Tin y tế hôm nay

Tin y tế

8 tháng đầu năm gần 25 nghìn người mắc sốt xuất huyết

Đến hết tháng 8 cả nước đã có gần 25.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 12 người Tu vong do sốt xuất huyết. Tuy nhiên, số ca mắc sốt xuất huyết năm 2015 trên toàn quốc tính tới thời điểm này chưa phải ở mức báo động mặc dù có sự gia tăng hơn so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái
Theo thống kê 8 tháng đầu năm 2015 của Cục Y tế Dự phòng, cả nước ghi nhận gần 25 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết">sốt xuất huyết tại 48 tỉnh, thành. Đặc biệt, hiện đã có 12 người Tu vong do sốt xuất huyết. Tuy nhiên, số ca mắc sốt xuất huyết">sốt xuất huyết năm 2015 trên toàn quốc tính tới thời điểm này chưa phải ở mức báo động mặc dù có sự gia tăng hơn so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái.

Ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế cảnh báo, dịch sốt xuất huyết đang bước vào thời kỳ cao điểm. Hơn nữa, sốt xuất huyết">sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp và sẽ kéo dài đến hết mùa mưa -tháng 10.2015

Theo ông Bắc, trước đây, sốt xuất huyết thường có những đỉnh dịch theo chu kỳ khoảng 4-5 năm một lần. Nhưng đến nay, tính chu kỳ hầu như không còn tồn tại nên ngành y tế dự phòng lúc nào cũng chủ động phát hiện, ngăn chặn dịch bệnh. Nguyên nhân của thực trạng này là do thời điểm hiện tại đang là mùa mưa tại các tỉnh miền Nam nên nguy cơ mắc bệnh sốt xuất sẽ tăng cao hơn. Do đó, nếu người dân cùng phối hợp với công tác y tế dự phòng, có ý thức vệ sinh môi trường thì sẽ không đáng ngại về dịch bệnh sốt xuất huyết">sốt xuất huyết.

Cảnh báo về mức độ nguy hiểm của bệnh, các chuyên gia cho biết, sốt xuất huyết">sốt xuất huyết có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh sốt virus thông thường nên nhiều người dân có tâm lý chủ quan, không tới các trung tâm y tế khám bệnh dẫn tới bệnh nặng. Nhiều người có biến chứng như: xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa, đe dọa tới tính mạng.

Ngoài ra, đối tượng mắc sốt xuất huyết bao gồm cả người lớn lẫn trẻ em. Tuy nhiên, ở miền Bắc, những trường hợp Tu vong do sốt xuất huyết">sốt xuất huyết đa số rơi vào người lớn. Những trường hợp Tu vong ở người lớn do chủ quan và nhầm lẫn triệu chứng với các bệnh lý khác (viêm đường hô hấp, sốt virus). Trước đây 80% sốt xuất huyết tập trung ở trẻ em (dưới 15 tuổi), đến nay sốt xuất huyết gia tăng ở người lớn với tỉ lệ hơn 43%. Điều này cho thấy sốt xuất huyết ngày càng có chiều hướng “người lớn hóa” và diễn biến khá phức tạp.

Tại phía Nam, theo PGS.TS Phan Trọng Lân, từ đầu năm 2015 đến nay, tại các tỉnh phía nam đã có 22.185 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 54% so với cùng kỳ. Nhiều địa phương từng là “điểm nóng” về sốt xuất huyết">sốt xuất huyết đã bắt đầu bùng phát như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh… Đây là những địa phương có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp tập trung đông công nhân từ các địa phương khác đến mang mầm bệnh lây truyền; đồng thời những nơi này cũng có khá nhiều những công trình dang dở, tạo điều kiện nước đọng làm chỗ cho muỗi sinh đẻ lăng quăng.

Theo ông Lân, dịch sốt xuất huyết thường xảy ra ở trẻ em vì hệ miễn dịch kém, song những năm qua, đối tượng người lớn mắc sốt xuất huyết">sốt xuất huyết chiếm khá cao, đến 50% tổng số người bệnh. Nghiêm trọng hơn, vi rút sốt xuất huyết đã lưu hành ở nhiều dạng (type) nên người bệnh mắc sốt xuất huyết">sốt xuất huyết đã khỏi vẫn có thể bị mắc lại và lần mắc sau nặng hơn lần trước

Riêng tại TP.Hồ Chí Minh, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho biết hiện số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn TP từ đầu năm đến nay là 7.197 ca. Đặc biệt trong những tuần gần đây số ca mắc sốt xuất huyệt liên tục tăng từ 5% đến 10% so với tuần trước. Trước tình hình này, Sở Y tế thành phố đã có văn bản gửi tất cả các bệnh viện và các phòng khám tư nhân trên địa bàn về việc kiểm soát véc-tơ truyền bệnh tại các bệnh viện.

Công văn của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Những bệnh viện có điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết">sốt xuất huyết được xem là những điểm có nguy cơ cao có thể lây lan dịch bệnh. Do đó, các bệnh viện này phải xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm soát nguồn lây truyền bệnh đến hết năm 2015; chủ động tìm diệt lăng quăng, muỗi tại các khu dân cư và trong bệnh viện.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-8-thang-dau-nam-gan-25-nghin-nguoi-mac-sot-xuat-huyet-16797.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY