Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

7 vật dụng quen thuộc trong nhà bếp tiềm ẩn nguy cơ độc hại, gây ung thư

Ít ai ngờ được những món đồ quen thuộc được sử dụng hàng ngày trong căn bếp của mình lại có thể là thủ phạm gây nên căn bệnh ung thư nếu bị sử dụng sai cách.

Chảo chống dính

Chảo chống dính giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc chiên rán hoặc lau rửa. Thế nhưng, chúng lại chính là "thủ phạm" gây ra những lo ngại nghiêm trọng hơn cho sức khỏe.

Chảo chống dính được phủ lớp hóa chất polyfluoroalkyl (PFC) vì vậy chúng có thể tạo ra khí độc và hóa chất khi đun nóng. Các nghiên cứu của Mỹ thực hiện năm 2005 cho thấy PFC có thể xâm nhập vào thực phẩm của bạn từ chảo chống dính, cũng như từ bao bì thực phẩm. Thậm chí, một vài nghiên cứu sâu của Mỹ còn chỉ ra rằng 98% dân số nước này có chất PFC trong máu.

Thậm chí, cơ quan bảo vệ môi trường hoa kỳ đã dán nhãn gây ung thư cho axit perfluorooctanoic (pfoa) – một chất có trên các dụng cụ nấu chống dính. khi những dụng cụ này bị nấu ở nhiệt độ cao, khói độc được tạo ra bao gồm cả khí florua, nó bay hơi vào không khí và có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Thức ăn lên men, nấm mốc

Thời tiết nồm ẩm là nguyên nhân khiến thực phẩm dễ hỏng và phát sinh nấm mốc như gạo, ngô, lạc... hay hoa quả là điều tất yếu sẽ xảy ra. đặc biệt, nếu những thực phẩm này không được bảo quản đúng cách.do thực phẩm bị nấm mốc có chứa aflatoxin nên kể cả khi bạn có rửa hay đun nóng thì chất độc vẫn sẽ không được loại bỏ hoàn toàn. vì vậy, nếu thực phẩm có tình trạng ẩm mốc tốt nhất là bạnnênbỏ vì đây là nguồn sinh bệnh ung thư rất cao.

Tái sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần

Nhiều người có thói quen tái sử dụng các loại hộp, chai nhựa chứa thực phẩm để đựng đồ ăn. tuy nhiên, đây lại là một thói quen vô cùng nguy hiểm bởi các sản phẩm này có nguy cơ thôi nhiễm hóa chất và dễ ngấm vào thức ăn. những hóa chất này tích tụ lâu trong cơ thể làm tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư rất cao.

Do đó, cần tránh dùng những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc không tái sử dụng những sản phẩm từ nhựa không chuyên dùng để tích trữ đồ.

Giấy bạc nướng thức ăn

Các kim loại nhôm được tìm thấy trong các loại giấy bạc và nó có thể có hại cho cơ thể. Vì vậy, khi chúng ta dùng giấy bạc để chế biến thức ăn ở nhiệt độ cao không đúng cách, nhôm có thể ngấm vào thực phẩm. Nhất là những thực phẩm giàu axit như trái cây có vị chua, axit trong món ăn phản ứng với chất nhôm ăn mòn giấy bạc ngấm vào thức ăn, người ăn vào thường xuyên có thể gây ra các bệnh như bệnh Parkinson's, Alzheimer và các bệnh rối loạn não nghiêm trọng khác, thậm chí là ung thư.

Đũa gỗ, thớt dùng lâu ngày

Đây là 2 món đồ sử dụng thường xuyên nên dễ bị mài mòn theo thời gian và xuất hiện các vết nứt quanh bề mặt, tạo cơ hội cho vi khuẩn và nấm mốc, bao gồm cả aflatoxin.

Độc tính aflatoxin tương đương gấp 10 lần lượng kali xyanua và gấp 68 lần so với asen. Khi nhiễm độc aflatoxin có các đặc điểm lâm sàng như gây ngộ độc cấp tính, ngộ độc mãn tính và gây ung thư. Ngoài ra nó có thể gây dị dạng và gây đột biến.

Theo các chuyên gia, thớt gỗ hay đũa gỗ cần được thường xuyên phơi nắng để không bị nấm mốc. Tốt nhất nên thay sau 6 tháng sử dụng để bảo vệ sức khỏecho cả gia đình.

Các loại bát đĩa giả sứ

Theo một số nghiên cứu, những sản phẩm giả sứ thường chứa chì và formaldehyde có hại cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư nếu dùng lâu ngày. những tác hại này sẽ càng rõ rệt nếu sản phẩm chất lượng kém được dùng để đựng đồ ăn nóng, đồ chua và nước hoa quả. bởi nhiệt độ và axit sẽ làm các chất độc trong hoa văn được giải phóng nhanh hơn. vậy nên hãy ưu tiên mua các loại bát đĩa chất lượng cao, dù có đắt tiền một chút nhưng đảm bảo an toàn.

Máy hút mùi không được vệ sinh đúng cách

Chức năng quan trọng nhất của máy hút mùi trong nhà bếp là xả khói dầu được tạo ra trong khi nấu, làm giảm thiệt hại của khói dầu trong nhà bếp đối với cơ thể. tuy nhiên, nếu không được làm sạch thường xuyên, lượng lớn cặn dầu sẽ tích tụ, không chỉ khiến khí thải không được thoát ra mà cặn dầu bị đốt nóng, theo thời gian, con người hấp thụ vào cơ thể sẽ gây hại cho hệ hô hấp, nặng hơn có thể gây ung thư phổi.

Vì vậy, cần vệ sinh máy hút mùi đều đặn và không tắt máy hút mùi ngay sau khi nấu.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/7-dung-cu-nha-bep-tiem-an-nguy-co-gay-ung-thu-neu-ban-dung-sai-cach-58576.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/7-vat-dung-quen-thuoc-trong-nha-bep-tiem-an-nguy-co-doc-hai-gay-ung-thu/20211003073549182)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY