Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

7 vật dụng, thói quen làm tăng nguy cơ ung thư

Năm vừa qua, giới khoa học đã phát hiện thêm 7 vật dụng, thói quen cực kì phổ biến tiềm ẩn nguy cơ tăng khả năng ung thư.

Sử dụng đồ uống có cồn thường xuyên

(Ảnh: Getty Images)

Càng phân tích sâu về tác hại của đồ uống có cồn, chúng ta càng có thể chắc chắn rằng không có liều lượng nào được coi là an toàn với loại đồ uống này. một nghiên cứu vào tháng 7 vừa qua đã chỉ ra rằng dù có uống ít đến đâu nhưng liên tục, thường xuyên, rượu bia vẫn có thể làm tăng nguy cơ mắc các căn bệnh ung thư quái ác. theo cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, trong năm vừa qua có tổng cộng 741.300 trường hợp ung thư mới trên toàn cầu có liên quan đến đồ uống có cồn.

Kem chống nắng nhiễm chất gây ung thư

Kem chống nắng vốn vẫn được coi là một công cụ hiệu quả chống lại căn bệnh ung thư da. tuy nhiên, trong năm vừa qua, valisure – một phòng thí nghiệm kiểm nghiệm độc lập đã đưa ra khuyến nghị rút 40 lô sản phẩm kem chống nắng do chúng dương tính với benzen – hóa chất công nghiệp gây ung thư.

Chất này đã được xác định tăng khả năng ung thư kể từ năm 1977, khi một nghiên cứu cho thấy những công nhân tiếp xúc với nó có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu cao gấp 9 lần. tuy nhiên, cần lưu ý rằng chỉ một số lô kem chống nắng nhất định do lỗi trong quy trình sản xuất nên mới chứa benzene. bạn nên kiểm tra thật kỹ sản phẩm trước khi chọn mua và sử dụng chứ không nên bỏ nó hoàn toàn.

Chất khử mùi có chứa benzen

Benzen cũng đã được tìm thấy trong 20 lô chất khử mùi dạng xịt bởi phòng thử nghiệm Valisure. Theo điều tra của đơn vị này, lượng benzene có trong những sản phẩm bị phát hiện cao gấp 9 lần khuyến nghị của FDA.

Uống nước ngọt, nước có ga thường xuyên

Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 6/5 vừa qua, uống nước có ga hàng ngày góp phần làm gia tăng ung thư đại tràng, trực tràng ở những người trẻ tuổi. Phụ nữ uống soda hoặc các loại đồ uống có cồn khác mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư trước tuổi 50 cao gấp đôi so với những người cùng tuổi, uống ít hơn 1 lon soda mỗi tuần.

Các loại mỹ phẩm chống trôi, chống nước

Trong năm vừa qua, các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra 231 mẫu sản phẩm mỹ phẩm và phát hiện ra gần một nửa trong số chúng có hàm lượng flo cao, phản ánh sự hiện diện của một vài trong pfas – nhóm hóa chất tồn tại dai dẳng trong cơ thể con người và gây hại cho sức khỏe, có liên quan đến ung thư, các căn bệnh tuyến giáp và hệ miễn dịch.

Nhóm mỹ phẩm có chứa hàm lượng cao thành phần này là mascara không trôi, son môi lỏng và phấn nền. điều đáng báo động ở đây là hầu hết các loại mỹ phẩm chứa pfas đều không dán cảnh báo về nhóm hóa chất này, gây khó khăn cho quá trình quản lý và lựa chọn sử dụng.

Thu*c trừ sâu

Một nghiên cứu trong năm 2021 đã chỉ ra rằng phụ nữ trong gia đình có thế hệ trước tiếp xúc nhiều với Thu*c trừ sâu đối mặt với nguy cơ ung thư vú cao hơn và khả năng có kinh sớm bất thường (từ khoảng 11 tuổi).

Ký sinh trùng từ thịt hoặc nước bị ô nhiễm

Một số loài ký sinh trùng có trong thịt sống, chưa được nấu chín kỹ có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc một dạng ung thư não hiếm gặp, vẫn thường biết đến với tên gọi u thần kinh đệm. được biết ký sinh trùng này đang gây tác động tới từ 20% đến 50% dân số toàn cầu.

Theo Mai Linh/VTV

Link bài gốc Lấy link

https://vtv.vn/doi-song/7-vat-dung-quen-thuoc-lam-tang-nguy-co-ung-thu-20211219042017884.htm

Theo Mai Linh/VTV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/7-vat-dung-thoi-quen-lam-tang-nguy-co-ung-thu/20220117043343557)

Tin cùng nội dung

  • Dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia của Bộ Y tế gần đây có điểm cấm bán rượu bia sau 22 giờ đã gây dư luận nhiều chiều.
  • Ngày Tết là dịp có đầy đủ các yếu tố làm cho cơn đau dạ dày có điều kiện thuận lợi tái phát nếu người bệnh không thực hiện các chế độ ăn uống và sinh hoạt chặt chẽ.
  • Giáng sinh và Tết dương lịch sắp đến, chắc chắn ai cũng đã có dự định tham gia tiệc tùng với gia đình, bạn bè và việc từ chối uống rượu bia gần như không thể. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn ít mất sức nhất sau những ngày nghỉ.
  • Mới đây, bố tôi đi khám bệnh định kỳ và phát hiện bị nang gan. Tôi nghe nói nang gan có thể do ký sinh trùng gây ra.
  • Chúng ta có thể phân biệt hai triệu chứng trên thông qua cảm quan. Trong đó, dị ứng là phản ứng của cơ thể theo dạng dây chuyền.
  • Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai (Hà Nội) gần đây liên tục tiếp nhận các bệnh nhân nữ nhập viện sau khi dùng nhiều loại mỹ phẩm làm trắng da.
  • Cách đây 2 tháng em có dùng mỹ phẩm làm trắng da. Sau khi dùng được 3 lần, em phát hiện trong mỹ phẩm có chứa chất tẩy da. Hiện giờ em bị ngứa khắp người...
  • Da mặt tôi thường xuyên nổi mẩn đỏ, ngứa. BS cho Thu*c chống dị ứng, kết luận bị viêm da tiếp xúc. Tôi phải làm sao để bệnh không tái phát và nên dùng mỹ phẩm thế nào?
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY