Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

8 thực phẩm gây táo bón thường xuyên bạn cần lưu ý

Sử dụng thực phẩm trong khẩu phần ăn có thể giúp cải thiện tình trạng táo bón, tuy nhiên có một số loại thực phẩm khác lại làm cho táo bón trở nên nặng hơn.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa không hẳn là nguyên nhân gây táo bón với tất cả mọi người. tuy nhiên trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể bị táo bón do nhạy cảm với protein có trong sữa bò.

Hệ tiêu hóa của trẻ thường chưa hoàn chỉnh. Do đó khi nhận thấy trẻ bị táo bón, phụ huynh nên xem xét lại những thực phẩm để xác định đúng nguyên nhân và tiến hành khắc phục. Không nên dùng Thu*c cho trẻ một cách tùy tiện.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Chuối xanh

Chuối chín có thể rất tốt cho người bị táo bón nhưng chuối chưa chín lại là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón. chuối chưa chín có chứa nhiều tinh bột kháng – thành phần này thường không được tiêu hóa khi đi qua ruột non. hơn nữa chuối chưa chín chứa một lượng tannin cao, hợp chất này có thể làm chậm quá trình thực phẩm đi qua ruột. do đó, thực phẩm này có thể khiến hệ tiêu hóa trì trệ và đầy hơi.

Nếu bạn ăn quá nhiều chuối chưa chín, bạn có thể nguy cơ bị táo bón cao hơn bình thường.

Thịt đỏ

Thịt đỏ có thể gây táo bón vì thực phẩm này hầu như không chứa chất xơ. hơn nữa thịt đỏ chứa hàm lượng chất béo và đạm cao. những thành phần này cần rất nhiều thời gian để tiêu hóa hoàn toàn.

Bạn hoàn toàn có thể thay thế nguồn đạm từ thịt đỏ bằng những loại thực phẩm không gây táo bón, như thịt trắng, các loại đậu, nấm,…

Thực phẩm chứa gluten

Gluten là một loại protein được tìm thấy trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen… một số người có thể bị táo bón khi họ ăn thực phẩm có chứa gluten. ngoài ra, nếu mắc phải bệnh celiac, bạn cần phải tránh các món ăn có nguyên liệu làm từ những loại ngũ cốc trên để hạn chế những phản ứng không mong muốn, chẳng hạn như khó chịu ở dạ dày, buồn nôn, suy dinh dưỡng…

Thức ăn nhanh

Thường xuyên ăn thức ăn nhanh là một trong những thói quen dễ gây táo bón. những thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo lớn nhưng lại có rất ít chất xơ. ngoài ra, đồ ăn nhanh còn chứa nhiều gia vị, đặc biệt là muối. khi bạn ăn nhiều muối, cơ thể sẽ tự động hút nước từ ruột để cân bằng lượng muối dư thừa trong máu.

Khi hàm lượng nước trong ruột giảm, phân sẽ có xu hướng cứng và khô hơn bình thường. Điều này làm tăng nguy cơ gặp phải tình trạng táo bón.

Trái hồng

Trái hồng là một loại trái cây phổ biến ở các nước đông á. tuy nhiên loại trái cây này lại là nguyên nhân gây táo bón mà nhiều người không ngờ đến. hồng có chứa một lượng lớn tannin. thành phần này giảm sự co thắt ruột, khiến quá trình tiêu hóa bị ngưng trệ.

Thực phẩm chứa caffeine

Caffeine có thể khiến bạn mất nước và dễ bị táo bón hơn. do đó, bạn cần hạn chế các thực phẩm và đồ uống chứa thành phần này như cà phê, socola,…

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường có chứa phẩm màu, chất bảo quản và gia vị. Những thành phần này không chỉ khiến đường ruột mất nước mà còn làm giảm khả năng hoạt động của cơ quan tiêu hóa.

Sử dụng thực phẩm chế biến sẵn khiến bạn dễ bị táo bón, đầy hơi. Nếu bạn sử dụng những thực phẩm này trong thời gian dài, bạn có thể đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng như nhiễm vi khuẩn Hp, viêm loét tá tràng, ung thư dạ dày,…

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/8-thuc-pham-gay-tao-bon-thuong-xuyen-ban-can-luu-y-62720.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/8-thuc-pham-gay-tao-bon-thuong-xuyen-ban-can-luu-y/20220327033308280)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY