Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Australia - Biểu tượng chất lượng của ngành sữa thế giới

Bằng những nỗ lực bền bỉ trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến công nghệ và bảo vệ môi trường, ngành sữa Australia vừa khẳng định được vị thế của mình, vừa góp phần kiến tạo nên các chuẩn mực mới cho ngành sữa toàn cầu.

Australia – "Ông lớn" ngành sữa thế giới

Được ví như "thiên đường bò sữa", australia là một trong những quốc gia dẫn đầu về sản lượng lẫn chất lượng sữa qua nhiều thập kỷ. "cường quốc sữa" này có hơn 5.700 trang trại bò, dê trải rộng trên tám khu vực chăn nuôi chuyên biệt tại bang victoria, nam úc, new south wales, queensland, tasmania và tây úc. mỗi năm, quốc gia này sản xuất trung bình hơn 9 tỷ lít sữa, thu về 13 tỷ aud.

Để có được vị thế hiện tại, ngành công nghiệp sữa của australia đã có những chiến lược phát triển khéo léo. tận dụng lợi thế tự nhiên về địa hình, khí hậu, nông dân australia đã chăn nuôi đàn bò, dê trực tiếp trên những đồng cỏ rộng lớn và quản lý đàn mở thay vì nuôi nhốt trong chuồng trại. nhờ đó, dù cùng giống bò, dê nhưng chất lượng nguồn sữa của australia luôn được đánh giá cao hơn những nơi khác trên thế giới.

Nguồn ảnh: Sưu tầm từ internet

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp sữa Australia cũng được công nhận toàn cầu về chuyên môn trong nghiên cứu di truyền vật nuôi, phát triển giống cũng như truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Hàng loạt trung tâm nghiên cứu cũng được thành lập trên khắp Australia nhằm lai tạo, chọn lọc giống, chuyển giao công nghệ, kiến thức cho nông dân.

Cũng tại quốc gia này, nông dân nuôi bò, dê lấy sữa liên tục đổi mới và cải tiến trong việc quản lý trang trại, sức khỏe vật nuôi, tối ưu hóa sản lượng và chất lượng sữa, từng bước đưa ngành công nghiệp sữa australia phát triển mạnh mẽ.

Nguồn ảnh: Sưu tầm từ internet

Nhờ chất lượng vượt trội, sữa australia luôn được tin dùng trên khắp thế giới, nhất là với những người đang tìm kiếm các sản phẩm cao cấp, an toàn và giàu dinh dưỡng. bên cạnh sữa bò, sữa dê và sữa organic (hữu cơ) là hai dòng sản phẩm được ưa chuộng tại nhiều thị trường. sữa dê của australia trải qua quy trình sản xuất và kiểm định chất lượng nghiêm ngặt giúp giữ nguyên được độ tươi và các dưỡng chất vốn có. còn sữa organic được sản xuất theo phương pháp hữu cơ thuần tự nhiên, không sử dụng kháng sinh hay hóa chất trong toàn bộ quy trình chăn nuôi lẫn chế biến, đảm bảo tối đa tính an toàn cho người dùng.

Hiện nay, Australia đã trở thành nước xuất khẩu sữa lớn thứ 4 thế giới. Theo báo cáo của Dairy Australia, trong năm 2021, quốc gia này xuất khẩu 32% tổng lượng sữa sản xuất được, trị giá khoảng 3,3 tỉ AUD. Trong đó, 88% lượng sữa xuất khẩu được xuất sang thị trường châu Á. Việt Nam là điểm đến của hơn 29.000 tấn sản phẩm sữa, trị giá khoảng 72 triệu AUD.

Dẫn đầu về công nghệ, tiên phong phát triển bền vững

Không chỉ có kỹ thuật chăn nuôi hiện đại, australia còn sở hữu công nghệ sản xuất sữa tiên tiến bậc nhất thế giới. năm 2018, các nhà nghiên cứu tại đại học monash đã phát triển một công nghệ sấy phun mới được gọi là "smart drying" giúp hạt sữa bột sau khi sấy trở nên đồng nhất về dinh dưỡng, bảo toàn tối đa giá trị sinh học lẫn chất lượng của protein, các vitamin, khoáng chất, đồng thời kéo dài thời hạn sử dụng. đặc biệt, "smart drying" còn giúp các công ty sữa tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí môi trường.

Dù đã đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ nhưng đến nay, Australia vẫn không ngừng cải tiến, đổi mới công nghệ. Không ít trang trại tại quốc gia này đầu tư cả truyền hình, internet, robot và máy bay hạng nhẹ vào quy trình quản lý gia súc.

Nguồn ảnh: Sưu tầm từ internet

Bên cạnh công nghệ, australia còn là một trong những "ông lớn" trong ngành sữa tiên phong phát triển bền vững, cam kết lấy môi trường làm cốt lõi cho mọi hoạt động sản xuất. để thực hiện lời hứa trên, quốc gia này xây dựng mô hình phát triển bền vững hướng tới cộng đồng, con người, động vật và môi trường.

Cụ thể, về mặt cộng đồng, ngành công nghiệp sữa australia tăng cường khả năng kinh tế và sinh kế cho nông dân, công nhân và gia đình họ. về con người, australia cũng cam kết cung cấp nguồn sữa an toàn, chất lượng nhằm cải thiện sức khỏe người dân. đồng thời, quốc gia này còn phát triển các chính sách, bộ tiêu chuẩn bảo vệ quyền lợi, phúc lợi cho động vật, đặc biệt là bò, dê tại các trang trại.

Nguồn ảnh: Sưu tầm từ internet

Quan trọng nhất, ngành sữa australia đã triển khai quyết liệt hàng loạt biện pháp giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực lên môi trường, tăng cường khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu và quản lý tốt các nguồn tài nguyên thiên nhiên. trong năm 2020, cường độ tiêu thụ nước của các công ty sữa australia giảm 5,7% so với 2019, cường độ phát thải khí nhà kính cũng giảm 23,5% so với năm 2010. ngoài ra, các công ty sữa cũng chuyển đổi được 93% rác thải từ các bãi chôn lấp, trong khi năm 2019 chỉ đạt 76%.

Bằng những nỗ lực bền bỉ trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến công nghệ và bảo vệ môi trường, ngành sữa australia vừa khẳng định được vị thế của mình, vừa góp phần kiến tạo nên các chuẩn mực mới cho ngành sữa toàn cầu.

https://afamily.vn/australia-bieu-tuong-chat-luong-cua-nganh-sua-the-gioi-20220623125826655.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/australia-bieu-tuong-chat-luong-cua-nganh-sua-the-gioi-20220623125826655.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY