Kinh tế xã hội hôm nay

An sinh xã hội, giảm nghèo bền vững còn nhiều thách thức

(PetroTimes) - Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, các chính sách an sinh xã hội đã góp phần quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế, tuy nhiên công tác đảm bảo an sinh xã hội và các chính sách xã hội, giảm nghèo bền vững còn nhiều thách thức.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, quốc hội khoá xv, sáng 28/10, quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

Phát biểu giải trình về một số vấn đề đại biểu quốc hội quan tâm, bộ trưởng bộ lao động - thương binh và xã hội đào ngọc dung cho biết, các chính sách an sinh xã hội thực hiện thời gian qua đã được thể hiện rất cụ thể trong báo cáo mà thủ tướng chính phủ đã trình bày.

Bộ trưởng đào ngọc dung nhấn mạnh, cùng với những thành tựu về kinh tế, thời gian vừa qua với sự chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của các đồng chí lãnh đạo đảng, nhà nước, sự đồng hành của quốc hội và sự chỉ đạo quyết liệt của chính phủ, thủ tướng chính phủ và các địa phương, các lĩnh vực an sinh xã hội của chúng ta đã được được triển khai kịp thời, thiết thực và hiệu quả.

Các chính sách ưu đãi đối với người có công, bảo trợ xã hội, người yếu thế, người nghèo đều được quan tâm thông qua việc Nhà nước ban hành các chính sách, các thể chế về vấn đề này và có nhiều chính sách hỗ trợ vượt trội. Chúng ta đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm chăm sóc, hỗ trợ người dân, người cao tuổi, phụ nữ sinh con và trẻ em bị tác động bởi đại dịch Covid-19, nhất là trẻ em mồ côi. Nhiều chính sách hỗ trợ chưa từng có tiền lệ đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ quyết định.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, những chính sách này đã góp phần rất quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế tạo nên kết quả ngày hôm nay.

Về công tác giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định đã có chuyển biến tích cực hơn về cả quy mô lẫn chất lượng. Người học nghề tăng lên, nhận thức xã hội của gia đình, của người học có chuyển biến, đào tạo chất lượng cao được chú trọng hơn. Điều đáng mừng là kỹ năng nghề của người lao động Việt Nam được tăng cường, tỷ lệ lao động có việc làm phù hợp với ngành nghề, trình độ đào tạo được tăng lên, lao động Việt Nam tham gia vào công tác quản lý trong các doanh nghiệp FDI tăng nhanh và chúng ta đã đảm nhận nhiều vị trí, lĩnh vực việc làm phức tạp mà trước đây đều phải do chuyên gia nước ngoài đảm nhận, nhất là các lĩnh vực cơ điện tử, hàn, viễn thông, dầu khí.

Tuy nhiên, bộ trưởng đào ngọc dung cũng thừa nhận, nhìn chung về công tác đảm bảo an sinh xã hội và các chính sách xã hội, giảm nghèo bền vững của chúng ta còn nhiều thách thức.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ sớm ban hành chỉ khi về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với giáo dục nghề nghiệp và xây dựng thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững phát triển.

Trước đó, trong phần thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu đã cho ý kiến về việc thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Theo đó, các đại biểu đã đề nghị làm rõ việc chậm trễ giải ngân các gói hỗ trợ mà điển hình là gói hỗ trợ Covid-19 để rút kinh nghiệm; điều chỉnh nhanh chóng mức lương tối thiểu cho người lao động được bảo đảm cuộc sống; đề xuất, sửa đổi bổ sung các chính sách theo hướng mở rộng đối tượng, kéo dài thời gian với các đối tượng không còn nằm ở địa bàn đặc biệt khó khăn…

P.V

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/an-sinh-xa-hoi-giam-ngheo-ben-vung-con-nhieu-thach-thuc-669854.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY