Bạn nên biết hôm nay

Ai dễ mắc ung thư tuyến giáp? về y học

Ung thư tuyến giáp là một dạng ung thư nội tiết khá phổ biến chiếm khoảng 1% các loại ung thư.

Bạn tôi bị nghi ngờ ung thư tuyến giáp, nghe nói bệnh thường mắc ở người trẻ khiến tôi rất lo lắng. Xin quý báo tư vấn cụ thể.

ung thư tuyến giáp là một dạng ung thư nội tiết khá phổ biến chiếm khoảng 1% các loại ung thư. Đa số ung thư tuyến giáp"> là loại biểu mô (carcinôm) độ biệt hoá cao, điều trị chính yếu là phẫu thuật và có tiên lượng rất tốt.

Theo ghi nhận, bệnh thường gặp ở những người trung niên độ tuổi từ 30 - 50, phụ nữ có nguy cơ mắc nhiều hơn nam giới từ 2 - 4 lần, do vậy, bệnh nhân phần nhiều là nữ. Sự chênh lệch được giải thích là do yếu tố hooc-môn đặc thù ở nữ giới và quá trình mang thai đã kích thích sự hình thành bưới giáp và hạch tuyến giáp. Ngoài ra có rất nhiều nguyên nhân khác như: thiếu iot, thừa cân, nghiện rượu, nghiện Thu*c lá... hoặc do mắc bệnh tuyến giáp (bướu giáp, bệnh Basedow...)... có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp cao hơn những người khác.

Triệu chứng ở mỗi người có thể khác nhau. Một số bệnh nhân không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào và thường được phát hiện bệnh tình cờ qua khám sức khỏe. Một số triệu chứng thường gặp là: x uất hiện một khối u hoặc sưng ở cổ, đây là triệu chứng phổ biến nhất của . Ngoài ra còn có các biểu hiện như: Đau ở cổ và đôi khi người bệnh bị đau trong tai, khó nuốt, khó thở hoặc thở khò khè liên tục, khàn tiếng không liên quan đến cảm lạnh, ho dai dẳng và không liên quan đến cảm lạnh...

Vì vậy, khi có biểu hiện nghi ngờ cần đến cơ sở y tế chuyên khoa nội tiết để được kiểm tra, đánh giá chính xác.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ai-de-mac-ung-thu-tuyen-giap-ve-y-hoc-15640.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY