Kinh tế xã hội hôm nay

Ấn tượng bảo tàng về nhà máy điện hạt nhân Fukushima

(MangYTe) Nhật Bản đã khai trương bảo tàng trưng bày các tài liệu và hiện vật liên quan sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011 để ltruyền lại những bài học quan trọng cho thế hệ sau.

bnews nhật bản đã khai trương bảo tàng trưng bày các tài liệu và hiện vật liên quan sự cố tại nhà máy điện hạt nhân fukushima năm 2011 để ltruyền lại những bài học quan trọng cho thế hệ sau.

Bảo tàng về nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản được xây dựng tại thị trấn Futaba ngày 20/9/2020. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Bảo tàng nằm ở thị trấn Fubata thuộc tỉnh Fukushima, tại khu vực vốn cấm ngươi dân qua lại do nồng độ phóng xạ cao cho đến tận tháng 3 năm nay.

Bảo tàng sẽ luân phiên trưng bày 200 hiện vật trong tổng số 240.000 món đồ có liên quan đến sự cố hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ sau vụ chernobyl năm 1986 này. 

Theo kế hoạch ban đầu, bảo tàng đáng lẽ đã khai trương từ mùa hè này, nhưng phải hoãn lại do đại dịch viêm đường hô hấp cấp covid-19. trong ngày đầu mở cửa, bảo tàng đã đón khoảng 1.050 khách tham quan.

Chính quyền địa phương hy vọng mỗi năm bảo tàng thu hút khoảng 50.000 khách tham quan, với giá vé vào cửa là 600 yen (5,7 usd) đối với người lớn và 300 yen (2,88 usd) đối với trẻ em.

Nhật Bản đã khai trương bảo tàng trưng bày các tài liệu và hiện vật liên quan sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011, với mục đích lưu giữ các ký ức và truyền lại những bài học quan trọng cho nhiều thế hệ sau. Ảnh: TTXVN phát

Với diện tích 5.300 m2, bảo tàng có 3 tầng và chia thành 6 khu vực, mở đầu với một rạp chiếu phim giới thiệu cuộc sống của cư dân địa phương trước khi xảy ra thảm họa động đất, sóng thần và hạt nhân vào ngày 11/3/2011, công tác sơ tán người dân và những nỗ lực nhằm phá dỡ các lò phản ứng bị hư hại và công tác tái thiết những khu vực bị ảnh hưởng.

Các khu vực khác của bảo tàng trưng bày tài liệu và hiện vật theo trình tự thời gian nhằm giới thiệu chi tiết cho khách tham quan các diễn biến của vụ việc. các bộ đồ bảo hộ, túi đựng chất thải trong quá trình khử độc phóng xạ cũng được đem ra trưng bày.

Phát biểu tại lễ khai trương, giám đốc bảo tàng noboru takamura bày tỏ hy vọng bảo tàng sẽ giúp khách tham quan hiểu được fukushima đã hồi sinh như thế nào từ sự cố hạt nhân chưa từng có này.

Người dân thăm quan bảo tàng về nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở thị trấn Futaba ngày 20/9/2020. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trong sự cố tại nhà máy điện hạt nhân fukushima cách đây 9 năm, 3 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy do công ty điện lực tokyo (tepco) quản lý đã bị rò rỉ phóng xạ ra ngoài môi trường buộc lượng lớn cư dân phải sơ tán, trong khi sóng thần phá hỏng hệ thống làm mát của nhà máy./.

Mạng Y Tế
Nguồn: BNews (https://bnews.vn/an-tuong-bao-tang-ve-nha-may-dien-hat-nhan-fukushima/170454.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY