Kinh tế xã hội hôm nay

Aramco kêu gọi tăng đầu tư vào dầu khí, chỉ trích tham vọng chuyển dịch năng lượng toàn cầu

(PetroTimes) - Vào hôm 21/9, Chủ tịch tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco (Ả Rập Xê-Út) đã kêu gọi tăng tốc đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch trong bối cảnh thiếu hụt năng lượng. Đồng thời lên tiếng chỉ trích về một chiến lược chuyển dịch năng lượng “phi thực tế”.

Ông Amin Nasser - Tổng giám đốc điều hành của Saudi Aramco, tuyên bố trong một hội nghị ở Thụy Sĩ: “Chúng ta tẩy chay dầu và khí đốt, dỡ bỏ các nhà máy nhiệt điện than và dầu, không đa dạng hóa các nguồn năng lượng của quốc gia, phản đối xây dựng cảng tàu LNG và từ chối cả năng lượng hạt nhân quyền lực. Tất cả đều vì lợi ích cho một chiến lược chuyển dịch năng lượng. Tuy nhiên, trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng hiện tại, đây là một kế hoạch gây “hiệu ứng domino”. Trên thực tế, hàng tỷ người trên thế giới sẽ phải lâm vào cảnh mất khả năng tiếp cận năng lượng và chi phí sinh hoạt bùng nổ. Và đây sẽ là những hệ quả nghiêm trọng và lâu dài.

Hiện nay, trong bối cảnh chiến tranh Nga - Ukraine và nhu cầu toàn cầu phục hồi hậu COVID-19, người tiêu dùng đang chịu tổn thương bởi giá năng lượng bùng nổ. Tình hình này đặc biệt nghiêm trọng ở châu Âu khi Nga cắt nguồn cung khi đốt, với dự báo hóa đơn tiền điện có thể sẽ tăng vọt trong mùa đông này.

Kể từ đầu năm, tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (opec), do ả rập xê-út dẫn đầu, đã từ chối lời mời gọi tăng sản lượng xuất khẩu từ phía phương tây, với lý do năng lực sản xuất bổ sung có hạn. được biết, châu âu muốn opec tăng sản lượng với mục đích xoa dịu giá dầu.

Ngược lại, vào tháng 8/2022, đối mặt với nguy cơ suy thoái toàn cầu, OPEC đã quyết định giảm sản lượng.

Chủ tịch aramco cho biết, nguồn gốc của cuộc khủng hoảng năng lượng nằm ở nơi sâu xa hơn cả cuộc chiến nga - ukraine. theo đó, ông đã xem xét các mục tiêu chuyển dịch năng lượng toàn cầu, bao gồm cả tiến độ triển khai năng lượng tái tạo hay chuyển hướng sang xe điện. theo chủ tịch aramco, đây là “những kịch bản phi thực tế”.

Ông giải thích: “Chúng tôi không ngụ ý rằng cần phải thay đổi các mục tiêu chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu, nhưng các nhà hoạch định chính sách phải nhận ra rằng nguồn cung năng lượng dồi dào, dễ tiếp cận và với giá cả phải chăng là yếu tố cần thiết trong dài hạn”.

Vào tháng 8/2022, saudi aramco - công ty thuộc sở hữu của nhà nước ả rập xê-út, đã công bố lợi nhuận ròng kỷ lục 48,4 tỷ usd trong quý ii.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/aramco-keu-goi-tang-dau-tu-vao-dau-khi-chi-trich-tham-vong-chuyen-dich-nang-luong-toan-cau-666404.html)

Chủ đề liên quan:

Aramco dầu khí dầu mỏ đầu tư

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY