Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

ẢNH F0 đầu tiên được chữa khỏi bằng kỹ thuật ECMO

Hơn 50 ngày từ lúc mắc Covid-19, nam bệnh nhân 48 tuổi đã được xuất viện sau khi được điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Đây là ca bệnh duy nhất trong đợt dịch thứ 4 tại Hà Nội cần can thiệp ECMO.
Ngày 17/9 bệnh nhân nam 48 tuổi rơi vào tình trạng nguy kịch do mắc Covid-19 đã được các y, bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn can thiệp ECMO thành công, đã được xuất viện sau 50 ngày.

Là bệnh nhân covid-19 nặng đầu tiên được điều trị bằng kỹ thuật ecmo tại bv thanh nhàn và được hồi sinh sau 50 ngày chiến đấu với covid-19, ngày 17/9 anh hoàng văn ngọc 48 tuổi, ở tân mai, hoàng mai, hà nội đã được xuất viện để trở về với cuộc sống bình thường mới.

Anh ngọc cho biết, bản thân đã trải qua những thời điểm vô cùng khó khăn, bởi với bệnh nhân covid-19 thì ngay cả việc để thở được cũng là sự nỗ lực vô cùng lớn.

Anh ngọc chia sẻ: “cả gia đình tôi có 5 người bị mắc covid-19, có tôi và một người là mẹ của em rể bị nặng nhất, còn lại mọi người đã khỏe lại, đều đã ra viện. hôm nay được ra viện tôi rất vui, cảm ơn nhà nước, bệnh viện đã tạo điều kiện điều trị cho người bệnh covid-19 và các y bác sĩ nỗ lực hết sức để cứu tôi. tôi như được sinh ra một lần nữa”.

Bệnh nhân Hoàng Văn Ngọc vui mừng trong ngày ra viện.Theo BS Nguyễn Thị Lan Hương, Phó giám đốc BV Thanh Nhàn: "Đây là ca mắc Covid-19 nặng đầu tiên điều trị bằng kỹ thuật ECMO tại BV Thanh Nhàn. Bệnh nhân trải qua 50 ngày chiến đấu với bệnh Covid-19, nhờ những kỹ thuật khó và phức tạp như thở máy, lọc máu, ECMO… bệnh nhân đã chiến thắng bệnh tật".ThS.BS Lê Văn Dẫn, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, khi nhập viện, bệnh nhân đã có tổn thương phổi do Covid-19, luôn trong tình trạng khó thở, thở nhanh, đôi lúc vật vã kích thích do tình trạng thiếu oxy, kết hợp tình trạng các dấu hiệu của cơn bão cytokine bùng phát. Theo BS Dẫn, mặc dù các y bác sĩ đã điều trị lọc máu hấp phụ, thở oxy dòng cao nhưng đáp ứng của bệnh nhân không được như mong muốn.Ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và đại diện lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn trao hoa chúc mừng bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh.

Tính đến ngày 17/9, bệnh viện thanh nhàn đã tiếp nhận 604 trường hợp f0, trong đó có 140 ca nặng từ bệnh viện tuyến dưới chuyển lên. đa phần các trường hợp bệnh nhân mắc covid-19 là người lớn tuổi, có bệnh lý nền.

Theo phó giám đốc sở y tế hà nội nguyễn đình hưng, thực tế, tỷ lệ thành công trong điều trị bằng kỹ thuật ecmo rất thấp, nhưng đây là ca bệnh đầu tiên của bệnh viện thanh nhàn can thiệp ecmo thành công cứu sống được người bệnh trở về cuộc sống bình thường và cũng là thành quả lớn của đội ngũ ngành y.

Cũng theo ông hưng, hà nội đã chuẩn bị sẵn sàng mọi kế hoạch cho các trường hợp mắc covid-19 chuyển biến nặng.

Hiện số ca bệnh nặng của hà nội phải điều trị tại tầng 3 - tầng cuối của tháp điều trị chỉ chiếm 5-6%. hiện tại, tp đã kích hoạt 2 bệnh viện ở tầng 3 để điều trị cho bệnh nhân mắc covid-19 nặng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/anh-f0-dau-tien-duoc-chua-khoi-bang-ky-thuat-ecmo-5666228.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY