần ở bệnh nhân ĐTĐ so với người không ĐTĐ.

Bệnh thường được chẩn đoán muộn, có khi sau cả chục năm từ lúc đường máu có dấu hiệu tăng hơn bình thường. Điều đó dẫn đến hệ quả là có khoảng 50% bệnh nhân đã có biến chứng với các mức độ khác nhau. Nếu không được chẩn đoán kịp thời và tầm soát hiệu quả, bệnh có thể dẫn tới những biến chứng phức tạp, như đau tim, suy thận, đột quỵ, mù và phải cắt cụt chi. Việc điều trị bệnh và các biến chứng của bệnh gây tốn kém cho bệnh nhân, gia đình và xã hội.

Nam giới nên khám bệnh kiểm tra đường huyết nếu có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào như: béo phì, vòng eo to, hơn 40 tuổi và có người thân mắc bệnh này. Hoặc người bình thường nhưng thấy háo nước thường xuyên, mệt mỏi và giảm cân...

Bệnh glocom

Glocom là bệnh có thể dẫn tới tăng nhãn áp. Việc tăng nhãn áp sẽ diễn ra chậm và mất thị lực từ từ, vì vậy người ta thường không nhận ra cho tới khi gặp khó khăn nghiêm trọng trong việc nhìn. Bệnh phổ biến ở nam giới hơn và nếu không điều trị có thể dẫn tới mù. Nếu bạn hơn 40 tuổi, bị bệnh đái tháo đường và chứng đau nửa đầu, nhìn kém hay có người thân mắc bệnh này, thì nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Vòng bụng lớn

Hiện nay, kích thước vòng eo được cho là chỉ số xác định nguy cơ về sức khỏe, chính xác hơn là cân nặng hay chỉ số khối cơ thể BMI. Quá nhiều chất béo ở khoảng giữa cơ thể sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường. Vì vậy người bị thừa cân, có vòng bụng lớn nên đi khám sức khỏe thường xuyên

Ung thư tuyến tiền liệt, tinh hoàn, da, ruột

Ung thư tuyến tiền liệt: là bệnh ung thư hay gặp nhất ở nam giới. Dấu hiệu cảnh báo của bệnh: Khó đi tiểu hoặc đi tiểu thường xuyên hơn và đau ở lưng hoặc vùng hông. Khi bệnh tiến triển có thể gây ra hiện tượng liệt dương. Đàn ông trên 50 tuổi nên đi khám định kỳ bệnh này.

Ung thư tinh hoàn: là loại ung thư phổ biến ở nam giới. Đây cũng là bệnh dễ chữa nhất nếu phát hiện sớm. Khi thấy bất cứ hiện tượng nào khác thường: Sưng hay có một u cứng bằng hạt đậu trên tinh hoàn hoặc bị nhức, đau nhói ở vùng này; từng bị tinh hoàn lạc chỗ hoặc tiền sử gia đình có người mắc bệnh này, thì nên đi khám để tầm soát bệnh sớm.

Ung thư da: Số lượng nam giới ch*t vì ung thư da đã tăng gấp đôi trong 30 năm qua. Mặc dù phụ nữ được chẩn đoán mắc u hắc tố nhiều hơn, nhưng căn bệnh nguy hiểm nhất về da là ung thư lại giết ch*t nhiều nam giới hơn vì họ có khuynh hướng đi khám chữa muộn. Dấu hiệu cảnh báo: Thay đổi kích thước và màu sắc của nốt ruồi, ngứa, chảy máu...

Ung thư ruột: là cụm từ được dùng để chỉ chung cho bệnh ung thư ruột kết và ung thư trực tràng. Đây là 2 bộ phận "cửa ngõ" cuối của quá trình tiêu hóa thức ăn nên bất cứ một sai sót gì của hệ tiêu hóa cũng dễ gây nên những bất thường trong sự phát triển tế bào ở những nơi này. Dấu hiệu cảnh báo: Chảy máu ở hậu môn, táo bón hoặc tiêu chảy bất thường, đi tiêu phân máu kéo dài, giảm cân không rõ nguyên nhân...

"Trên bảo, dưới không nghe"

Rối loạn cương là tình trạng không có khả năng đạt được hoặc duy trì cương cứng đủ để thỏa mãn T*nh d*c. Mặc dù triệu chứng này khá dễ nhận biết, nhưng nhiều quý ông thường ngần ngại đến khám tại các bác sĩ nam khoa.

Họ chỉ xem tình trạng rối loạn cương là chuyện đơn thuần mà không biết đó còn là biểu hiện của những bệnh tiềm tàng. Khoảng 40% quý ông ngoài 45 tuổi có rối loạn cương ở những mức độ khác nhau. Rối loạn cương có thể là hậu quả do các mạch máu của D**ng v*t bị xơ hẹp, là dấu hiệu chỉ điểm rằng các mạch máu cho tim và não cũng đang diễn tiến xơ hẹp.

Quý ông cần đến gặp bác sĩ dù rối loạn cương ở mức độ nào. Điều trị bệnh không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho các quý ông, mà còn giúp phát hiện và điều trị sớm những bệnh tiềm ẩn khác.

Theo BS. Lan Anh - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-7-van-de-suc-khoe-nam-gioi-khong-the-bo-qua-2897.html)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY