Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Ấn Độ phong tỏa 1,3 tỷ dân trong 21 ngày để không bị lùi 21 năm

(MangYTe) Lo ngại đất nước tỷ dân sẽ không thể kiểm soát nếu dịch bùng phát mặc dù số ca nhiễm và Tu vong vì Covid-19 ở Ấn Độ hiện khá thấp, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố thi hành lệnh giới nghiêm trên toàn quốc từ nửa đêm 24/3.

Lệnh giới nghiêm trên toàn Ấn Độ sẽ kéo dài 21 ngày. Thủ tướng Modi phát biểu với nhân dân Ấn Độ: "Việc phong toả toàn quốc sẽ có hiệu lực trong 21 ngày - 3 tuần lễ ... Để cứu đất nước Ấn Độ, tuyệt đối cấm mọi công dân Ấn Độ rời nhà từ 12 giờ đêm. Mọi làng, huyện và khu vực đều nằm trong vòng phong toả nghiêm ngặt".

Với lệnh giới nghiêm này, mọi người dân Ấn Độ được yêu cầu ở yên trong nhà. Ông Modi cho biết hành vi lẻn ra khỏi nhà sẽ bị nghiêm trị, dù không nói rõ mức phạt như thế nào. Ông giải thích rằng biện pháp phong tỏa là cần thiết do mức độ nghiêm trọng của Covid-19, đồng thời nhấn mạnh cách biệt cộng đồng là con đường duy nhất giúp ngăn chặn những ca nhiễm mới và kiềm chế virus.

Tất cả hàng quán, khu vui chơi giải cũng bị buộc phải đóng cửa. Tuy nhiên, một số trụ sở của cơ quan hành chính, cảnh sát, bệnh viện, nhà Thu*c và tiệm tạp hóa sẽ được cấp phép hoạt động nhằm tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt bình thường. 

Ông Modi nhấn mạnh: "Hãy nhớ răng một người bị nhiễm virus corona ban đầu trông vẫn bình thường và không có bất kỳ triệu chứng nào. Do đó, hãy tuân thủ các biện pháp phòng ngừa an toàn và ở lại nhà ... Nếu chúng ta không thể cầm cự trong 21 ngày tới, chúng ta sẽ bị ném ngược trở lại 21 năm".

Theo thông kê, Ấn Độ hiện có hơn 500 ca nhiễm và 10 người ch*t do dịch Covid-19, thấp hơn nhiều nước khác. Nhưng Hindustan Times dẫn một bản phân tích thống kê của ĐH Michigan (Mỹ) dự báo đến giữa tháng 5, số ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ có thể lên mức 97.000 đến 1,3 triệu người. Nếu dự đoán trên trở thành sự thực hệ thống y tế của quốc gia 1,3 tỷ dân sẽ quá tải.

Vân Trần (theo Reteurs)

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/an-do-phong-toa-13-ty-dan-trong-21-ngay-de-khong-bi-lui-21-nam-post75462.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY