Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Anh: Vaccine sốt rét mới có thể cắt giảm 70% số ca tử vong vào năm 2030

Theo các nhà khoa học Anh, một loại vaccine được phát triển mới có thể giảm 70% số ca tử vong do sốt rét vào năm 2030.

Một trẻ được tiêm phòng ở Burkina Faso. (Ảnh minh họa: Sky News)

Dự đoán được đưa ra sau khi các thử nghiệm lâm sàng ở châu phi cho thấy, vaccine sốt rét có tên là r21/matrix-m có hiệu quả cao trong việc bảo vệ trẻ em, nhóm tuổi thường phải hứng chịu gánh nặng của căn bệnh do muỗi truyền này.

Kết quả sẽ được đệ trình lên Tổ chức Y tế Thế giới vào cuối tháng 9 này và một nhà sản xuất đã được lên kế hoạch để bào chế 200 triệu liều vaccine mỗi năm. Vaccine này có thể có giá dưới 5 Bảng Anh mỗi liều.

Giáo sư adrian hill, giám đốc viện jenner tại đại học oxford, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: "con người đã cố gắng tạo ra vaccine sốt rét trong hơn một thế kỷ qua. khoảng 140 loại vaccine sốt rét khác nhau đã được đưa vào sử dụng. chúng tôi tin rằng loại vaccine mới này là tốt nhất so với bất kỳ loại vaccine sốt rét nào".

Hơn 40 triệu trẻ em sống ở các khu vực của châu Phi cận Sahara có mức độ lây truyền bệnh sốt rét cao hoặc trung bình. Cứ 75 giây lại có một trẻ dưới 5 tuổi tử vong vì căn bệnh này, mặc dù đã sử dụng màn, thuốc phòng ngừa và thuốc diệt côn trùng.

Thử nghiệm lâm sàng vaccine đã được thực hiện tại các quốc gia châu Phi. (Ảnh: Sky News)

Trong thử nghiệm mới, được công bố trên tạp chí bệnh truyền nhiễm The Lancet, các nhà nghiên cứu đã tiêm ba liều cách nhau 4 tuần, với liều tăng cường sau 12 tháng, cho 409 trẻ nhỏ ở Burkina Faso. Kết quả một năm sau đó cho thấy, vaccine đã ngăn ngừa được 80% số ca bệnh sốt rét.

Các nhà nghiên cứu cho biết, vaccine sốt rét thay thế duy nhất do glaxosmithkline sản xuất có hiệu quả 44% trong vòng một năm.

Theo giáo sư Hill: "Chúng tôi đã tiêm phòng ngay trước cao điểm của mùa sốt rét, vì vậy điều đó góp phần tạo ra một chút khác biệt. Nhưng chúng tôi cũng tin rằng vaccine của chúng tôi tốt hơn và hiệu quả hơn".

Dữ liệu đầy đủ, bao gồm cả kết quả từ một nghiên cứu chưa được công bố trên 4.800 trẻ em ở bốn quốc gia châu Phi, sẽ được đệ trình lên Tổ chức Y tế Thế giới vào cuối tháng 9 này. Giấy phép phân phối vaccine có thể được cấp sớm nhất là vào đầu năm 2023.

Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, đã đồng ý sản xuất 200 triệu liều vaccine mỗi năm, bắt đầu từ năm 2023.

- Chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn (Sky News)

- anh: vaccine sốt rét mới có thể cắt giảm 70% số ca tử vong vào năm 2030 (sky news)

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/anh-vaccine-sot-ret-moi-co-the-cat-giam-70-so-ca-tu-vong-vao-nam-2030-20220912065354576.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY