Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ăn nhiều bột ngọt có hại sức khoẻ không? Nên nêm bột ngọt lúc nào?

Có rất nhiều ý kiến cho rằng, ăn bột ngọt là độc hại, thậm chí gây chóng mặt, nôn nao...Điều đó có thật sự chính xác và nên dùng bao nhiêu bột ngọt là đủ.

Ts.bs nguyễn trọng hưng (viện dinh dưỡng quốc gia) sẽ giải đáp về vấn đề này. bác sĩ này cho rằng nhiều tổ chức trên thế giới đã khuyến cáo sử dụng bột ngọt trong chế biến thực phẩm là một biện pháp giảm muối rất tốt. như chúng ta đã biết, việc ăn nhiều muối là nguyên nhân gây bệnh như huyết áp, tim mạch vì thế giảm muối trong bữa ăn là điều hết sức quan trọng và cân thiết.

Ăn nhiều bột ngọt có gây hại cho sức khỏe không?

Một nghiên cứu ở nhật bản đã chỉ ra rằng, khi chúng ta có 1 lít nước dùng, nếu cho vào đó 8g muối nhưng không cho bột ngọt thì vị ngon vẫn chấp nhận được, nhưng chúng ta sẽ ăn nhiều natri, tức là nhiều muối.

Trường hợp thứ hai là cùng với 1 lít nước dùng đó, nếu chúng ta cho vào đó 4g muối và 4,8g bột ngọt thì vị ngon vẫn chấp nhận được nhưng chúng ta đã giảm được 31,5% lượng natri ăn vào.

Ảnh minh họa.

Tương tự, các nghiên cứu khác ở mỹ, brazil hay phần lan họ cũng áp dụng cách này để giảm lượng muối ăn đưa vào cơ thể hàng ngày. như vậy, bột ngọt là cách giảm lượng muối ăn hàng ngày, chứ không phải để lừa miệng như nhiều người vẫn nói.

Thực tế, có nhiều người cho rằng ăn bột ngọt không an toàn, thậm chí còn truyền tai nhau về nguy cơ ung thư. tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rằng bột ngọt chính là cácmonosodium glutamate, đây là các thành phần tự nhiên có trong hoa quả và sữa… có vai trò tốt cho sức khỏe.

hơn nữa, hiện nay bột ngọt được sản xuất từ các thực phẩm được lên men tự nhiên như mía, ngô, khoai mỳ, củ cải đường nên khá an toàn khi sử dụng. và thực tế, bột ngọt cũng được các tổ chức uy tín trên thế giới khuyến cáo sử dụng.

với thông tin ăn bột ngọt bị tê bì chân tay, chóng mặt, buồn nôn hay còn gọi là hiện tượng bị say bột ngọt (mỳ chính). đây là thông tin xuất phát từ năm 1960, do một bác sĩ người mỹ sau khi ăn món ăn có bột ngọt ở một quốc gia khác thì xuất hiện các triệu chứng trên.

ngay sau đó, các chuyên gia nghiên cứu cũng đã vào cuộc và khẳng định, bột ngọt không phải là nguyên nhân gây nên triệu chứng như trong lá thư được lan truyền trên mạng. đồng thời cũng không có chuyện bột ngọt gây nên ảnh hưởng trí não hay sa sút trí tuệ.

về liều lượng sử dụng hàng ngày, hiện chưa có khuyến cáo cụ thể nào về hàm lượng tối đa hay tối thiểu mà sử dụng tùy theo khẩu vị. các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu bột ngọt sử dụng ở nhiệt độ dưới 200 độ c thì nó không làm gây nên các chất có hại cho sức khỏe. do vậy, chúng ta nêm nếm bột ngọt trước, trong, sau khi chế biến thực phẩm đều an toàn.

bạn nên nêm bọt ngọt lúc nào?

khi nấu ăn, các bạn thường có thói quen ướp gia vị vào thực phẩm trước khi chế biến khoảng mười phút để làm món ăn đậm đà hơn. trái lại, một vài quan điểm cho rằng bột ngọt chỉ nên nêm vào sau khi bắc ra, vì bột ngọt cho vào lúc nấu nướng có thể gây hại cho sức khoẻ.

nhiệt độ nấu ăn thông thường dao động trong khoảng 130 độ c đến dưới 260 độ c. trong khoảng nhiệt độ này, các nghiên cứu cho thấy bột ngọt không bị biến đổi thành thành phần gây hại cho sức khỏe. bột ngọt chỉ mất tác dụng điều vị và có thể bị biến đổi thành chất không tốt cho sức khoẻ khi bị đốt cháy liên tục trong vòng hai giờ ở nhiệt độ trên 300 độ c. khi cháy liên tục trong hai giờ ở nhiệt độ 300 độ c thì bất cứ món ăn nào cũng bị cháy thanh than rồi, càng không thể ăn được.

do đó, bạn có thể nêm bột ngọt vào bất kỳ thời điểm nào khi nấu ăn tuỳ thuộc vào món ăn và kinh nghiệm nấu nướng của các bạn, hoặc tham khảo cách thức nêm nếm gia vị cho món ăn thêm ngon miệng như sau:

- với các món cần tẩm ướp (chiên, nướng, xào, kho,...), nếu có sử dụng bột ngọt thì nên chia làm 2 lần. lần 1 là tẩm ướp vào nguyên liệu trước khi nấu để thấm gia vị vào thức ăn. lần 2 là nêm nếm trước khi hoàn thiện để hài hòa hương vị của món ăn.

- với các món có nước (canh, súp, hầm,...), nên nêm bột ngọt lúc gần bắc ra khỏi bếp để điều chỉnh hương vị một cách chính xác nhất, tránh hiện tượng nước sôi bốc hơi nhiều làm thay đổi vị của món ăn.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/an-nhieu-bot-ngot-co-hai-suc-khoe-khong-nen-nem-bot-ngot-luc-nao.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/an-nhieu-bot-ngot-co-hai-suc-khoe-khong-nen-nem-bot-ngot-luc-nao/20220817094810408)

Tin cùng nội dung

  • Có nhiều cách chế biến chà bông (ruốc) thơm ngon. Cùng học ngay cách chế biến chà bông đơn giản, nhanh gọn nhất và an toàn cho sức khỏe.
  • (MangYTe) - Thông tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với Cục Quản lý thị trường phát hiện và thu giữ khoảng 1,3 tấn bột ngọt không có nguồn gốc xuất xứ.
  • Bột ngọt là một chất phụ gia tạo vị ngọt của thịt và rau (vị umami), giúp cho món ăn có hương vị hài hòa, ngon và hấp dẫn hơn, Trong hơn 100 năm được sử dụng trên thế giới, bột ngọt đã hứng chịu khá nhiều lời đồn qua, tiếng lại. Trong đó có ý kiến cho rằng bột ngọt có thể gây mẫn cảm ở người sử dụng. Vậy thực hư tin đồn này như thế nào?
  • Ngày 7/11, Cục phòng vệ thương mại cho biết, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Cộng hòa Indonesia.
  • Hà Nội-​Bột ngọt, disodium 5- guanylate, disodium 5- inosinate có khả năng mang lại vị umami cho thực phẩm, giúp món ăn thêm thơm ngon, vừa miệng.
  • Nêm nếm bột ngọt vào món ăn làm tăng hàm lượng glutamate sẵn có từ thực phẩm; giúp món ngon, ngọt hơn; kích thích tiết nước bọt, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn.
  • Vừa qua, Tòa án Nhân dân Quận 12, TP. HCM cho biết đã tuyên phạt bị cáo Đinh Văn X (SN 1984 tuổi, ngụtại quận 12, TP. HCM) 2 năm tù về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm” theo điều 193 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018.
  • (MangYTe) - Được phát minh vào năm 1909, bột ngọt (mì chính) là một gia vị quen thuộc trong chế biến món ăn tại gia đình cũng như trong công nghiệp chế biến thực phẩm, với chức năng chính là mang lại vị umami (vị ngọt tương tự như vị của thịt) cho món ăn ngon hơn. Bột ngọt được sản xuất bằng phương pháp lên men tự nhiên từ những nguồn nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp như mía, sắn (khoai mì)…
  • Bột ngọt hay các gia vị khác vẫn thường được sử dụng phổ biến trong nấu ăn vì chúng giúp món ăn thêm ngon và đậm đà hơn. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ lo lắng việc sử dụng bột ngọt là không an toàn cho sức khỏe. Vậy bột ngọt liệu có hại như mọi người vẫn nghĩ?
  • Sản phẩm Chất điều vị-Bột ngọt (Mì chính) hiệu Ajino Takara (Thailand)- Monosodium Glutamate (MSG)” số xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm: 12039/2014/ATTP-XNCB ngày 14/7/2014 vừa bị dừng lưu hành
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY