Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Ai nên tiêm vaccine phòng viêm não mô cầu

Diễn biến bệnh viêm não mô cầu những ngày qua khiến nhiều người dân lo lắng, đặc biệt thời tiết đầu xuân ở miền Bắc là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định, chưa có dấu hiệu nào cho thấy dịch sẽ bùng phát.

  Bệnh nhân viêm màng não do vi khuẩn gây não mô cầu đã được ghi nhận ở cả ba miền. Xin ông cho biết, khả năng dịch bùng phát có xảy ra?
  PGS.TS Nguyễn Trần Hiển: Theo tôi hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy có xu hướng bùng phát dịch viêm màng não do não mô cầu. Các ca bệnh xảy ra rải rác, tản phát, chưa phát hiện được ổ dịch nào. Kết quả giám sát vi khuẩn học với những người sống gần bệnh nhân viêm màng não do não mô cầu ở huyện Mê Linh (Hà Nội) trong tuần vừa qua không phát hiện được trường hợp người lành mang vi khuẩn não mô cầu nào.  Ảnh minh họa. Nguồn: IE Có vẻ như diễn biến dịch viêm não mô cầu thời điểm này đang “nóng” hơn so với mọi năm?
  Ở nước ta, viêm não mô cầu là một bệnh tương đối phổ biến. Bệnh xảy ra quanh năm với những ca tản phát, chủ yếu ở trẻ nhỏ và tăng cao vào mùa xuân do điều kiện thời tiết mưa, ẩm, lạnh dễ làm giảm sức đề kháng của cơ thể người. Kể từ đầu năm 2012 đến nay, đã phát hiện 8 trường hợp bệnh rải rác và tản phát không gây thành dịch ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đây cũng là diễn biến thường xảy ra hàng năm.
  Người dân có nên chủ động đi tiêm vaccine phòng viêm não mô cầu?
  Tiêm vaccine phòng bệnh có hiệu quả tốt nhưng phải thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tùy loại vaccine, có thể tiêm cho trẻ từ 3 tháng tuổi hay lớn hơn, tiêm cho các đối tượng sống trong vùng dịch hoặc phải di đến vùng dịch, những người sống trong một cộng đồng khép kín hoặc các cộng đồng có báo cáo về các trường hợp nhiễm não mô cầu.  Không được tiêm cho người quá mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của vaccine, các trường hợp sốt, nhiễm khuẩn cấp tính và dị ứng đang tiến triển, người mắc các bệnh mãn tính. Cần thận trọng khi tiêm cho phụ nữ mang thai trừ khi thật cần thiết.
Bệnh viêm não mô cầu lây truyền qua đường hô hấp nên biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất vẫn là thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng thường xuyên bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Hạn chế tụ tập nơi đông người, hạn chế tối đa tiếp xúc với bệnh nhân hoặc người nghi ngờ mắc bệnh.
  Khi có triệu chứng nào thì người bệnh cần tới cơ sở y tế?
  Sau khi vi khuẩn não mô cầu xâm nhiễm vào cơ thể, thời gian ủ bệnh thường là 3-4 ngày. Bệnh biểu hiện rất đa dạng với nhiều thể bệnh như viêm mũi họng, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm khớp, viêm màng trong tim.  Dấu hiệu đặc trưng của bệnh gồm: sốt đột ngột, đau đầu, chán ăn, kích thích, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sợ ánh sáng, cổ cứng, li bì, co giật có thể xuất huyết hoại tử trong trường hợp có nhiễm khuẩn huyết. Khi thấy sốt cao, đau họng, đau đầu, cổ cứng, nôn vọt cần đi khám ngay để được chẩn đoán sớm và điều trị đúng.    

Theo Nguyễn Phan - An ninh Thủ đô

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ai-nen-tiem-vaccine-phong-viem-nao-mo-cau-n27248.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau một thời gian tạm lắng, bệnh não mô cầu xuất hiện trở lại ở một số địa phương. Nếu không chủ động ngăn chặn thì bệnh có thể bùng phát thành dịch
  • Tôi nghe nói người bị viêm phổi do phế cầu cũng dễ bị viêm màng não do phế cầu. Xin bác sĩ cho biết, viêm màng não do phế cầu có nguy hiểm không?
  • Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho một số virut phát triển và gây bệnh cho con người, trong đó có virut ái thần kinh zona.
  • Viêm não B ở trẻ em là một bệnh truyền nhiễm do virut gây nên, hay xuất hiện về mùa hè; là một bệnh cấp, phát bệnh và chuyển biến rất nhanh chóng, cần điều trị kịp thời để tránh Tu vong và tránh di chứng.
  • Những biểu hiện sớm của cả viêm màng não và nhiễm trùng máu đều rất khó nhận ra vì thế nhiều phụ huynh dễ nhầm lẫn.
  • Ung thư tinh hoàn ảnh hưởng đến chất lượng đời sống cũng như sức khỏe nam giới. Đặc biệt, những đối tượng dưới đây có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Viêm màng não (Meningitis) là tình trạng viêm của màng mềm và dịch não tủy khoang dưới nhện. Viêm có thể do các nguyên nhân nhiễm trùng như virus, vi khuẩn, vi sinh vật khác, hoặc do các nguyên nhân không nhiễm trùng.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY