Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Áp dụng kỹ thuật mới cứu sống người xuất huyết não tại Đồng bằng sông Cửu Long

Lần đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long, các bác sỹ đã cứu sống bệnh nhân xuất huyết não với tỉ lệ Tu vong gần như hoàn toàn nhờ kỹ thuật dẫn lưu não thất kết hợp sử dụng Thu*c tiêu sợi huyết.

Bệnh nhân T.M.T (sinh năm 1983, ngụ tại Vĩnh Long), nhập viện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ ngày 28/3 trong tình trạng hôn mê sâu, sốt cao, mạch nhanh, huyết áp 200/100 mmHg. Trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhân bị nhức đầu, tự uống Thu*c giảm đau, bệnh nhân không khám sức khỏe định kỳ trước đó.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy bệnh nhân bị chảy máu não, tràn vào hệ thống não thất (những phần hốc, xoang chứa nước bên trong lớp xương sọ), gây dãn toàn bộ hệ thống não thất.

Hội chẩn đánh giá, các bác sỹ nhận định đây là ca bệnh nặng, nguy cơ Tu vong gần như hoàn toàn nếu không xử trí kịp thời. Sau khi chụp hình mạch máu não để loại trừ nguyên nhân gây chảy máu, một ống thông dẫn lưu não thất ra ngoài đã được đặt, nhằm làm giảm áp lực nội sọ cho bệnh nhân. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy hệ thống não thất đã bớt giãn nhưng vẫn còn tụ máu nhiều, khả năng tắc ống dẫn lưu là rất cao.

Ê kíp bác sỹ can thiệp bằng cách bơm Thu*c tiêu sợi huyết vào não thất thông qua ống dẫn lưu kết hợp theo dõi áp lực nội sọ liên tục. Một tuần sau can thiệp, tình trạng máu tụ trong não thất giảm đáng kể, bệnh nhân tri giác cải thiện, giảm sốt, và đã được rút ống dẫn lưu não thất. Sau hơn 20 ngày sau can thiệp, bệnh nhân đã mở mắt tự nhiên, có thể làm theo y lệnh, tự thở tốt, hết sốt. Ngày 19/4, tình trạng bệnh nhân huyết áp ổn định, được chuyển sang giai đoạn tập vật lý trị liệu để phục hồi.

Bác sỹ Chuyên khoa II Phạm Thanh Phong - Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ - cho biết, xuất huyết não thất dù chỉ chiếm khoảng 40% bệnh cảnh đột quỵ xuất huyết não nhưng tỷ lệ Tu vong lại có thể lên đến 80%. Di chứng và Tu vong trong chảy máu não thất thường là hậu quả của biến chứng giãn não thất gây tăng áp lực nội sọ. Mức độ nặng của biến chứng giãn não thất thường tương quan với thể tích máu trong não thất và thời gian dịch não tủy tiếp xúc với máu đông trong não thất.

Điều trị phẫu thuật hiện tại đối với giãn não thất chủ yếu là đặt dẫn lưu não thất ra ngoài. Tuy nhiên một trở ngại hay gặp là hệ thống này hay bị tắc bởi máu đông trong não thất, dẫn đến mục tiêu làm giảm áp lực nội sọ không đạt được.

Tiêu sợi huyết não thất trong điều trị chảy máu não thất có giãn não thất cấp là một kỹ thuật mới trong chuyên ngành hồi sức cấp cứu, đột quỵ và phẫu thuật thần kinh, mới được thực hiện ở một số trung tâm đột quỵ lớn của cả nước. Các bác sỹ sẽ sử dụng Thu*c tiêu sợi huyết (rt-PA) bơm vào não thất qua dẫn lưu để làm tiêu máu đông, từ đó tránh được biến chứng giãn não thất, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn, giảm nguy cơ gánh chịu biến chứng.

Nguyên nhân xuất huyết não phần nhiều do bệnh tăng huyết áp. Tăng huyết áp có thể có triệu chứng báo hiệu trước như đau đầu, chóng mặt, thấy ù trong tai, ruồi bay trong mắt… Tuy nhiên, thực tế nhiều người chỉ biết có bệnh khi nhập viện cấp cứu vì đột quỵ. Cũng vì thế mà tăng huyết áp còn được gọi là “kẻ Gi*t người thầm lặng”, cách tốt nhất là người dân nên đi khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần và ngay khi có dấu hiệu chóng mặt, ù tai...

Ánh Tuyết (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/ap-dung-ky-thuat-moi-cuu-song-nguoi-xuat-huyet-nao-tai-dong-bang-song-cuu-long-20200419120200887.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY