12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

9 “thần dược” giúp tăng hấp thụ dinh dưỡng trong mùa dịch COVID-19

Trong tình hình dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp, việc bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng hấp thụ dinh dưỡng được xem là cách hữu hiệu để nâng cao sức đề kháng. Nhưng làm thế nào để có bữa ăn đa dạng, đâu là những “bảo bối” giúp tăng hấp thụ dinh dưỡng trong mùa dịch COVID-19 thì không phải ai cũng biết.

Dù ở độ tuổi nào thì việc bổ sung đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất như protein, tinh bột, chất béo, các vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất), nước mỗi ngày cũng đóng vai trò rất quan trọng. Không những giúp đảm bảo có một sức khỏe tốt, mà còn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, chống chọi tốt dịch bệnh. Dưới đây là những "bảo bối" giúp tăng hấp thụ dinh dưỡng và tốt hệ tiêu hóa cần thường xuyên đưa bổ sung vào khẩu phần bữa ăn hàng ngày nhất là vào mùa nắng nóng, dịch bệnh COVID-19 như hiện nay.

1. Chuối

Chuối là loại hoa quả rất giàu vitamin C, trung bình 1 quả chuối có thể cung cấp khoảng 15% nhu cầu vitamin C và khoảng 422mg kali, tương đương với 9% hàm lượng kali cần thiết của cơ thể mỗi ngày. Hàm lượng kali phong phú trong chuối giúp cơ thể vô hiệu hóa các tác động tiêu cực của natri đối với huyết áp, từ đó giúp kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ phát triển sỏi thận và ngăn ngừa loãng xương.

Dù tốt nhưng mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 2 quả chuối thôi nhé!

Ngoài ra, chuối còn là loại quả tốt cho hệ tiêu hóa, tăng hấp thu, nhiều chất xơ giúp chống táo bón hiệu quả. Do vậy, mỗi ngày bạn nên bổ sung 2 quả chuối chín để vừa bổ sung chất dinh dưỡng vừa hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

2. Táo và cam

Cả táo và cam đều là hai thực phẩm tốt cho sức khỏe nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Khi ăn, bạn nên ăn cả vỏ của 2 loại quả này. Vì vỏ táo chứa chất chống oxy hóa, quercetin rất tốt cho tim và não. Vỏ cam có các hợp chất gọi là flavon, giúp giảm cholesterol, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Đặc biệt, táo còn được biết đến với nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như: Cải thiện tiêu hoá thông qua hàm lượng chất xơ, tăng cường hệ miễn dịch nhờ Vitamin C, ổn định huyết áp nhờ chất pectin....

3. Bơ

Quả bơ rất giàu chất xơ, giàu chất béo không bão hòa nên tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, ăn nhiều bơ còn giúp phát triển lớp màng nhầy lành mạnh trong đường ruột. Vì thế, các chuyên gia luôn khuyến khích các mẹ bổ sung bơ vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ, nhất là với trẻ trong độ tuổi ăn dặm.

4. Đu đủ

Đu đủ là một trong những "bảo bối" giúp tăng hấp thụ dinh dưỡng, vì chứa một loại enzyme tiêu hóa, có tên gọi là papain. Loại enzyme này hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách giúp phá vỡ các sợi protein, để protein trở nên dễ dàng hấp thu hơn. Papain cũng có tác dụng làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích như táo bón, đầy hơi…

5. Thịt gà

Thịt gà là nguồn đạm động vật chất lượng cao và dễ tiêu, tốt cho sự phát triển về cân nặng, chiều cao và trí não của con người. Thiếu hụt đạm có thể khiến cơ thể bị suy dinh dưỡng, làm suy yếu hệ miễn dịch, lao động, học tập hàng ngày không đạt hiệu quả.

Thịt gà giàu đạm dễ tiêu nên dễ hấp thu, rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Ngoài đạm, thịt gà còn ít chất béo nhưng lại giàu Omega 3 và không chứa transfat nên dễ tiêu, tốt cho tim mạch và trí não. Thịt gà còn chứa nhiều vitamin quan trọng khác như A, E, C, B1, B2, PP và các muối khoáng canxi, photpho, sắt… giúp hỗ trợ cơ thể ngăn ngừa ung thư và khỏe mạnh hơn. Do đó, nên thường xuyên thêm thịt gà vào khẩu phần ăn hàng ngày.

6. Trứng

Trứng là loại thực phẩm giàu protein, vitamin và các chất khoáng tốt và vô cùng bổ dưỡng cho cơ thể. Giá trị dinh dưỡng của trứng so với sữa là 84,5%, so với cá là 76% và với thịt bò là 74%. Cụ thể, trứng gà có chứa chất béo lecithin tốt não bộ, điều hòa lượng Cholesterol trong máu.

Theo nghiên cứu, các thành phần dinh dưỡng tập trung chủ yếu ở lòng đỏ trứng. Lòng đỏ trứng rất giàu các vitamin và chất khoáng như B1, B6, A, D, K và kẽm, đồng, mangan, iot… Lòng trắng có chứa chủ yếu là nước, ngoài ra còn có khoảng 10% là đạm và chất khoáng. Vì thế, bạn hãy bổ sung trứng vào buổi sáng để có đầy đủ nguồn năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả.

7. Ngũ cốc và đậu

Các chuyên gia luôn khuyến khích bạn nên ngâm đậu và ngũ cốc trong nước ấm trước khi ăn. Cách này sẽ giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ tốt các khoáng chất như sắt, canxi và kẽm…

Ngâm đậu với nước ấm trước khi ăn là bí quyết giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn - (Ảnh: gleauty)

8. Hành tây, tỏi

Việc đập và băm nhỏ hành tây và tỏi sẽ giải phóng alinase, một loại enzyme giúp tạo ra chất dinh dưỡng gọi là allicin giúp tạo ra các hợp chất khác bảo vệ chúng ta chống lại bệnh tật. Ngoài ra, cả hành và tỏi đều chứa lưu huỳnh, cực tốt khi kết hợp các loại thực phẩm giàu sắt và kẽm, điển hình như gà tây, thịt bò và gan.

9. Rau củ có lá xanh

Các loại rau củ có lá xanh, điển hình như: Bắp cải, rau mầm, bông cải xanh, bơ, rau bina… đều chứa các chất dinh dưỡng hòa tan trong nước. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nếu chế biến rau củ ở nhiệt độ cao sẽ làm phá hỏng vitamin C, folate và vitamin B1 và B5. Vì vậy, thay vì chiên xào chị em nội trợ nên chế biến bằng cách hấp hoặc luộc chín vừa đủ giúp giữ được các vitamin có trong thực phẩm.

Trên là những thực phẩm giúp tăng hấp thụ dinh dưỡng trong mùa dịch COVID, chị em nội trợ nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày để giúp cả nhà có một sức khỏe tốt, một sức đề kháng vững vàng nhé!

Ng

c Duyên

Theo Ng

ườ

i

đư

a tin


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/9-than-duoc-giup-tang-hap-thu-dinh-duong-trong-mua-dich-covid-19-32321/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY