Bệnh tuổi Teen hôm nay

Bà bầu teen: Bụng to vượt mặt mới biết có thai

Thiếu hiểu biết, vô tư, vô tâm, nhiều trẻ vị thành niên có thai 3- 4 tháng mới vô tình biết mình có thai.
Nhưng nạo Ph* thai (NPT) trên 12 tuần tuổi rất dễ gây biến chứng vô sinh, thậm chí Tu vong.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2010, khoa Điều trị theo yêu cầu thuộc Trung tâm Kế hoạch hoá gia đình, BV Phụ sản T.Ư đã hỗ trợ NPT cho 6.556 ca, trong đó Ph* thai to 648 ca và 51 ca Ph* thai cho trẻ vị thành niên (chiếm 7,7%). Hầu hết các em đều đang học phổ thông, từ 13 - 18 tuổi.

Một ví dụ điển hình là em Nguyễn Thị Hồng (13 tuổi) ở huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang được mẹ đưa đến bệnh viện khi thai đã ở tuần 20. Hồng không hề biết mình có thai, chỉ khi bụng to vượt mặt, mẹ "thấy lạ" và dẫn con đi khám mới biết. Mỗi ngày, Bệnh viện Phụ sản T.Ư tiếp nhận hàng trăm khách tư vấn về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, trong đó 80% là các ca yêu cầu NPT.

Theo một kết quả điều tra của SAVY năm 2010, 7,6% trẻ vị thành niên và thanh niên có quan hệ T*nh d*c trước hôn nhân. Tuổi quan hệ T*nh d*c của thanh niên Việt Nam hiện nay là 17,8 tuổi (5 năm trước là 19,6 tuổi). BS Đào Thị Hoa - Trưởng nhóm nghiên cứu, BV Phụ sản T.Ư lo ngại:

"Do cơ quan Sinh d*c chưa phát triển đầy đủ nên trẻ vị thành niên NPT to (trên 12 tuần) có thể dẫn đến những biến chứng trước mắt: Chảy máu, nhiễm trùng thủng cổ tử cung, chấn thương đường Sinh d*c, sót nhau, thậm chí có thể Tu vong... Về lâu dài có thể dẫn đến biến chứng viêm dính niêm mạc buồng tử cung, tắc ống dẫn trứng gây vô sinh. Ngoài ra, các em còn bị sang chấn tâm lý nặng nề, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này".

PGS-TS Nguyễn Viết Tiến - Giám đốc BV Phụ sản T.Ư cho rằng: "Trẻ vị thành niên xuất thân từ các vùng quê nghèo là nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Nhiều em chưa có những kiến thức cơ bản về quan hệ T*nh d*c và các biện pháp Tr*nh th*i, nên đến khi thai quá to mới biết".

Muốn hạn chế NPT tuổi vị thành niên, theo ông Tiến cần tăng cường tuyên truyền giáo dục về tình yêu, sức khỏe sinh sản cho các em.

Theo Minh Nguyệt - Dân Việt
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ba-bau-teen-bung-to-vuot-mat-moi-biet-co-thai-3574.html)
Từ khóa: bà bầucó thai

Chủ đề liên quan:

bà bầu bụng to có thai

Tin cùng nội dung

  • Rất nhiều “bà bầu công sở” thường cố gắng làm đến tháng cuối mới nghỉ. Họ đâu biết, nhiều thói quen “có thâm niên” của mình tại nơi làm việc sẽ không tốt cho thai nhi.
  • Có những điều khoản ban hành dành cho phụ nữ mang thai. Bạn nên tham khảo để biết rõ quyền lợi lao động dành cho mình trong thời kỳ thai nghén.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Chị Mai hớt hải đến phòng khám cầu cứu “Hơn một năm nay, chồng em quan hệ bất chính bên ngoài. Từ đó, V*ng k*n của em thường có mụn nhỏ....
  • Hoa và lá thiên lý là món ăn dân giã của miền quê nghèo, hoa thiên lý chữa được nhiều bệnh trong đó cả bệnh trĩ ngoại và sa dạ con.
  • Em bị gan nhiễm mỡ và nhiễm HP. Mangyte ơi, em dự tính mang thai, uống Thuốc trị bệnh này có thai ảnh hưởng đến thai nhi không ạ?
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đăng ký một khóa yoga cho bà bầu nhưng không muốn đi xa. Ở quận Phú Nhuận có địa chỉ nào dạy yoga cho bà bầu không Mangyte ơi? Xin giúp tôi với. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Hoài Lam - TPHCM)
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Em có bầu 4 tháng rồi mà mấy bữa nay bị đau bụng dưới, phía bên phải. Em lo là bị đau ruột thừa. BS ơi, em phải làm sao bây giờ? Dấu hiệu nào thì phải đi BV liền? BS giúp em với! Em mong tin của BS lắm! (Diễm My - TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Vợ tôi có bầu 7 tháng rưỡi, bây giờ cô ấy cảm thấy nặng nề và hay khó chịu. Tôi muốn làm gì đó giúp cô ấy thoải mái hơn, tôi nghĩ có thể massage sẽ tốt. Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp ở đâu có dịch vụ massage cho bà bầu? Chân thành cảm ơn! (Trung Nghĩa - nghiaves…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY