Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn ốc đầu năm nhất định phải biết những điều này, chuyên gia chỉ rõ 5 nhóm người không nên ăn

MangYTe – Rủ nhau đi ăn bún ốc những ngày đầu xuân không chỉ là thú ẩm thực với quan niệm lấy may trong năm mới, mà đây còn là món ăn thanh đạm, chống ngán, tốt cho sức khỏe

Theo quan niệm của người xưa, ăn bún ốc đầu năm sẽ đem lại nhiều may mắn. quan niệm ấy kéo dài từ đời này qua đời khác. theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu so sánh phở bò, phở gà, kể cả là bún cá... thì bún ốc có năng lượng thấp nhất nên không bị ngán. đấy cũng là một trong những lý do khiến nhiều người hào hứng với món bún ốc ngày đầu năm.

Ăn ốc đầu năm nhất định phải biết những điều này, chuyên gia chỉ rõ 5 nhóm người không nên ăn - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Theo khoa học, ốc có chứa nhiều loại vitamin như B2, PP, A... và khoáng chất. Đặc biệt, ốc có chứa nhiều đạm và calci nên là nguồn cung cấp chất đạm và calci rất tốt.

Còn theo Đông y, ốc còn là thực phẩm có tác dụng tiêu viêm, thanh nhiệt, lợi thủy, rất phù hợp cho những người thường xuyên bị chảy máu cam, táo bón, trĩ…

Tuy nhiên 5 nhóm người dưới đây được khuyến cáo không nên ăn

Người hay bị dị ứng

Triệu chứng người hay bị dị ứng khi ăn ốc có biểu hiện như: nổi mề đay, ngứa, nôn nao, phù nề mặt, đau quặn bụng, nóng rát vùng thượng vị, tiêu chảy, khó thở… sau khi ăn xuất hiện những dấu hiệu này thì cần theo dõi hoặc đến viện kiểm tra. nếu đã bị dị ứng với thực phẩm này thì nên tránh xa.

Ăn ốc đầu năm nhất định phải biết những điều này, chuyên gia chỉ rõ 5 nhóm người không nên ăn - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Người bị huyết áp cao, tiểu đường, bệnh thận

Trong ốc có chứa nhiều natri và khi hàm lượng natri cao sẽ khiến bệnh tiểu đường, thận và huyết áp cao nặng thêm. Vì vậy, những người bị bệnh này nên hạn chế ăn cua, ốc.

Người bị ho hoặc hen suyễn

Người bị ho hoặc bệnh hen suyễn nếu ăn hải sản, đặc biệt là cua ốc thì bệnh sẽ càng nặng thêm. Vì vậy, nên tránh ăn hải sản để bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh.

Phụ nữ trước và sau sinh

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú không nên ăn ốc. Bởi ốc có tính hàn, ăn vào có thể gây đau bụng.

Người bị bệnh gout

Những người bị gout, viêm khớp cũng nên tránh xa ốc nếu không muốn bệnh phát tác và gây đau đớn.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/an-oc-dau-nam-nhat-dinh-phai-biet-nhung-dieu-nay-chuyen-gia-chi-ro-5-nhom-nguoi-khong-nen-an-20210222135006975.htm)

Chủ đề liên quan:

ăn ốc bún ốc sống khỏe

Tin cùng nội dung

  • Không bao giờ quá muộn khi bạn tìm cách thay đổi cuộc sống để tăng thêm cơ hội sống tốt và sống khỏe.
  • Cuộc sống hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên. Đi bộ là một trong những cách tập (vận động) đơn giản nhất...
  • Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY