Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn mướp nếu thấy dấu hiệu này phải bỏ ngay kẻo ngộ độc, nguy hiểm tính mạng

Mướp được coi là thực phẩm lành tính, bổ dưỡng, thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm của các gia đình Việt. Để đảm bảo sức khỏe, khi ăn mướp, bạn cần chú ý một số điểm dưới đây.

Lợi ích của quả mướp đối với sức khỏe

Theo đông y, quả mướp có công dụng điều hòa kinh nguyệt, giúp bình can tức phong, thông kinh lạc, thanh nhiệt, thông đại tiểu tiện, giúp hành huyết mạch, đẹp da.

Mướp có chứa canxi tự nhiên tốt cho xương. Loại quả này còn lànguồn cung cấp vitamin B6 và chất sắt, giúp sản xuất hemoglobin trong máu để mang oxy đến tất cả các bộ phận trong cơ thể.

Quả mướp có chứa mangan - một chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các enzyme tiêu hóa cho quá trình tạo gluconeogenesis. các nghiên cứu gây đây cho thấy, mangan còn có thể thúc đẩy tiết insulin, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ảnh minh họa.

Các vitamin nhóm b, vitamin c có trong mướp cũng có công dụng cực kỳ tốt trong việc nuôi dưỡng làn da.

Mướp có hàm lượng chất xơ và lượng nước lớn, ít calo, loại thực phẩm tốt cho những người đang muốn giảm cân.

Thấy mướp có dấu hiệu này tốt nhất không nên ăn

Đã từng có trường hợp bị ngộ độc mướp phải vào viện cấp cứu trong tình trạng nôn mửa, tiêu chảy nghiêm trọng.

Bác sĩ trong quá trình cấp cứu nói rằng người mẹ và đứa con gái bị nôn mửa và tiêu chảy nhiều lần, kèm theo vết máu rõ ràng. Sau 6 giờ cấp cứu, gia đình 3 người cũng thoát khỏi nguy hiểm.

Bệnh nhân cho biết, hôm đó ở nhà có món canh gà nấu với mướp. khi ăn, mọi người thấy mướp có vị đắng nhưng tiếc của nên không nỡ bỏ đi mà ăn hết.

Kết quả là cả 3 người đều bị ngộ độc. xét nghiệm chất thải của các bệnh nhân cho thấy những người này đều bị nhiễm độc glycosides, một loại độc tố sinh học tính kiềm, có nguồn gốc từ trái mướp bị đắng.

Bác sĩ cho biết, quả mướp khi bị đắng thường có độc tính như arsenic. chất độc này khó bị phân hủy ngay cả khi được nấu ở nhiệt độ cao. do đó, nếu thấy mướp có vị đắng bất thường thì cần bỏ đi ngay, tránh trường hợp ngộ độc.

Những người không nên ăn mướp

Mướp là thực phẩm dân dã lại bổ dưỡng nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, những người có cơ địa dị ứng, người đang bị ốm không nên ăn loại quả này để tránh làm cơ thể khó chịu hơn.

Mướp có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thông kinh lạc nhưng những người có thể trạng yếu lạnh thì không nên ăn loại quả này. những người bị tiêu chảy, kiết lỵ cũng tránh ăn mướp vì loại thực phẩm này có thể làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

Hai loại thực phẩm không nên ăn cùng mướp

Củ cải trắng

Củ cải trắng và mướp đều có giá trị dinh dưỡng cao, ăn riêng lẻ sẽ không có vấn đề gì. tuy nhiên, nếu kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau có thể gây khó chịu cho cơ thể. cả mướp và củ cải trắng đều có tính lạnh, có thể khiến cơ thể bị lạnh hơn, gây ra khó chịu.

Theo y học cổ truyền trung quốc, nam giới ăn mướp và củ cải cùng lúc có thể làm sinh lực bị tổn hại nghiêm trọng. tuy nhiên, thông tin này vẫn cần có các nghiên cứu khoa học xác thực thêm.

Cải bó xôi

Cải bó xôi có tính rặng, chứa nhiều chất xơ và chất đường bột. nếu ăn chung loại rau này với mướp sẽ làm tăng nhanh nhu động ruột, có thể gây rối loạn tiêu hóa, dẫn tới tiêu chảy nặng.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/an-muop-neu-thay-dau-hieu-nay-phai-bo-ngay-keo-ngo-doc-nguy-hiem-tinh-mang-search/?id=300719

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/an-muop-neu-thay-dau-hieu-nay-phai-bo-ngay-keo-ngo-doc-nguy-hiem-tinh-mang/20211206092514009)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY