Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

95% trẻ toàn quốc được uống vitamin A trong ngày Vi chất Dinh dưỡng

Ngày vi chất dinh dưỡng (1-2/6) năm nay, theo thống kê chưa đầy đủ của các tỉnh đến ngày 2/6, có khoảng trên 95% số trẻ được uống vitamin A, ả nước có trên 6 triệu trẻ trong độ tuổi và 800.000 bà mẹ sau đẻ trong vòng 1 tháng được uống bổ sung viên nang vitamin A tại 63 tỉnh/thành, không có trường hợp nào xẩy ra bất thường khi uống vitamin A và Thu*c tẩy giun.
Theo PGS. TS Trương Tuyết Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, vi chất dinh dưỡng có vai trò đặc biệt đối với cơ thể, rất nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng như hiện tượng mù lòa ở trẻ em liên quan đến thiếu vitamin A; thiếu máu do thiếu sắt; đần độn kém phát triển trí tuệ do thiếu Iốt. Can thiệp phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là can thiệp trong 1000 ngày đầu đời là một trong những giải pháp quan trọng nhất để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi, cải thiện tình trạng bệnh tật và Tu vong ở trẻ em…

Ths.Bs Nguyễn Văn Tiến – Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Để chiến dịch đạt hiệu quả cao, an toàn sức khỏe cho trẻ, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã triển khai các hoạt động trước và trong chiến dịch tổ chức Lễ phát động ngày vi chất dinh dưỡng tại Bắc Ninh, cũng cấp thông tin cho báo chí để Qua tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, Viện dinh dưỡng Quốc gia tổ chức 4 đoàn đi giám sát ngày vi chất dinh dưỡng tại các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Cạn, Lào Cai, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Ninh .

Quảng Bình, Hà Tĩnh là 2 tỉnh khó khăn (22 tỉnh khó khăn nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao) đối tượng bổ sung vitamin A được mở rộng cho trẻ từ 37-60 tháng và trẻ từ 24-60 tháng uống Thu*c tẩy giun. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi (năm 2015) ở Quảng Bình thể nhẹ cân là 18,4% và thấp còi là 30,5%, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở Hà Tĩnh thể nhẹ cân là 17,1% và thấp còi là 29,5% cao hơn so tỷ lệ SDD chung của toàn quốc ở cả 2 chỉ số là 14,1% và 24,6%.

Trong chiến dịch vừa qua, tham gia đoàn giám sát ngày vi chất dinh dưỡng tại hai tỉnh có đại diện của Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng TW, Viện Pasteur Nha Trang, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Ngày 1/6, đoàn đã đến 04 xã (xã Bình Trạch, Trung Trạch huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình và xã Thạch Long, Thạch Sơn huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Đoàn trực tiếp quan sát việc bổ sung vitamin A và tẩy giun cho trẻ tại 2 xã Bình Trạch và Thạch Long, 2 xã còn lại đã hoàn thành hoạt động trên ngay trong buổi sáng ngày 1/6.

Mặc dù không có kinh phí, nhưng xã Trung Trạch và xã Thạch Sơn đã triển khai ngày này thực sự ấn tượng, bằng sự nỗ lực và phát huy nội lực của mình đã huy động được sự ủng hộ của chính quyền xã và sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em nói chung và phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng nói riêng. Đồng thời đã viết bài để phát hệ thống loa truyền thanh xã, sử dụng điện thoại và internet trong việc truyền thông cũng như việc nhắc nhở bà mẹ đưa trẻ đến điểm uống vitamin A và Thu*c tẩy giun,…

Qua giám sát tại 2 tỉnh cho thấy việc triển khai cho trẻ uống vitamin A và Thu*c tẩy giun rất bài bản, khoa học, đúng kỹ thuật chuyên môn, trẻ uống đúng đối tượng, đủ liều, Thu*c trong viên nang được vắt kiệt. Theo thống kê chưa đầy đủ cuối ngày 2/6 cả 2 tỉnh có trên 95% số trẻ từ 6-60 tháng tuổi được uống vitaminA và trên 90% số trẻ từ 24-60 tháng tuổi uống Thu*c tẩy giun đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ. Số Thu*c vitamin A của 2 tỉnh đã nhận để triển khai đợt này là 35.000 viên (loại 100.000 đơn vị) và 251.000 viên loại 200.000 đơn vị).

Theo PGS. TS Trương Tuyết Mai, để thực hiện hiệu quả và đảm bảo an toàn sức khỏe của trẻ trong ngày vi chất dinh dưỡng, cán bộ y tế và cộng tác viên cần được trang bị kiến thức về phòng chống thiếuvi chất dinh dưỡng, kỹ năng cho trẻ uống vitamin A. Mặc dù, vitamin A là một loại vitamin, nhưng nếu bổ sung qúa liều cũng dẫn tới ngộ độc với các triệu chứng như: mệt mỏi, buồn nôn, sốt, nhức đầu,...

Cán bộ y tế cần quản lý chặt chẽ Thu*c, trong trường hợp trẻ ốm không thể đến điểm uống vitamin A thì cán bộ y tế mang Thu*c đến tận nhà bổ sung cho trẻ. Tuyệt đối không phát Thu*c vitamin A cho người nhà, cán bộ y tế cần nói rõ cho bà mẹ biết là trẻ uống Thu*c gì, tác dụng của Thu*c và dặn bà mẹ không được cho trẻ uống vitamin A tại bất điểm uống nào khác.

Việc bổ sung vitamin A kết hợp với tẩy giun cho trẻ trong chiến dịch cần lưu ý chống chỉ định tẩy giun đối với những trẻ đang bị sốt cao, đau bụng, hen phế quản,…và có tiền sử dị ứng với các thành phần của Thu*c. Sau khi uống Thu*c tẩy giun, cán bộ y tế nên hướng dẫn bà mẹ cách theo dõi trẻ.

Thanh Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/95-tre-toan-quoc-duoc-uong-vitamin-a-trong-ngay-vi-chat-dinh-duong-n132469.html)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY