Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

9 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn nhiễm ký sinh trùng

Ký sinh trùng là nguyên nhân phổ biến gây ra vô số các loại bệnh trên người và động vật.

Ký sinh trùng là gì? Ký sinh trùng là một sinh vật sống nhờ vào hoặc sống trong cơ thể vật chủ, lấy dinh dưỡng từ cơ thể vật chủ. Có ba loại ký sinh trùng: động vật nguyên sinh - những sinh vật đơn bào thường ký sinh trong ruột, mô hoặc máu; Các loại giun sán và các vật ký sinh ngoài như ve, bọ chét, chấy hay ghẻ.


Bạn sử dụng nước không đảm bảo an toàn: Uống nước trực tiếp từ vòi nước máy hay bơi trong nguồn nước tự nhiên đều có thể là nguyên nhân khiến bạn bị nhiễm ký sinh trùng. Chuyên gia cho biết việc uống phải nước bẩn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây các bệnh do ký sinh trùng.


Bạn thích ăn thịt tái: Ăn thịt tái hay các món ăn sống, tái khác đều có thể gây nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Thịt sống, thịt tái, cá sống hay tiết canh động vật đều có thể chứa các loại giun sán gây các bệnh về gan, đường ruột và nhiều bệnh nguy hiểm khác.


Bạn bị sụt cân: Có nhiều bệnh lý có thể gây ra tình trạng sụt cân bất thường và đây cũng là một trong những triệu chứng chính khi bạn bị nhiễm ký sinh trùng. Sán dây có thể khiến bạn sụt cân nhanh chóng, vì loại sán ký sinh trong đường ruột này đang “tranh” hết thức ăn mà bạn ăn vào.


Bạn bị giảm sức đề kháng: Hệ miễn dịch suy yếu có thể làm giảm khả năng chống lại ký sinh trùng trong cơ thể. Những người mắc bệnh tiểu đường hay HIV, cũng như những người vừa được cấy ghép bộ phận cơ thể và đang phải sử dụng Thu*c ức chế miễn dịch là những người dễ bị tổn thương bởi ký sinh trùng nhất.


Bạn thường xuyên phải sử dụng nhà vệ sinh: Đi ngoài nhiều cũng là một trong những triệu chứng nhiễm ký sinh trùng thường gặp. Ký sinh trùng đường tiêu hóa có thể gây tình trạng tiêu chảy nặng, phân nặng mùi, đầy hơi, đau bụng và mất nước kéo dài trong vòng vài tuần.


Bạn gặp các triệu chứng đường ruột khác: Các triệu chứng nhiễm ký sinh trùng có biểu hiện tương tự như các triệu chứng ruột kích thích. Ký sinh trùng đường ruột có thể gây đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, ngứa hậu môn, thiếu máu và tắc nghẽn ruột.


Bạn bị khó thở: Đây là một triệu chứng ít được biết đến hơn khi bị nhiễm ký sinh trùng. Ký sinh trùng có thể xâm nhập đến các cơ quan khác ngoài đường ruột. Nếu ký sinh trùng trú ngụ ở phổi, chúng có thể gây các triệu chứng hô hấp như ho hoặc khó thở.


Dịch tiết *m đ*o của bạn bất thường: Bất kỳ thay đổi đột ngột nào của các chức năng cơ thể thông thường có thể là dấu hiệu của những thay đổi bên trong và dịch tiết *m đ*o bất thường là một trong số đó. Nhiễm trùng roi *m đ*o là một bệnh lây qua đường T*nh d*c phổ biến. Triệu chứng bệnh bao gồm thay đổi màu sắc và mùi dịch tiết, ngứa ngáy hoặc sưng đỏ V*ng k*n, khó chịu khi đi tiểu và đau đớn khi quan hệ T*nh d*c.


Bạn không có triệu chứng: Điều đáng sợ hơn cả các triệu chứng là khi bạn nhiễm những loại ký sinh trùng chẳng gây ra triệu chứng nào. Để phát hiện ra chúng, bạn có thể cần xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, chụp X-quang và trải qua nhiều dạng kiểm tra khác.

Theo Ngọc Diệp/VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/9-dau-hieu-cho-thay-co-the-ban-nhiem-ky-sinh-trung-851538.vov?fbclid=IwAR0AiptGNkcs7LPGFokU6p1PHq7EyJnTJehI-v7C6jAOzw5q0NjsDGlVCLM

Theo Ngọc Diệp/VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/9-dau-hieu-cho-thay-co-the-ban-nhiem-ky-sinh-trung/20220117090645006)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY