Mạng y tế, vì sức khỏe cộng đồng

Ăn 2 chén nho mỗi ngày giúp tăng tuổi thọ

Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học ủng hộ những tác động tích cực của việc theo đuổi chế độ ăn ưu tiên thực phẩm toàn phần, bao gồm trái cây, rau củ và thực phẩm không chế biến sâu.

AN NHIÊN (Theo Healthline)

Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học ủng hộ những tác động tích cực của việc theo đuổi chế độ ăn ưu tiên thực phẩm toàn phần, bao gồm trái cây, rau củ và thực phẩm không chế biến sâu. Mới đây, nghiên cứu công bố trên Tạp chí Foods còn phát hiện ăn 2 chén nho/ngày có thể giảm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ và kéo dài tuổi thọ, thậm chí đẩy lùi tác hại của chế độ ăn nhiều chất béo.

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia tại ðại học western new england (mỹ) đã chứng minh rằng ăn nho có thể giúp “đảo ngược” một số tác hại của chế độ ăn chứa nhiều chất béo trên chuột. giáo sư john pezzuto, tác giả chính, cho biết khi bổ sung nho vào chế độ ăn giàu chất béo, nhóm nghiên cứu đầu tiên nhận thấy tuổi thọ của chuột tăng lên, sau đó là hệ thống phòng chống tình trạng ôxy hóa của cơ thể cũng được tăng cường. ngoài ra, bệnh gan nhiễm mỡ của chuột cũng được ngăn chặn hoặc tiến triển chậm lại. các nhà nghiên cứu cho rằng con người cũng có thể nhận được nhiều lợi ích sức khỏe khi ăn thêm nho, bất kể đang theo đuổi chế độ ăn uống nào.

Tiến sĩ Jeffrey Idle - đồng tác giả nghiên cứu - nhận xét việc ăn bổ sung nho rõ ràng đã có tác động sâu sắc đến hệ vi khuẩn ở chuột. Lâu nay, một hệ vi khuẩn ruột khỏe mạnh được biết là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan quan trọng, bao gồm cả bộ não.

Ðược biết, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích ăn nho bởi trái cây này chứa nhiều dưỡng chất quan trọng - đặc biệt là đồng (khoáng chất tham gia quá trình sản xuất năng lượng cho cơ thể) và vitamin k (rất quan trọng với quá trình đông máu và củng cố sức khỏe xương). hơn nữa, nho còn là nguồn cung dồi dào các loại vitamin b tốt - như thiamine, riboflavin và b6. trong đó, thiamine và riboflavin cần thiết cho quá trình phát triển, còn b6 cần thiết cho quá trình chuyển hóa prôtêin của cơ thể.

Ngoài những dưỡng chất thiết yếu trên, nho còn chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa mạnh như anthocyanin - một loại flavonoid làm nên màu cam, đỏ, xanh dương, hồng và tím cho trái cây. các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy anthocyanin giúp ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh về não và tim. một số chất chống ôxy hóa quan trọng khác có trong nho gồm resveratrol, quercetin, vitamin c, beta carotene, lutein và axít ellagic…lưu ý, vỏ và hạt nho là những phần chứa nhiều chất chống ôxy hóa nhất.

Những lợi ích sức khỏe nổi trội của nho:

+ chống ung thư. nho chứa nhiều chất chống ôxy hóa có thể chống lại nhiều loại ung thư, bao gồm resveratrol - chất giảm viêm, hoạt động như một chất ức chế sự phát triển và di căn của tế bào ung thư trong cơ thể. một số chất chống ôxy hóa có tác dụng chống ung thư trong nho gồm quercetin, anthocyanin và catechin.

+ Phòng ngừa tiểu đường và hạ mức đường huyết. Tuy chứa nhiều đường, nhưng nho lại có chỉ số đường huyết (GI, tốc độ mà thực phẩm ảnh hưởng đến mức đường huyết sau khi ăn) khá thấp, dao động khoảng 49-59 tùy vào loại nho. Ðiều này cũng đồng nghĩa nho có thể làm tăng mức đường huyết ở tốc độ từ chậm đến vừa, nên sẽ an toàn cho bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra, các hoạt chất trong nho còn có tác dụng phòng ngừa tăng đường huyết.

+ tốt cho mắt. nho chứa nhiều hợp chất như resveratrol, lutein và zeaxanthin giúp đẩy lùi các bệnh lý về mắt.

+ Cải thiện trí nhớ, khả năng chú ý và tâm trạng. Trong một thử nghiệm, dùng viên bổ sung 250mg nho hằng ngày giúp cải thiện đáng kể điểm số đánh giá khả năng chú ý, ghi nhớ, ngôn ngữ của những người tham gia. Tương tự, một thử nghiệm khác cho thấy uống 230ml nước ép nho chỉ sau 20 phút đã giúp cải thiện kỹ năng liên quan đến trí nhớ và tâm trạng.

+ Giúp xương chắc khỏe. Nho chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương - bao gồm kali, mangan và vitamin B, C và K - cũng như ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.

+ chống viêm, kháng khuẩn và nấm. hai hợp chất anthocyanin và resveratrol trong nho có đặc tính kháng viêm mạnh mẽ, giúp phòng ngừa nhiều bệnh do tình trạng viêm mãn tính như ung thư, bệnh tim, tiểu đường, viêm khớp và các rối loạn tự miễn. lượng anthocyanin và resveratrol trong nho còn có đặc tính kháng khuẩn, giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm gây hại sức khỏe.

+ giảm táo bón. thành phần chất xơ trong trái cây ăn nguyên quả như nho có thể giúp giảm các triệu chứng táo bón. hơn nữa, 81% thành phần của nho là nước nên ăn nho cũng giúp cấp nước cho cơ thể.

Hỗ trợ giấc ngủ. Nhiều nghiên cứu chứng thực nho là nguồn bổ sung tự nhiên về melatonin, hoóc-môn điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức của cơ thể.

Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/an-2-chen-nho-moi-ngay-giup-tang-tuoi-tho-a150126.html)
  • Ăn nho hết lo bệnh tật

    Nhiều dân tộc trên thế giới có tập quán đầu năm mới phải ăn nho để cả năm tốt lành mạnh khoẻ. Ở Cuba đêm giao thừa mỗi người ăn 12 trái nho và cứ 12 người uống chung cốc rượu nho
  • Ăn như thế nào để sống khỏe?

    Do nhiều chức năng bị suy giảm, người cao tuổi cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để duy trì sức khỏe, tăng tuổi thọ.Tuổi tác càng cao, người cao tuổi càng trở nên “khó chiều”, sự suy yếu không chỉ về sức khỏe mà cả về tâm lý.
  • 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt cho sức khỏe

    Bí quyết để tăng tuổi thọ không phải chỉ là rèn luyện sức khỏe mà còn cần bổ sung những thực phẩm sau vào thực đơn hằng ngày.
  • Gia vị giúp... tăng tuổi thọ

    Gia vị là thành phần không thể thiếu trong các bữa ăn của đại đa số người dân các quốc gia châu Á, song đây không chỉ là yếu tố giúp tăng hương vị cho các món ăn...
  • Lợi ích ít người biết của... nước bọt

    Nước bọt là một trong những loại thể dịch khá quan trọng do tuyến nước bọt ở miệng tiết ra. Tuy nhiên ít người biết rằng đó là một thứ dịch có rất nhiều lợi ích.
  • Chữa bệnh bằng đậu đen

    Đậu đen, còn gọi là hắc đại đậu, ô đậu, đông đậu tử..., là một trong những loại ngũ cốc rất thông dụng trong đời sống hằng ngày.
  • Ăn ớt kéo dài tuổi thọ

    Việc thường xuyên ăn thức ăn có ớt cay có thể giúp kéo dài tuổi thọ, giảm bớt nguy cơ bị ung thư, các bệnh về mạch máu và hô hấp - các chuyên gia Trung Quốc cho hay.
  • Bổ sung Lutein có thể giúp trẻ tăng khả năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớDinh dưỡng

    Những màu sắc ở rau quả được hình thành nhờ vào một loại sắc tố thực vật được gọi bằng thuật ngữ khoa học “carotenoid”.
  • Những loại vỏ trái cây tốt cho sức khỏe

    Vỏ trái cây của nhiều loại quả chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa và nhiều chất tốt cho sức khỏe
  • Tăng tuổi thọ nhờ dinh dưỡng

    Người cao tuổi (NCT) thường có các hoạt động chuyển hóa và dinh dưỡng biến đổi, có nghĩa là gắn liền với sự suy yếu của cơ thể. Nghệ thuật tăng tuổi thọ là nghệ thuật tránh giảm tuổi thọ bằng cách thực hiện phù hợp các vấn đề về dinh dưỡng và sinh hoạt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY