Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Ai không được dùng Hydrocortison bôi ngoài da?

Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c. Thu*c có tác dụng chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch, được dùng bôi ngoài da dưới dạng kem và mỡ... chữa các bệnh viêm da không nhiễm khuẩn, bỏng do nhiệt nhưng không nhiễm virut, vi khuẩn hay nấm bệnh. Cụ thể như eczema cấp và mạn do nhiều nguyên nhân khác nhau, ngứa hậu môn - Sinh d*c, ban đỏ da dạng cấp tính, viêm da tróc vẩy, viêm da tiết bã nhờn nặng, vẩy nến...

Cách dùng: Bôi tại chỗ kem hoặc Thu*c mỡ một lớp mỏng lên vùng da bị bệnh, 1 - 4 lần/ngày. Tránh để Thu*c tiếp xúc với mắt. Khi dùng cho trẻ nhỏ trên một diện tích rộng của cơ thể, đặc biệt nếu dùng thời gian dài, có nguy cơ ức chế trục hạ đồi - tuyến yên - thượng thận, gây tác dụng không mong muốn toàn thân sẽ rất nguy hiểm như gây chậm lớn ở trẻ, hội chứng Cushing (mập vùng thân mình, mặt tròn như trăng), loét dạ dày... Vì vậy, để an toàn cần rất thận trọng khi dùng cho trẻ em, nhất là trẻ nhỏ và không nên bôi Thu*c trên một vùng da rộng ở đối tượng này.

Khi bôi Thu*c, cần lưu ý vì Thu*c gây nhiều tác dụng không mong muốn như tại chỗ gây viêm da tiếp xúc, teo da, rạn da, dãn mao mạch, xuất huyết dưới da, đỏ da, mất sắc tố, lâu lành vết thương da (chậm liền sẹo), bội nhiễm nấm Candida, viêm da quanh miệng, phát ban dạng trứng cá đỏ và phát ban dạng mụn trứng cá... Người bệnh cần để ý, phát hiện kịp thời các tác dụng phụ này trong quá trình dùng Thu*c.

Thu*c không được dùng trong các trường hợp: dị ứng với các thành phần của Thu*c, bệnh loét da, tổn thương da đang bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm virut (thủy đậu, zona, herpes giác mạc)... Tuy nhiên trong thực tế có rất nhiều người khi bị bất cứ bệnh ngoài da nào, thậm chí là các bệnh da nằm trong các chống chỉ định trên của Thu*c, hăm da, viêm da do vi khuẩn ở trẻ... đã tự ý mua Thu*c này về bôi dẫn đến tai biến do Thu*c mà không biết.

Hydrocortison bôi ngoài da thuộc nhóm corticoid. Thu*c được hấp thu tốt qua da, đặc biệt khi da bị tổn thương. Nhưng Thu*c chỉ có tác dụng tốt nếu được dùng đúng chỉ định (đúng bệnh và đúng cách). Nếu dùng không đúng bệnh, lạm dụng Thu*c sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ai-khong-duoc-dung-hydrocortison-boi-ngoai-da-13142.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP có dễ lây không? Em cần lưu ý gì để hạn chế lây cho người thân?
  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Nếu bé hay đau bụng nên đưa đến cơ sở y tế chẩn khám cẩn thận vì rất có thể bé bị loét dạ dày tá tràng.
  • Tôi và bà xã cùng phát hiện viêm dạ dày và nhiễm HP nhưng điều trị nhiều toa kháng sinh mạnh, sao vẫn không khỏi. Nhờ Mangyte tư vấn làm sao để trị dứt điểm bệnh này? Chúng tôi nghe nói viêm dạ dày nhiễm HP dễ thành ung thư nên lo lắng lắm. Trân trọng cảm ơn. Trần Thành Bảo (Quận 10, TPHCM)
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Mụn trứng cá có thể làm hỏng làn da thiếu nữ nếu bạn gái không biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản từ các thành phần tự nhiên như: mật ong, táo, bột bắp, chanh... giúp chăm sóc da mặt nhẹ nhàng sạch sẽ, sẵn sàng chống đỡ với mụn trứng cá.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY