Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

8 loại thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe

Theo các nhà khoa học Mỹ, ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh, là sẽ cải thiện sức khoẻ tổng thể của bạn, giúp ngăn ngừa bệnh tật và tăng tuổi thọ.

1. Cá hồi.

Cá hồi là một trong những nguồn axit béo omega-3 tốt nhất, làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim bất thường, giảm triglyceride, làm chậm sự phát triển của mỡ, gây tắc nghẽn động mạch, và giảm huyết áp. Nhiều bằng chứng chỉ ra rằng, omega-3 có thể là thức ăn cho não, vì chúng có thể làm giảm nguy cơ mất trí, và suy giảm nhận thức.

Hầu hết các loại cá béo đều giàu omega-3, nhưng cá hồi là thực phẩm lành mạnh có lợi cho sức khoẻ, vì nó có ít chất gây độc, chẳng hạn như thủy ngân.

2. Sữa chua.

thực phẩm lành mạnh này, là nguồn cung cấp chất probiotics tuyệt vời, là "vi khuẩn thân thiện" tương tự như vi khuẩn tự nhiên, được tìm thấy trong ruột. Probiotic có chức năng hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể tiêu hóa, và hấp thụ chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Sử dụng sữa chua và các nguồn probiotic khác thường xuyên, có thể giúp tăng cường sức khoẻ tổng quát của bạn, ngăn ngừa một số bệnh ung thư, và điều trị một số bệnh như tiêu chảy, nhiễm trùng đường tiểu, và hội chứng ruột kích thích.

3. Khoai lang.

Khoai lang là một trong những loại rau củ ngon, nhiều dinh dưỡng. Chúng là nguồn cung cấp kali rất tốt, giúp giảm huyết áp, và khoai lang cũng chứa nhiều vitamin A, rất quan trọng đối với thị lực, sức khoẻ xương khớp, sức khoẻ sinh sản, tăng trưởng và duy trì tế bào. Khoai lang nhiều chất xơ và vị ngọt tự nhiên.

4. Trà xanh.

Ngày càng có nhiều người quan tâm, đến những lợi ích sức khoẻ của trà xanh, một thực phẩm chứa chất chống oxy hoá, rất phong phú. Trà xanh giúp bạn giữ được tinh thần sảng khoái, giúp giảm cân, điều chỉnh mức cholesterol, và ngăn ngừa tác động xấu, của ánh nắng mặt trời trên da. Thường xuyên uống trà xanh, thậm chí có thể giúp ngăn ngừa, hoặc làm chậm sự phát triển, của một số loại ung thư nhất định.

5. Cải bó xôi.

Loại rau lá xanh có ít calorie này, là thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn cần. Một bát rau bó xôi, có chứa nhiều canxi cho xương, tương đương một tách sữa. Nó cũng chứa một nguồn magiê phong phú, một loại khoáng chất hỗ trợ cơ bắp, và hệ thống tim mạch hoạt động hiệu quả, đồng thời chứa nhiều vitamin A, và vitamin E, hỗ trợ sức khoẻ của tế bào.

6. Cà Chua.

Cà chua là một trong những loại thực phẩm lành mạnh, và thu được hiệu quả cao hơn khi nấu chúng. Cà chua đóng hộp, cà chua xay, thậm chí cả nước sốt cà chua, là những nguồn tuyệt vời cung cấp lycopene, một chất chống oxy hoá, đã được chứng minh, là làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, và bệnh tim mạch. Các sản phẩm cà chua, cũng cung cấp kali, sắt, vitamin A, C và E.

7. Chocolate đen.

Chocolate đen là một thực phẩm lành mạnh và vô cùng hấp dẫn. Nó cung cấp chất chống oxy hoá flavonoid, hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Chỉ cần đừng lạm dụng nó, vì chocolate có nhiều chất béo và calo. Và hãy nhớ rằng: chocolate càng sẫm màu, mức độ các chất chống oxy hoá lành mạnh càng cao.

8. Cháo bột yến mạch.

Bột yến mạch là một trong những nguồn, cung cấp chất xơ hòa tan tốt nhất. Các loại chất xơ có thể giúp hạ thấp mật độ lipoprotein, một cholesterol xấu, và kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Điều này làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, hoặc tiểu đường. Ăn một bát cháo yến mạch vào buổi sáng, cũng có thể giúp bạn duy trì cân nặng vừa phải, vì chất xơ hoà tan giúp bạn cảm thấy no bụng.

Mai Hương, Học viện Quân Y.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/8-loai-thuc-pham-lanh-manh-tot-cho-suc-khoe-n135017.html)

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY