12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

86% ca F0 nhập viện vì COVID-19 đã được tiêm vaccine, có đáng lo ngại?

Những ngày gần đây, thông tin 86% bệnh nhân nhập viện điều trị COVID-19 tầng 2 tại TP.HCM đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, 17 trường hợp dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine theo thống kê trong ngày 10-11/11 do ngành Y tế thành phố công bố, đã khiến dư luận xôn xao.

Nhiều người tỏ ra lo ngại việc tiêm vaccine có thật sự bảo vệ người dân khỏi đại dịch hay không. Việc tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn tử vong, vậy có cách nào để bảo vệ tốt hơn không?

Tuy nhiên, theo PGS Đỗ Văn Dũng, Phó hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Y tế công cộng (ĐH Y Dược TP. HCM), khi vaccine đã phủ rất dày, tỉ lệ người nhập viện đã tiêm vaccine cao không phải là điều bất ngờ. Điều này chỉ thể hiện vaccine có hiệu quả bảo vệ nhưng không phải bảo vệ 100% và tất cả các loại vaccine hiện này đều đã được công bố rõ điều đó.

Vaccine có hiệu quả bảo vệ nhưng không phải bảo vệ 100%.

Một khi hiệu quả bảo vệ không hoàn toàn, dù là tỉ lệ cao trên 90% đi chăng nữa, nhưng khi số người tiêm vaccine nhiều lên thì điều dễ hiểu là mẫu số càng lớn thì tương ứng số người mắc bệnh vẫn có khả năng lớn.

Bởi vậy, tỉ lệ người nhập viện có tiêm vaccine gia tăng ở TP.HCM những ngày gần đây không có gì là lạ. Nếu vaccine hoàn hảo 100% thì đại dịch này đã kết thúc từ lâu và đâu cần phải lo ngại nữa.

Không chỉ tại Việt Nam, các nước trên thế giới có tỷ lệ tiêm chủng cao cũng đã từng gặp phải tình trạng này. Chẳng hạn như tại Ireland, một quốc gia thuộc châu Âu, tính đến tháng 9 vừa qua có tới 54% bệnh nhân COVID-19 cần chăm sóc đặc biệt được tiêm chủng đầy đủ. Tỷ lệ người được tiêm chủng ngày càng tăng trong bệnh viện phản ánh số lượng dân số tiêm chủng ngày càng lớn

Theo dữ liệu của cơ quan điều hành dịch vụ y tế Ireland (HSE), 1/6 số người chết vì COVID kể từ tháng Tư được phân loại là nhiễm trùng đột phá ở những bệnh nhân được tiêm chủng đầy đủ. Hơn 1/4 số ca nhập viện ICU kể từ tháng Bảy cũng là những ca nhiễm trùng đột phá ở những người được tiêm chủng đầy đủ.

Tiêm chủng đã làm giảm đáng kể số ca nhiễm COVID nói chung và giảm mức độ nghiêm trọng của các ca nhiễm. Tuy nhiên, số ca nhiễm trùng đột phá đã tăng lên khi tổng số những người được tiêm chủng ngày càng tăng.

Tại Ireland, khoảng 90% dân số trưởng thành đã được tiêm chủng đầy đủ. Một người được coi là đã được tiêm chủng đầy đủ một tuần sau khi tiêm liều thứ hai của vaccine Pfizer, hoặc hai tuần sau khi nhận bất kỳ loại vaccine nào trong ba loại vaccine được phép khác là Moderna, AstraZeneca và Johnson&Johnson. Vaccine Pfizer là vaccine phổ biến tại đất nước này.

Vaccine không bao giờ có hiệu quả 100% trong việc chống lại nhiễm bệnh, đóng góp lớn của chúng là ngăn ngừa bệnh trở nên nghiêm trọng.

Giám đốc lâm sàng của HSE, Tiến sĩ Colm Henry, cho biết: “Sự gia tăng bệnh nhân được tiêm chủng trong bệnh viện không phải là một điều ngạc nhiên vì ngày càng có nhiều người được chủng ngừa. Vaccine không bao giờ có hiệu quả 100% trong việc chống lại nhiễm bệnh, đóng góp lớn của chúng là ngăn ngừa bệnh trở nên nghiêm trọng”.

Trong khi vào tháng Một, có đến 50 người phải nhập viện cho mỗi 1.000 trường hợp COVID-19, hiện nay có ít hơn 20 trường hợp nhập viện vì cùng một số trường hợp.

Các quan chức y tế chỉ ra rằng mặc dù phần lớn các trường hợp COVID-19 nhập viện hiện nay liên quan đến những người được tiêm chủng, nhưng tổng số trường hợp nhập viện nhỏ hơn do tác động của việc tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Xem thêm:

Bé gái 11 tuổi mắc bệnh lậu khi tắm trong hồ bơi nước nóng tại khu nghỉ suối nước nóng, chuyện gì đã xảy ra?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/86-ca-f0-nhap-vien-vi-covid-19-da-duoc-tiem-vaccine-co-dang-lo-ngai-32748/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY