Ẩm thực hôm nay

Ăn hàng chẳng ưng, vợ đảm tự tay vào bếp làm món bún ốc ngon nuốt lưỡi, ai nhìn cũng mê ngay!

Bát bún ốc của chị Hưng Giang có một thành phần rất đặc biệt, đó là tóp mỡ phi hành. Chị gọi nó là linh hồn của món ăn.

Vốn là người sành ăn, ưa thích được thưởng thức những món ăn ngon, ấy vậy mà 5 lần 7 lượt đi ăn hàng, chị tô hưng giang (38 tuổi, sống tại hà nội) vẫn chẳng ưng ý quán bún ốc nào.

Thế là "muốn ăn ngon thì lăn vào bếp", cô vợ đảm này quyết định xắn tay áo, tự tay làm món bún ốc thật ngon thì thôi. và quả thật, bát bún ốc của chị vừa "ra lò", các tín đồ mê ăn uống đã phải trầm trồ không ngớt.

Chị Tô Hưng Giang - tác giả của món bún ốc.

Chị Hưng Giang chia sẻ: "Thời điểm hiện nay, khi nhà nhà người người đều có trên tay 1 chiếc smartphone, được kết nối internet thì việc tìm kiếm một thứ gì đó dễ như ăn kẹo.

Công thức các món ăn cũng vậy, nếu chịu khó tra cứu trên mạng thì sẽ tìm được các món mong muốn. Nhưng mình không chỉ nghiên cứu qua internet mà còn trực tiếp học hỏi nấu ăn từ một số anh chị đầu bếp danh tiếng.

Ngoài ra, có nhiều món ăn mình tự điều chỉnh công thức chế biến cho phù hợp với khẩu vị của bản thân và gia đình. Và rõ ràng, những người thân thương trong gia đình là ưu tiên hàng đầu để mình nấu ra những món ăn".

Nguyên liệu chị hưng giang chuẩn bị là để nấu cho 4 người ăn (trong đó có 2 người lớn, và 2 trẻ em). bữa bún ốc của chị chỉ tốn vỏn vẹn 270.000 đồng, nhưng cả nhà đều được ăn "đã miệng", vừa ngon, vừa rẻ, lại đảm bảo. thời gian để chế biến món bún ốc thì khá cầu kì. cô vợ đảm này phải tốn hơn 2 tiếng trong bếp mới có được bát bún thơm ngon, bắt mắt như vậy.

Bát bún ốc thơm ngon, hấp dẫn của chị hưng giang.

Cùng tham khảo cách nấu bún ốc của chị Hưng Giang nhé:

Nguyên liệu

- 1-2kg ốc (tuỳ loại ốc mọi người chọn có thể là ốc nhồi, ốc bươu, ốc mít, ốc vặn... nếu thích ăn nhiều ốc tăng lượng ốc lên)

- 500gr xương ống heo

- 5 bìa đậu phụ

- 1kg bún

- 1 củ hành tây

- Giấm bỗng: Khoảng 300ml, mọi người nêm nếm nếu muốn chua hơn thì cho thêm

- Hành phi

- Tóp mỡ phi hành - món này không thể thiếu được

- Giò tai

- Gia vị: mắm tôm, bột canh, nước mắm, dầu ăn, hạt nêm, sa tế...

- Rau sống ăn kèm: hành lá, tía tô, xà lách, rau muống chẻ, giá đỗ, hoa chuối... (theo sở thích)

- Ngoài ra nếu thích ăn mọc, sườn sụn, gạch cua... thì mọi người cho thêm vào theo sở thích

Nguyên liệu cần để cho 1 bát bún ốc thơm ngon, tròn vị.

Cách làm

+ Bước 1: Ninh xương làm nước dùng

- Xương ống mua về rửa sạch.

- Đun sôi nồi nước thả xương ống vào chần qua đem rửa sạch lại một lần nữa. Sau đó thêm nước (khoảng 3,5l nước) bắc lên bếp ninh.

- Cho vào nồi xương ninh 2 củ hành tím nướng, 2 thìa cà phê bột nêm, 2 thìa cà phê muối ăn.

- Lúc đầu để lửa to nhất, nước sôi hớt bọt để nồi nước dùng được trong hơn, sau đó hạ lửa nhỏ ninh nhừ. Ngoài ra để nồi nước dùng được trong thì ninh lửa nhỏ và mở hé vung, ninh đến khi ngửi thấy mùi thơm của thịt là được.

+ Bước 2: Chế biến ốc

- Ốc mua về rửa thật sạch, cho vào chậu nước vài quả ớt để ốc nhả nhớt và chất bẩn (Nếu có ý định làm thì nên mua ốc từ hôm trước để ngâm ốc 1 ngày cho nhả hết chất bẩn).

- Cho ốc vào nồi, đổ 1 ít nước, thêm vào 1 thìa cà phê muối, đợi nước sôi lấy đũa đảo đều, vảy ốc bung ra là ốc chín, không nên luộc lâu quá ốc sẽ bị dai.

- Vớt ốc ra để nguội, gạn lấy phần nước ốc trong để riêng trong bát. Ốc nguội mang ra khêu lấy phần thịt.

- Ướp ốc đã khêu với 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê hành tím băm nhuyễn.

- Ướp khoảng 30 phút, phi thơm hành tỏi, để lửa to cho ốc vào xào nhanh tay, không xào kĩ quá, đổ ốc đã xào ra bát, nếu có phần nước ốc tiết ra trong quá trình xào thì giữ lại.

Cách nấu bún ốc siêu ngon của chị tô hưng giang.

+ Bước 3: Làm các nguyên liệu còn lại

- Đậu phụ rửa qua nước, cắt miếng quân cờ nhỏ đem rán vàng.

- Các loại rau sống nhặt sạch, rửa sạch, ngâm nước muối loãng trừ tía tô và hành lá thái nhỏ để riêng (rau muống mình mua về tự chẻ), rau xà lách thái nhỏ lúc ăn cho dễ.

- Cà chua rửa sạch thái múi cau.

- Hành tím, tỏi băm nhỏ.

+ Bước 4: Cách nấu nước dùng

- Dùng nồi to đế dày, cho chút dầu ăn vào, đợi dầu sôi cho một nửa hành, tỏi băm nhỏ phi vàng và thơm.

- Đổ một nửa cà chua vào xào chín mềm thêm 1 thìa cà phê bột nêm đảo đều.

- Trút hết phần nước xương vào nồi, thêm một phần nước luộc ốc vào cho thơm.

- Hành tây rửa sạch, bổ làm đôi thả vào nồi nước dùng cho ngọt nước.

- Cho vào 1 thìa canh đường, hai thìa canh nước mắm, 1 thìa canh mắm tôm (nếu ăn được mắm tôm), giấm bỗng.

- Cho nốt một nửa cà chua thái múi cau.

- Đợi củ hành tây chín mềm thì vớt bỏ ra khỏi nồi.

- Muốn màu nước dùng đẹp có thể thêm vào 1-2 thìa canh dầu điều hoặc chút sa tế (ai không thích thì thôi không cần cho).

- Bật lửa to nồi nước dùng sôi lại mình cho hết phần đậu rán vàng, thêm mọc, giò tai, đảo đều để lửa nhỏ nhất giữ nóng. Ngoài các topping như: giò tai, mọc, đậu phụ, tóp mỡ, ốc... có thể cho thêm gạch cua, sườn sụn, sườn non... tùy theo sở thích của mỗi nhà.

* Cách làm ớt chưng - gia vị không thể thiếu trong bát bún ốc

- Luộc chín 10-15 quả ớt cay (không ăn được cay nhiều thì làm nửa ớt cay, nửa ớt sừng loại không cay trộn lẫn vào nhau).

- Cho ớt luộc vào máy xay cùng hai thìa canh lạc rang chín vàng, 1 củ hành tím, 4-5 nhánh tỏi, xay thật nhuyễn.

- Tiếp tục băm nhỏ hai nhánh tỏi, 1 củ hành tím, đổ dầu ăn vào chảo (cho lượng dầu nhiều một chút, khoảng 4-5 thìa canh ăn phở).

- Đợi dầu sôi thả hành tỏi phi thơm, đổ hết phần ớt xay vào chảo, thêm hai thìa canh đường cát trắng, 1 thìa cà phê bột canh, để lửa nhỏ đảo liên tục cho hỗn hợp quánh lại, dậy mùi thơm là được, không được để lửa to vì có đường dễ cháy.

Ớt chưng của chị Hưng Giang tự làm.

Ngoài ra, món bún ốc của chị hưng giang còn có thành phần đặc biệt, đó là tóp mỡ phi hành. chị gọi đây là "linh hồn" của món ăn. cách làm đơn giản:

- Rán mỡ thành tóp để riêng vào 1 bát.

- Sau đó, thái phần đầu hành lá thành khúc ngắn vừa ăn, phi cho vàng và thơm, hành gần vàng thì đổ tóp mỡ vào, đảo đều là xong rồi bắc xuống, vớt ra bát.

- Phi hành khô: Thái hành mỏng vừa. Sau đó đổ dầu vào chảo. Dầu phải đổ ngập hành, dầu sôi thả hành vào phi vàng, để nhỏ lửa, đảo đều đến khi hành chín vàng và giòn vớt hành ra bát để riêng, lưu ý khi hành gần vàng thì tắt bếp ngay và đảo đều tay.

Chúc chị em thành công với cách nấu bún ốc này nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/an-hang-chang-ung-vo-dam-tu-tay-vao-bep-lam-mon-bun-oc-ngon-nuot-luoi-ai-nhin-cung-me-ngay-20210326112546322.chn)

Tin cùng nội dung

  • Một số loại thực phẩm có chứa chất độc hại đòi hỏi người chế biến phải biết cách loại bỏ độc tố ở trong nó. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn cần chú ý khi ăn:
  • Món gỏi thích hợp cho ngày nhạt miệng, không tinh bột, không dầu mỡ, rau củ tươi và rất kích thích vị giác.
  • Phương pháp nấu ăn không lành mạnh có thể gây ra ngộ độc thực phẩm, tăng cân và không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn tránh được sai lầm khi nấu nướng. Bạn sẽ đạt được mục tiêu giảm cân của bạn nhanh hơn cũng như cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.
  • Mẹo sau sẽ giúp bạn bóc vỏ cả rổ khoai tây luộc chỉ trong chốc lát. Nó sẽ rất hữu ích cho bạn nếu làm món salad Nga cho cả bàn tiệc chẳng hạn.
  • Liên quan đến vụ hỏa hoạn khiến cả dãy nhà hàng, quán bar ở Hải Phòng bị thiêu rụi, Sở Cảnh sát PCCC lên tiếng trước thắc mắc vì sao gọi 114 không có người nhấc máy.
  • Nếu như các chương trình nấu các món ngon của Gordon Ramsay hoặc Nigella nằm đầu danh sách xem TV, thế thì bạn đừng ngạc nhiên nếu quần áo của bạn bắt đầu cho cảm giác chật hơn.
  • BV Pitie-Salpetriere, một bệnh viện công hàng đầu ở Paris (Pháp), đang mở lớp dạy nấu ăn để điều trị bệnh béo phì cho các bệnh nhân.
  • Với những kinh nghiệm dân gian cùng các nghiên cứu khoa học, người ta đã thấy được những giá trị dinh dưỡng của mồng tơi vô cùng có lợi cho sức khỏe. Nó giúp nhuận trường, có ích cho người thiếu máu, béo phì...
  • Ở người cao tuổi, các chức năng nhìn, ngửi, nếm, tiêu hóa, hấp thu,… đều kém hơn người trẻ và thường hay mắc các bệnh mạn tính khiến việc ăn uống, hấp thu thức ăn trở nên khó khăn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY