Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

9 món canh bổ máu, giải độc, tốt cho người thể trạng yếu hay mới ốm dậy

Những món canh này không chỉ thơm ngon, dễ ăn mà còn giúp bồi bổ sức khỏe rất tốt.

Canh củ cải thịt bò

Ảnh minh họa

Đây là món canh giải nhiệt đơn giản, mang lại nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Củ cải có công dụng tốt đối với hệ hô hấp như lưu thông khí huyết, giảm ho. Ngoài ra, nó còn giúp làm đẹp da, giảm cân hiệu quả.

Kết hợp củ cải với cà rốt, thịt bò, bạn sẽ có một món ăn bổ dưỡng, thanh lọc cơ thể.

Canh củ dền đỏ

Củ dền chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt. Hàm lượng sắt trong củ rền rất cao (>5mcg sắt/100g củ dền), giúp tái tạo và sản sinh ra các tế bào máu, nhanh chóng bổ sung lượng máu thiếu hụt trong cơ thể.

Củ dền đỏ hầm cùng xương và các loại rau củ khác sẽ là món canh bổ máu, tốt cho sức khỏe.

Canh rau mồng tơi

Rau mồng tơi có lượng sắt khá cao. 100 gram rau mồng tơi có thể cung cấp 3,75mcg sắt. Ngoài việc giúp cơ thể tổng hợp lượng máu cần thiết, rau mồng tơi còn cung cấp chất xơ, vitamin A, C, K, folate, magie... Trong đó, vitamin K có thể kích thích protein giúp đông máu, thích hợp cầm máu cho vết thương. Trong khi đó, vitamin C giúp đẩy nhanh quá trình hấp thu sắt trong cơ thể.

Bạn có thể chế biến mồng tơi theo nhiều cách ví dụ như mồng tơi xào, mồng tơi nấu tôm, mồng tơi nấu cua... đều rất ngon.

Canh rau ngót

Theo Đông y, rau ngót có tính mát, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ huyết, nhuận trạng... Rau ngót có hàm lượng sắt cao (100 gram rau ngót có chứa 2,7mcg sắt). Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin nhóm B, magie, kali, protein, chất xơ... có lợi cho sức khỏe.

Rau ngót có thể nấu canh thịt băm, tôm tươi hoặc tôm khô đều tốt cho sức khỏe.

Canh đu đủ chín

Đu đủ chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như vitamin A, C, sắt (2,6mcg/100 gram đu đủ chín)... Loại trái cây này dễ tiêu hóa, thích hợp để tẩm bổ cho cơ thể.

Đu đủ chín mềm có thể ăn trực tiếp hoặc làm sinh tốt. với loại đu đủ vừa chín tới, bạn có thể đem nấu canh cùng với xương sườn, móng giò để có món canh bổ dưỡng, giải độc cho cơ thể.

Canh rong biển

Rong biển có tác dụng giảm mỡ máu, giảm đường huyết, tốt cho hệ miễn dịch, giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa, giải độc cơ thể. thường xuyên ăn rong biển giúp tăng hấp thụ i-ốt, phòng ngừa và điều trị bệnh bướu cổ.

Ngoài ra, rong biển có chứa lượng lớn axit béo không bão hóa và chất xơ, giúp loại bỏ cholesterol bám ở thành mạch và tốt cho hệ tiêu hóa.

Canh bí đao nấu thịt gà

Đây là món canh bổ dưỡng, giúp khí huyết dồi dào, bổ máu, phòng bệnh cảm sốt, ho, sổ mũi.

Bí đao là loại quả thanh mát, giúp giải nhiệt. Loại quả này có thể hỗ trợ điều trị các bệnh như hen suyễn, nổi mụn nhọt, ho gà, tiểu đường...

Trong khi đó, thịt gà chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất có tác dụng bổ máu, tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Canh khổ qua thịt nạc

Khổ qua/mướp đắng có tính mát, vị đắng, tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể, chống say nắng, sáng mắt. thịt nạc chứa nhiều dưỡng chất, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Khổ qua nấu với thịt nạc vừa dễ ăn vừa bổ dưỡng, giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể rất tốt.

Canh bí đỏ nấu sườn

Bí đỏ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như bổ mắt, tốt cho xương, giúp dưỡng nhan. Bí đỏ kế hợp với sườn non sẽ tạo ra một món canh ngon ngọt, bổ dưỡng, tác dụng bồi bổ cơ thể, bổ não.

Theo Sài Gòn Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/9-mon-canh-bo-mau-giai-doc-tot-cho-nguoi-the-trang-yeu-hay-moi-om-day.html

Theo Sài Gòn Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/9-mon-canh-bo-mau-giai-doc-tot-cho-nguoi-the-trang-yeu-hay-moi-om-day/20220819093748926)

Tin cùng nội dung

  • Gan là một loại thực phẩm tuyệt vời cho máu vì nó chứa hàm lượng sắt rất lớn. Cứ 100gr gan gà thì có chứa 9mg sắt rất có ích cho cơ thể.
  • Theo y học cổ truyền, cỏ mật cá có vị đắng, tính mát; vào 4 kinh Tâm, Can, Vị và Đại tràng. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng chỉ thống (tiêu sưng giảm đau), khai vị tiêu thực....
  • Cây mận còn có tên lý (mai mơ - lý mận - đào đào), có nhiều chất dinh dưỡng. Với tính năng bổ âm, sinh tán chỉ khát
  • Bạn đã quá nuông chiều bản thân suốt mấy ngày tết? Hãy giúp phục hồi sức khỏe cho cơ thể bằng một số cách giải độc đơn giản và nhanh chóng dưới đây:
  • Nhiều người giải độc cơ thể bằng cách uống nhiều nước, ăn thật nhiều trái cây, rau xanh, xông hơi... Tuy nhiên, thải độc không đúng cách sẽ làm hại cơ thể.
  • Theo Y học cổ truyền, xuyên tâm liên có vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết, tiêu thũng chỉ thống.
  • Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.
  • Sở dĩ cây có tên nọc sởi, vì bản thân cây này có tác dụng giải độc rất tốt khi bị lên sởi, nghĩa là làm hết cái “nọc” của bệnh sởi. Cây nọc sởi có ở nhiều nơi trong nước ta, từ đồng bằng đến trung du và miền núi.
  • Poison là thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ chất độc hay Thu*c độc gây hại, tạo bệnh hoặc gây Tu vong cho con người sau khi bị trúng độc. Liên quan đến hợp chất này, tạp chí Discover của Mỹ vừa cập nhật 9 khám phá mới lạ về chất độc và cách giải độc.
  • Huyền sâm hay còn gọi là hắc sâm (Scrophularia buergeriana Miq.), đều chỉ một cây Thu*c, cho một vị Thu*c là rễ của nó (Radix Scrophulariae) có màu đen, từ ngoài vào trong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY