An toàn thực phẩm hôm nay

Ăn mộc nhĩ rất bổ nhưng chớ dại mà ăn kiểu này kẻo tự mình đón bệnh, nhiều người vẫn ăn thường xuyên

Nhiều bà nội trợ không biết rằng, chế biến mộc nhĩ không đúng cách có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khoẻ của cả gia đình.

Ngâm mộc nhĩ bằng nước nóng

Để cho tiện và muốn mộc nhĩ nở nhanh thường có thói quen ngâm mộc nhĩ vào nước nóng trước khi chế biến mà không biết rằng cách này tuyệt đối không được làm. Hơn nữa, trong mộc nhĩ khô có thể còn sót lại các morpholine là chất độc có trong nấm nên cần phải ngâm trong nước lạnh để chất độc này có thời gian hòa tan vào nước.

Hơn nữa nếu bạn ngâm bằng nước sôi, vì nở nhanh nên không có nhiều thời gian để thẩm thấu dần như nước lạnh nên mỗi kilôgam khô chỉ có thể nở được từ 2,5-3,5kg. Khi chế biến, ngâm với nước sôi sẽ bị nhũn, dính, không dễ bảo quản, cất giữ.

Ngâm mộc nhĩ quá lâu

Điều này là do lớp da bên ngoài của là một chất dinh dưỡng dạng gel. Trong quá trình ngâm lâu, lớp da bên ngoài sẽ bị nứt và các chất dinh dưỡng gelatin bên trong sẽ chảy vào nước. Điều này tương đương với việc biến nước ngâm thành nước dinh dưỡng, và vi khuẩn hoặc nấm mốc trong không khí sẽ rơi vào nước dinh dưỡng và sản sinh độc tố trong đó, con người khi ăn sẽ có nguy cơ bị ngộ độc.

Ăn mộc nhĩ tươi

- Không được ăn nấm mèo tươi vì nấm mèo tươi có chứa chất morpholine nhạy cảm ánh sáng, nếu sau khi ăn tươi mà cơ thể tiếp xúc với ánh sáng có thể làm cho da bị ngứa, phù nề, trường hợp trầm trọng còn dẫn đến hoại tử da nghiêm trọng.

Với sau khi phơi khô, chất cảm quang tự nhiên mất đi, độc tính cũng biến mất, ăn vào không còn gì nguy hại nữa.

Ngoài ra,khi chế biến, cần nấu mộc nhĩ và thức ăn chín kỹ hoàn toàn, sau đó mới được sử dụng.

Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/an-moc-nhi-rat-bo-nhung-cho-dai-ma-an-kieu-nay-keo-tu-minh-don-benh-nhieu-nguoi-van-an-thuong-xuyen/20200308085244852)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY