Tin tức hôm nay

Tin tức

93 tuổi vẫn phẫu thuật ung thư thành công

Đó là cụ bà An Thị T. (93 tuổi), trú tại Đội 6, thôn Gia Cốc, xã Tứ Cường, huyện Thanh Miện, Hải Dương. Cụ vừa được các bác sỹ Khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K phẫu thuật Nội soi 3D thành công điều trị ung thư trực tràng.

Ngày 23/7, Bệnh viện K thông tin về ca bệnh cao tuổi bị ung thư trực tràng vừa được các bác sĩ phẫu thuật thành công.

Cụ An Thị T.nhiều năm nay đã tức bụng, khó chịu vùng bụng, đi ngoài ra máu những cứ ngỡ là dấu hiệu bệnh trĩ nên không tới cơ sở y tế thăm khám. Khi các dấu hiệu này ngày càng thường xuyên hơn, đau thắt vùng bụng, chán ăn, hiện tượng đi ngoài ra máu không thuyên giảm thì cụ mới đi kiểm tra.

“Ngay khi nhận kết quả bệnh viện tỉnh chẩn đoán ung thư trực tràng, tôi đã quyết tâm đưa mẹ lên Bệnh viện K để phẫu thuật. Còn nước còn tát, gia đình tôi không ai bảo ai nhưng đều quyết tâm điều trị đến cùng nếu mẹ tôi đủ sức khỏe. Nghĩ lại nếu lúc đó cứ nghe người ta mách tìm ông lang để điều trị uống Thu*c nam thì có lẽ giờ tôi đang ân hận nhiều lắm.” - anh Vũ Văn T., con trai cụ T. cho biết.

TS Phạm Văn Bình, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot, Trưởng khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K cho biết: “Mặc dù bệnh nhân tuổi đã cao nhưng sau khi đánh giá tổn thương tại chỗ, chưa di căn, thể trạng bệnh nhân bảo đảm và sự quyết tâm của cụ T cũng như đội ngũ bác sĩ, chúng tôi cho rằng hoàn toàn phẫu thuật thành công cắt bỏ tổn thương”.

Cụ T. sau mổ đang được con trai chăm sóc

Với bệnh nhân tuổi cao hơn 90, nhiều thách thức được đặt ra trong quá trình phẫu thuật như kỹ thuật ngoại khoa, gây mê trong suốt quá trình mổ 3-4 giờ, tình trạng mất máu. Nhưng với kinh nghiệm lâu năm, kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ khoa Ngoại bụng 1, Trưởng kíp là TS.BS Phạm Văn Bình cũng Ths. Trần Đình Tân phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ với kíp gây mê hồi sức BS Nguyễn Ngọc Quỳnh và GS Nguyễn Quốc Kính để chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật.

Ekíp phẫu thuật đã thực hiện kỹ thuật phẫu thuật nội soi 3D cắt cụt trực tràng, ống hậu môn ngả bụng tầng sinh môn, nạo vét hạch cho cụ T. Hiện nay, bệnh nhân hồi phục tốt và đã ra viện sau 7 ngày điều trị.

Tr.Hằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/93-tuoi-van-phau-thuat-ung-thu-thanh-cong-604022/)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học tại Viện Y học Tái sinh Wake Forest, bang North Carolina, Mỹ vừa tuyên bố họ đã thành công trong việc chế tạo D**ng v*t trong phòng thí nghiệm.
  • Các nhà khoa Anh tại ĐH London đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét artesunate thông dụng.
  • Ung thư trực tràng là u ác tính thường gặp, chiếm đầu thứ 4 trong các loại ung thư ác tính, trong đó u trực tràng tại vị trí giữa và thấp chiếm 75%.
  • Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng có tần suất cao và đang có xu hướng gia tăng. Do đó, cần phải nội soi tầm soát sớm để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.
  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Chế độ ăn uống của người bệnh sau khi phẫu thuật ung thư đại tràng là cực kỳ quan trọng có tác dụng làm tăng nhanh hoặc làm chậm quá trình điều trị.
  • Em bị viêm đại tràng 5 năm nay, có 1 polyp và đã cắt bỏ 2 lần. Em điều trị bệnh đã nhiều nơi nhưng bệnh không khỏi...
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.
  • Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây Tu vong liên quan đến ung thư phổ biến thứ hai ở Hoa Kỳ. Đa số trường hợp Tu vong xảy ra khi ung thư được phát hiện quá muộn để được điều trị hiệu quả. Nếu ung thư đại trực tràng được phát hiện sớm, bệnh có thể được chữa khỏi và không đe dọa đến tính mạng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY