Dinh dưỡng hôm nay

Ăn đào, mận, vải đúng cách

Đào, mận, vải tuy ngon nhưng cần ăn có giới hạn nhất định để tránh ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.
Đào, mận, vải là những loại quả rất ngon trong mùa hè, được nhiều người đặc biệt ưa thích. Tuy nhiên, đây là những loại quả mang tính nóng vì thế nếu ăn quá nhiều cùng một lúc sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Mận

Mận loại quả có chứa nhiều carotene, loại chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt.

Tuy nhiên, mận có tính nóng vì thế nếu ăn quá nhiều sẽ có thể gây mụn nhọt, phát ban (nhất là những ai có cơ địa mang tính nhiệt). Hơn nữa, mận chua nên sẽ không tốt cho người mắc bệnh về dạ dày. Ăn nhiều mận có thể gây ê răng.

Vì vậy, lưu ý, khi ăn mận, bạn không nên ăn vào lúc đói. Trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối loãng từ 15-20 phút để đảm bảo an toàn và không nên ăn quá 10 quả trong một ngày nhé!

Đào là loại quả có hàm lượng sắt rất phong phú, ngoài ra còn có protein, đường, kẽm, pectin… thích hợp với người bị bệnh thiếu máu. Hơn nữa, pectin trong đào có lợi cho đường ruột nên ăn đào có thể phòng tránh táo bón. Tuy vậy, ăn quá nhiều đào cũng không tốt cho sức khỏe, thậm chí gây tiêu chảy và một số bệnh đường ruột cấp tính. Đào chỉ nên ăn 2 quả trong một ngày là đủ.

Vải

Trong quả vải hàm lượng các khoáng chất như magie, kali và một số vitamin, đặc biệt là vitamin C rất phong phú.

Vì thế ăn vải sẽ tốt cho hệ thống miễn dịch của con người. Không những thế, quả vải còn có tác dụng thẩm mỹ, làm da trắng hồng và mịn màng. Theo Đông y, vải có tác dụng ích tâm, ôn tỳ, tư thận, bổ huyết, dưỡng can, trừ phiền khát, làm tỉnh táo tinh thần, minh mẫn trí óc, tăng sức lực, tăng thân nhiệt, tráng dương, tiêu thũng…

Tuy nhiên, cũng tương tự như mận, vải không nên ăn nhiều. Không ít người khi ăn quá nhiều những loại quả này đã nảy sinh những triệu chứng như nóng, nổi nhiều mụn, "say" vải gây đau đầu, choáng váng… buồn nôn, ra mồ hôi lạnh. Vì vậy, người lớn chỉ nên ăn khoảng 5-10 quả/ lần. Trẻ em thì chỉ 3-4 quả một lúc (số liệu được tham khảo từ tạp chí Sức khỏe & đời sống).

Riêng với những người dễ nhiễm cảm, có đờm, lên thủy đậu thì vải lại trở thành độc dược không nên ăn. Bởi nó sẽ làm bệnh nặng hơn và có thể gây nên những biến chứng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-an-dao-man-vai-dung-cach-11922.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY