Bạn nên biết hôm nay

9 lời khuyên giúp phòng Alzheimer hiệu quả

Trên thế giới hiện có khoảng 44 triệu người mắc Alzheimer, đây là một chứng bệnh mất trí nhớ khá phổ biến.

Các chuyên gia còn cho biết, con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050. Tuy nhiên, họ cũng đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích giúp phòng ngừa Alzheimer từ sớm.

Không làm nhiều việc cùng lúc.

Nếu chúng ta cùng làm nhiều việc trong trạng thái vô thức như vừa nghe radio vừa rửa tay thì không vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu làm cùng lúc 2 công việc mà cả hai đều đòi hỏi sự tập trung và suy nghĩ, dù chỉ một chút, thì cũng không tốt. Chúng ta nên làm từng việc riêng lẻ, Tiến sĩ Grahn cho biết.

Kích thích bộ não bằng đọc và viết.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Neurology thuộc Hiệp hội Thần kinh Mỹ cho thấy, việc kích thích não bộ bằng cách đọc, viết và một số phương pháp khác giúp làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ.

Các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm với 294 người ở độ tuổi 55. Họ phát hiện những người thường xuyên đọc, viết có tốc độ suy giảm trí nhớ chậm hơn 15% so với những người không đọc, viết.

Giữ bình tĩnh, tránh căng thẳng.

Các hormon sinh ra khi con người trong tình trạng căng thẳng sẽ làm tổn hại đến chức năng não bộ, Tiến sĩ Jessica Grahn, một chuyên gia của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Anh, MRC, cho biết.

Các hormon như adrenalin và cortisol chỉ xuất hiện trong một lúc nào đó. Tuy nhiên, nếu chúng xuất hiện quá nhiều và trong thời gian dài sẽ tác động xấu đến khả năng tập trung. Hormon cortisol quá cao sẽ gây hại cho các tế bào thần kinh ở vùng hippocampus, khu vực chịu trách nhiệm về khả năng tìm hiểu, tiếp thu và ghi nhớ thông tin.

Nên dùng 5 giác quan khi tiếp xúc.

Chúng ta hay sử dụng thị giác và thính giác khi tiếp xúc với nhau. Nhưng việc ngửi, chạm và nếm cũng có thể kích thích mạnh mẽ trí nhớ.

Các chuyên gia khuyên, nên sử dụng 5 giác quan khi tiếp xúc với ai đó, như dùng xúc giác để cảm nhận khi bắt tay đối phương, dùng khứu giác để biết mùi hương.

Mỗi ngày ăn 1/2kg rau củ, trái cây.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển phát hiện rằng ăn nhiều trái cây và rau củ, khoảng 500 gam/ngày, sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer 30 năm sau đó. Ngoài ra, ăn nhiều cà rốt, trái cây và rau cải còn giúp tăng khả năng nhận thức của bộ não.

Chế độ ăn hợp lý.

Ở Mỹ, các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi sức khỏe của khoảng 3.000 người trong 4 năm. Họ phát hiện những người ăn nhiều dầu ôliu, cá, cà chua, rau quả, trái cây và các loại rau xanh có màu đậm được bảo vệ tốt hơn trước bệnh Alzheimer, đặc biệt là những người ít ăn chất béo, thịt tươi và bơ.

Kiểm tra huyết áp.

Những người bị tăng huyết áp từ 40 đến trên 50 tuổi rất có thể sẽ bị chứng Alzheimer sau này, các chuyên gia cảnh báo. Tuy nhiên, người bệnh có thể làm giảm rủi ro bằng cách điều trị sớm bằng Thu*c và điều chỉnh lối sống lành mạnh hơn.

Bổ sung nhiều vitamin.

Vitamin giúp điều hòa các phản ứng hóa học trong cơ thể. Có nhiều loại vitamin thiết yếu và quan trọng, bao gồm vitamin A, B tổng hợp, C, D, E và K. Vì hầu hết các vitamin không thể được tự tổng hợp trong cơ thể nên chúng ta cần bổ sung chúng thông qua chế độ ăn uống. Vitamin không phải là một nguồn năng lượng calories, chúng là các chất cần thiết để các cơ quan trong cơ thể thực hiện tốt chức năng của mình.

Thiếu hụt vitamin và khoáng chất là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải nhưng không phải ai cũng nhận ra khi mình bị thiếu vitamin. Có 5 trường hợp thiếu hụt vitamin và khoáng chất phổ biến mà bạn nên biết để còn có thể phòng tránh tốt nhất.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford Anh, phát hiện những người có hàm lượng vitamin B12 trong máu thấp hơn 6 lần so với người bình thường sẽ có nhiều khả năng gặp vấn đề về trí nhớ hơn. Vitamin B12 có nhiều trong gan, cá, sò, thịt gia cầm, trứng, sữa và sữa chua.

Đi bộ nhanh trong 45 phút ít nhất 3 lần/tuần.

Đi bộ là một hình thức tập luyện đơn giản mà hiệu quả cho những người muốn giảm cân. Nhưng đi bộ cũng có nhiều cách khác nhau như đi bộ nhanh, đi bộ đường dài. Tuy nhiên, bạn nên nhớ kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh để nỗ lực tập luyện sẽ mang lại hiệu quả tốt.

Vận động thể chất giúp các tế bào thần kinh kết nối với nhau tốt hơn, Tiến sĩ Grahn tiết lộ. Một nghiên cứu khác cho thấy đi bộ với tốc độ nhanh sẽ tốt cho não hơn là đi bộ với quãng đường dài. Người đi bộ nhanh có khả năng cải thiện hoạt động não bộ và duy trì tập trung tốt hơn.

Vũ Trường, Theo Daily Mail.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-9-loi-khuyen-giup-phong-alzheimer-hieu-qua-16478.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY