Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Ăn nhiều tinh bột sẽ làm hỏng men răng

Khi còn trẻ chúng ta ít quan tâm đến men răng, để tới khi già hoặc bị hỏng răng mới thấy xót xa, tiếc những chiếc răng.
Men răng vốn cứng chắc nhưng lại dễ "ngã gục"trước một số thực phẩm thường gặp hằng ngày. Nước uống có ga chứa nhiều axit ăn mòn: Nước uống có ga làloại nước uống trẻ nhỏ ưa chuộng, ngoài khiến chúng tăng cân nhanh, tăng khảnăng mắc bệnh tim mạch, huyết áp thì nó làm ảnh hưởng răng miệng đáng kể.

Những axit ăn mòn như phosphoric, malic, citric và tartaricsẽ gây phân hủy men răng cao. Nếu  thíchuống đồ này thì phải hạn chế một cách tối đa và khi sử dụng xong cần súc miệngnước lọc hoặc nước muối để giảm sự ăn mòn men răng.

Ngoài ra, việc thường xuyên dùng các đồ uống có màu như tràkhô có thể gây ra sự ố vàng trên răng - thậm chí trà còn có hại hơn cà phê.Điều này là do lượng tannin lớn có trong trà khô, thúc đẩy việc tạo vết ố trênrăng.

Trái cây có vị chua: Một số loại trái cây, nhất là nhữngtrái vị chua, vốn chứa nhiều các axit có thể làm hỏng men răng như bưởi, chanh,khế chua, sấu... Khi ăn các loại quả này chúng ta có cảm giác sạch răng, nhưngchính các chất axit có trong chúng tạo cảm giác đó. Thay vì việc ăn trực tiếp,chúng ta có thể làm sinh tố, dùng ống hút để giảm sự tác động trực tiếp tớirăng.

Chất bột và đường trong thực phẩm: Những thực phẩm chứanhiều tinh bột như cơm, bánh mỳ, bánh kẹo sau khi phân giải vi khuẩn sẽ chuyểnhoá thành axit, lưu lại trên bề mặt răng gây ảnh hưởng tới răng.

Những chất axit này tiếp xúc với bề mặt răng càng lâu thìcàng gây tổn hại cho răng. Nếu không kịp thời làm sạch răng miệng, đường hoặcchất bột sẽ rắt vào kẽ răng, nguy cơ làm hỏng răng sẽ rất lớn.

Ngoài ra, một số thói quen như ăn đồ nóng, đồ lạnh, đồ cứngquá mức. Sau khi ăn không vệ sinh răng sẽ gây ảnh hưởng đến răng. Vì vậy, khisử dụng những thực phẩm, nước uống này xong, chúng ta cần đánh răng hoặc xúcmiệng hoặc kết hợp dùng các loại lá rau thơm để làm sạch răng.

Mangyte.vnTheo ThS.BS Nguyễn Thị HằngKiến thức

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/an-nhieu-tinh-bot-se-lam-hong-men-rang-n49743.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu để ý bạn có thể thấy những đốm trắng trên răng. Đó là dấu hiệu men răng bị hư tổn. Dưới đây là một số cách đơn giản giúp loại bỏ mảng bám trên răng, bảo vệ men răng.
  • Một vài thực phẩm giàu tinh bột hay carbonhydrate (còn gọi là carb) lại hữu hiệu trong việc giảm cân.
  • Béo phì có nhiều tai hại tới sức khỏe, điều đó đúng. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi không bàn tới tác động sức khỏe của béo phì.
  • Khảo sát của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Columbia ở TP New York mới được công bố trên tờ American Journal of Clinical nêu khả năng dễ bị trầm cảm ở phụ nữ tuổi mãn kinh do dùng nhiều thực phẩm chứa dạng đường tinh bột (carbohydrate) như cơm từ gạo xay xát kỹ, bánh mì trắng.
  • Bệnh sâu răng thực chất là sự tiêu hủy cấu trúc vôi hóa vô cơ (tinh thể canxi) của men răng và ngà răng, tạo nên lỗ hổng trên bề mặt răng, do vi khuẩn gây ra.
  • Người xưa có câu: “Trên trời có sâm bồ câu, trên cạn có chim cút, dưới ao đầm có sâm tôm, lươn, dưới biển có hải sâm, hải mã...”.
  • Carbonhydrat, hay còn gọi là chất bột đường hoặc chất glucid, là một trong 3 nhóm chất cơ bản cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.
  • Chế độ ăn không tinh bột có thể khiến bạn bị thiếu chất dinh dưỡng, về lâu dài làm tăng cân rất nhanh và tốn tiền nhiều hơn.
  • Có nhiều người muốn giảm cân nhưng lại không muốn loại bỏ sở thích ăn tinh bột. Với sở thích này thì liệu có giảm cân hiệu quả.
  • Ăn tinh bột nhưng không sợ mập, nếu bạn biết cân bằng với chất kháng tinh bột, cũng là những thực phẩm hiện diện trong tự nhiên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY