Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Aspirin và cuộc chiến với căn bệnh ung thư

Aspirin từng được ca ngơi như một “thần dược” bởi những lợi ích cho sức khỏe của nó, và giờ đây, một nghiên cứu mới cho thấy rằng aspirin còn có thể giúp chống lại căn bệnh ung thư.
Được công bố trên tạp chí PLOS One, nghiên cứu cho thấy liều thấp aspirin có thể làm tăng khả năng sống cho bệnh nhân ung thư lên đến 20%, cũng như giảm thiểu sự lan rộng của bệnh.

Aspirin được sử dụng chủ yếu để điều trị đau, sốt và viêm. Nó cũng được sử dụng như một Thu*c chống kết tụ tiểu cầu, được ca ngợi là có khả năng làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ cho người lớn tuổi có nguy cơ cao.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, loại Thu*c này đã nổi lên như một công cụ đầy hứa hẹn để phòng ngừa ung thư. Sử dụng aspirin làm tăng khả năng sống sót, giảm sự di căn của ung thư.

Giáo sư Peter Elwood đến từ Trường Đại học Y Cardiff tại Anh và nhóm của ông đã tiến hành xem xét hệ thống và phân tích tổng hợp 42 nghiên cứu quan sát và năm thử nghiệm ngẫu nhiên bao gồm những bệnh nhân đã được chẩn đoán với ung thư vú, ung thư trực tràng hay ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những bệnh nhân ung thư sử dụng liều thấp aspirin - kết hợp với điều trị ung thư khác - tăng 15-20% khả năng sống so với những người không dùng aspirin liều thấp.

Hơn thế nữa, họ tìm thấy liều thấp aspirin có liên quan với việc giảm sự lan rộng của bệnh ung thư, hay còn gọi là sự di căn.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định được sự giảm di căn ung thư khi sử dụng aspirin dựa vào sáu nghiên cứu của các bệnh ung thư khác, nhưng GS Elwood cho biết số bệnh nhân trong các nghiên cứu này là quá thấp cho kết luận cuối cùng.

Trong khi các tác giả đã không thể xác định chính xác có bao nhiêu aspirin là có lợi cho bệnh nhân ung thư, họ xác định được một đột biến ở gen PIK3CA trong khoảng 20% ​​bệnh nhân, mà giáo sư Elwood cho rằng đây có thể là lời giải thích cho việc khả năng sống sót của bệnh nhân được tăng lên trong bệnh ung thư trực tràng.

Một tác dụng phụ của việc sử dụng aspirin thông thường là chảy máu đường ruột, nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng không có đe dọa nào nghiêm trọng trong các thử nghiệm được tiến hành.

Các tác giả nói rằng phát hiện của họ cho thấy aspirin có thể mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư, và các nghiên cứu tiếp theo cần được thực hiện để làm sáng tỏ điều này.

GS Elwood cho biết thêm: "Mặc dù chúng ta cần có thêm các nghiên cứu tương tự về các bệnh ung thư ít phổ biến hơn, chúng tôi khuyên các bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư nên nói với bác sĩ về những phát hiện của chúng tôi để họ có thể lựa chọn liệu nên hay không nên sử dụng liều thấp aspirin trong việc điều trị ung thư”.

Dương Duy

(theo Medical News Today 4/2016)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/aspirin-va-cuoc-chien-voi-can-benh-ung-thu-n116023.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY