Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Bà chủ resort Phú Quốc chật vật qua Covid-19, hồi sinh với đỉnh Everest của nước Ý

(Tổ Quốc) - Với nhiệt huyết và nguồn năng lượng tích cực tự thân, Loan Lê đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và chinh phục đỉnh cao mới.

Du lịch là thứ bạn phải bỏ tiền mua nhưng lại khiến bạn giàu có hơn.

Bỏ tiền cho những chuyến ngao du dường như chẳng bao giờ là lỗ. Không chỉ những món quà lưu niệm hay loạt ảnh đẹp để khoe với bạn bè, những chuyến đi đúng nghĩa còn mang về cho chủ nhân của nó 1001 trải nghiệm đáng nhớ, những bài học khắc ghi trong đời.

Vậy những trái tim yêu xê dịch đã LÃI gì sau mỗi chuyến đi? Cùng theo dõi series Du Lịch Lãi để lắng nghe, khám phá và được truyền cảm hứng qua lăng kính cởi mở và đầy sắc màu.

Chinh phục Đỉnh núi Everest

Một ngày đầu xuân 2022, khi phong vị Tết Nguyên đán vẫn còn chút dư âm. Tại quán cà phê và bánh ngọt Define trên phố Phạm Huy Thông, Hà Nội, Loan Lê đang chăm chút cho những công đoạn cuối cùng của mẻ bánh Panettone đặc biệt.

Tuy đã là bà chủ một tiệm cafe bánh trên con phố tấp nập ở Thủ đô, Loan Lê vẫn tự tay làm bánh, và đặc biệt là không ngừng chinh phục - học làm những loại bánh mới. Loại bánh Panettone này Loan Lê đã học và luyện rất nhiều lần. Nhưng lần này quan trọng hơn cả.

Bởi mẻ bánh này, cô sẽ gửi tặng cho một người chị đi trước trong nghề, là một Homebaker lâu năm và khá có tiếng trong giới bánh Men tự nhiên. Chị cũng vừa từ Mỹ về Việt Nam một thời gian.

Panettone là món bánh truyền thống của Ý, nổi tiếng ngang với pizza, được coi như là Đỉnh núi Everest trong thế giới các loại bánh vì độ khó và cầu kỳ trong quá trình thực hiện. Vì thế, mọi baker đều muốn chinh phục loại bánh này.

Ở Việt Nam, làm loại bánh này còn khó hơn ở nước ngoài, vì nguyên liệu gần như đều phải nhập khẩu hết. Từ Cam Úc hữu cơ để làm mứt cam theo công thức thầy dạy bên Ý, cho đến nho khô, việt quất hữu cơ, đường mía thô, mật ong Việt Nam hàng xuất khẩu đi Mỹ, hay bột mỳ của Ý. Đến cốc đựng bánh cũng phải nhập khẩu từ Anh cho đúng chuẩn.

Bà chủ resort Phú Quốc chật vật qua Covid-19, hồi sinh với đỉnh Everest của nước Ý - Ảnh 2.

Làm bánh Panettone, khó nhất là công đoạn nhào bột. (Ảnh: NVCC)

Quá trình làm mứt cam phải thực hiện từ trước khi làm bánh, mất khoảng 2 tuần. Men nuôi hàng ngày nhưng phải refresh trước ít nhất 2 ngày. Khó nhất là công đoạn đánh bột. Mà phải đánh bột 2 lần, mỗi lần 1 tiếng. Tóm lại, để làm được 1 chiếc bánh là biết bao nhiêu thời gian và tâm sức của người thợ. Nhưng đến khi thưởng thức thì người ăn mới hiểu hết được giá trị của nó: Miếng bánh tan mềm trong miệng, các vị ngọt, thơm hòa vào nhau, thôi miên mọi giác quan, khiến ta như ngất ngây, bánh rõ ràng chứa nhiều bơ nhưng lại không hề ngấy mà thanh ngọt, nhẹ nhõm và hấp dẫn lạ thường.

Gửi bánh đi vài giờ rồi, Loan Lê vẫn chưa hết hồi hộp. Và rồi, một cuộc điện thoại dài tới 40 phút từ chuyên gia làm bánh mà Loan Lê ngưỡng mộ đã khiến cô vui đến mức tối đó không ngủ được.

Bánh được chuyên gia ưu ái chấm điểm gần tuyệt đối: 9/10.

Chị đã ăn bánh Panettone của nhiều người rồi, nhưng chưa ai làm ngon như của em, chính câu nói này đã khiến cô như vỡ òa trong hạnh phúc, hiểu sâu sắc hơn về giá trị của thành công và càng tự tin hơn với lựa chọn mới của mình...

Bà chủ resort Phú Quốc chật vật qua Covid-19, hồi sinh với đỉnh Everest của nước Ý - Ảnh 3.

Panettone - món bánh được coi là Đỉnh núi Everest trong nghệ thuật làm bánh. (Ảnh: NVCC)

Trên đây chỉ là một miếng ghép nhỏ xinh trong tổng thể bức tranh đầy sinh động về Loan Lê, một người phụ nữ gốc Hà Nội đã nhiều năm gắn bó với nghề làm dịch vụ du lịch kể từ khi Nam tiến vào Phú Quốc, đối mặt với những khó khăn vì đại dịch Covid-19 kéo dài...

Chia sẻ với chúng tôi theo tinh thần của chuyên đề Du Lịch Lãi, Loan Lê đã dẫn người đọc trở lại một hành trình đầy chông gai của bản thân, nhưng có lẽ cũng đủ khả năng truyền cảm hứng cho những người làm và yêu du lịch cả nước.

Sau đây là câu chuyện của Loan Lê...

Điêu đứng vì Covid-19

Mình là Loan Lê, tới từ Hà Nội. Cách đây khoảng 5 năm, mình và chồng đã lặn lội vào Phú Quốc, Kiên Giang, may mắn lựa được một mảnh đất có vị trí đắc địa ở đường Trần Hưng Đạo, chỉ cách bãi biển chưa đầy 10 phút đi bộ.

Hai vợ chồng vừa nhìn thấy đã ưng ngay, và quyết tâm vay tiền ngân hàng để hiện thực hóa giấc mơ xây dựng một resort với mục tiêu làm sao phải ghi dấu ấn trong lòng các vị khách du lịch đặt chân đến Phú Quốc.

Sau bao ngày tháng ấp ủ, vợ chồng mình mừng lắm khi resort The Hill đã đi vào hoạt động vào cuối năm 2017. Mày mò tìm hiểu và học hỏi từ những điều nhỏ nhất, luôn tâm niệm đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời và dễ chịu nhất khi ở lại nơi đây.

Muốn tạo sự khác biệt cho resort The Hill, mình cho rằng phải chăm chút cho khách từ những điều rất nhỏ, chứ không phó mặc hoàn toàn cho nhân viên. Mình thường tự đi chọn những chiếc bánh mỳ ngon nhất cho khách ăn sáng, cố gắng tìm hiểu nhu cầu và khẩu vị sao cho phù hợp nhất với họ.

Bà chủ resort Phú Quốc chật vật qua Covid-19, hồi sinh với đỉnh Everest của nước Ý - Ảnh 4.

Resort The Hill của vợ chồng Loan Lê tại Phú Quốc.

Thế nhưng, cũng từ đây, nhiều người đã phản hồi với mình rằng bánh mình mua có loại thì ngọt quá, có loại thì xốp quá, ít năng lượng. Và thế là mình bắt tay vào tự làm các loại bánh cơ bản theo yêu cầu của khách để phục vụ họ một cách tốt nhất.

Một lần, có một cặp vợ chồng có tuổi đến từ Hà Lan đã dạy mình làm bánh mỳ. Cứ như thế, cứ mỗi 1 vị khách nước ngoài đến The Hill lại dạy cho mình cách làm 1 loại bánh đặc trưng ở quê hương, đất nước của họ. Ví dụ như ở Bỉ, họ sẽ không ăn bánh kem vào dịp sinh nhật, mà là bánh dòng pie (như Apple Pie) chẳng hạn. Mỗi một du khách đến The Hill đều sẽ đều được nếm thử hương vị ẩm thực của cả đất nước Việt Nam và của cả nơi mà họ sinh ra, giúp họ cảm thấy sự gần gũi, như thể nơi đây chính là mái nhà thứ hai của họ vậy.

Từ những điều này, mình đã từng bước cùng The Hill đạt được những thành tựu đầu tiên, nhận về những phản hồi rất tích cực từ các du khách. Các trang du lịch như Booking.com, Tripadvisor, hay Agoda cũng đều ưu ái cho The Hill thang điểm gần như tuyệt đối.

Song, đến đầu năm 2020, tức là resort mới đi vào hoạt động được 3 năm, nợ ngân hàng còn chưa trả hết thì mình cũng như bao nhiêu người làm du lịch khác đều điêu đứng trước một khó khăn mang tên Covid-19 và các lệnh giãn cách đi kèm.

Tuy không phải mất chi phí thuê địa điểm, nhưng bài toán về tiền lương cho nhân công cũng rất đau đầu. Năm 2020 - năm Covid đầu tiên, doanh thu bắt đầu sụt giảm nhưng mình vẫn phải chi trả lương cơ bản cho nhân viên để còn giữ người.

Nhưng đến khoảng giữa năm 2021, lệnh phong tỏa bắt đầu nghiêm ngặt hơn, du khách quốc tế không thể sang Việt Nam, nhận thấy tình hình không mấy sáng sủa, mình bắt buộc phải giảm phần lớn số lượng nhân viên.

Dù vậy, mình vẫn quyết định phải bằng mọi cách giữ lại những nhân viên dọn phòng để giữ cho phòng ốc, bể bơi ở nơi đây luôn sạch sẽ.

Bà chủ resort Phú Quốc chật vật qua Covid-19, hồi sinh với đỉnh Everest của nước Ý - Ảnh 5.

Bà chủ The Hill Loan Lê chụp ảnh cùng các du khách nước ngoài. (Ảnh: NVCC)

LÃI không ngờ khi làm du lịch

Giai đoạn Covid ập đến, resort đóng cửa, nhưng mình không cho phép bản thân rơi vào sự uể oải và chán nản, mà tận dụng nó để học thêm một kỹ năng mới cho bản thân. Sẵn niềm yêu thích dành cho việc làm bánh, mình đã lên các group làm bánh trên thế giới để học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu về các loại bánh mỳ làm từ men tự nhiên tốt cho sức khỏe. Một người bạn Việt Nam sống ở Praha, Séc đã tặng mình một món quà cực kỳ quý giá, đó là loại men tự nhiên đã được nuôi từ cách đây 300 năm, từng đi qua nhiều quốc gia, từ Đan Mạch đến Pháp, Đức... mà mình hay gọi vui là cụ men 300 tuổi.

Nếu là men công nghiệp thì quá trình nở của bánh chỉ khoảng 40 phút là xong và mình có thể nướng bánh rất nhanh. Nhưng nếu dùng men tự nhiên thì sẽ tốn khá nhiều thời gian, cần từ 1 đến 2 ngày thì bánh mới nở. Tuy nhiên, cái gì cũng có giá của nó, nếu như bánh làm từ men công nghiệp dễ gây dị ứng hoặc đầy bụng, thì bánh làm từ men tự nhiên thì sẽ tốt hơn cho sức khỏe, giúp người ăn không gặp các vấn đề nói trên.

Để nâng cao tay nghề, mình còn đầu tư tham gia các lớp học làm bánh online với các thầy người Ý, và đã tự hào làm được món bánh Panettone - món bánh được coi là đỉnh cao trong nghệ thuật làm bánh mà bất cứ baker nào cũng muốn chinh phục và nhận được phản hồi rất tốt từ những người thầy đi trước, cũng như khách hàng, bạn bè, đồng nghiệp...

Cũng từ thói quen uống cà phê vào buổi sáng từ bao nhiêu năm nay mà mình tiếp tục tìm hiểu về cà phê đặc sản (Specialty Cafe) - 1 loại cà phê bắt đầu trending ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Tự tin với khả năng làm bánh và hiểu biết về cà phê của bản thân và nên cuối cùng, 1 cafe bánh trái nhỏ xinh mang tên Define của riêng mình đã ra đời ở thủ đô Hà Nội với slogan Eat well, live healthy.

Bà chủ resort Phú Quốc chật vật qua Covid-19, hồi sinh với đỉnh Everest của nước Ý - Ảnh 6.

Bà chủ Loan Lê tại quán cafe Define - tình yêu và đam mê của cô.

Miệt mài nỗ lực từ những điều rất nhỏ, mình đã và đang biến Define trở thành 1 điểm dừng chân cho những ai yêu bánh, yêu cà phê, yêu cuộc sống lành mạnh tìm được không gian lắng đọng, lắng nghe được nhịp đập của trái tim mình, một nơi sạc lại năng lượng sau những giây phút bận rộn thường ngày.

Sau một thời gian, Define đã được vô số khách hàng đón nhận, thậm chí cách đây khoảng 1 tháng, các loại bánh ngọt của Define còn vinh dự xuất hiện trong một bữa tiệc sự kiện của Đại sứ quán Mỹ, với mình, đây là những thành quả bước đầu và sẽ trở thành động lực giúp mình cố gắng hơn mỗi ngày.

Việt Nam mình giàu có và tươi đẹp quá

Cái duyên làm du lịch đã mang mình đến nghề làm bánh và đạt được những thành công đầu tiên. Thế nhưng, nếu kể tường tận ra, thì nó còn mang lại cho mình vô số những cái lãi khác nữa, ví dụ như mình có cơ hội giao lưu văn hóa với nhiều bạn bè trên thế giới, qua đó lan tỏa những giá trị đẹp của Việt Nam về du lịch, về ẩm thực, về cuộc sống, con người nơi đây, giúp người nước ngoài thêm yêu đất nước nhỏ bé này.

Qua việc làm du lịch, mình cũng nhận ra tổ quốc mình thật giàu có và tươi đẹp hơn bao giờ hết. Họ đã phải vượt qua những chặng đường rất xa xôi, thậm chí cả nửa vòng trái đất để đến Việt Nam, để thưởng thức những đặc sản cây trái của miền nhiệt đới, để ăn những món ăn bình dị mà dân dã, hẳn là họ có lý do. Chính vì thế, mình cũng dạy 3 cô con gái của mình càng phải biết trân trọng những điều nhỏ bé, yêu thương tất cả những gì thuộc về niềm tự hào dân tộc của mình. Những điều ấy, trước khi làm du lịch, mình đã chưa hiểu thấu được hết.

Bà chủ resort Phú Quốc chật vật qua Covid-19, hồi sinh với đỉnh Everest của nước Ý - Ảnh 7.

Càng đi nhiều, mình càng nhận ra tổ quốc Việt Nam thật giàu có và tươi đẹp biết bao. (Ảnh: NVCC)

Phú Quốc có ưu điểm là có sân bay quốc tế với nhiều chặng bay quốc tế (ví dụ hơn cả Nha Trang, hơn cả Sài Gòn) và theo thiết kế tour, thường Phú Quốc sẽ là điểm dừng chân cuối cùng của các khách du lịch tới Việt Nam trước khi về nước. Họ có thể đi Hà Giang, Lào Cai để leo núi, trekking, và cuối cùng sẽ đến Phú Quốc để nghỉ ngơi, nằm tắm nắng trên bãi biển hoặc hồ bơi. Do đó, khi họ tới Phú Quốc và nghỉ lại ở resort The Hill nhà mình, họ sẽ kể cho mình những trải nghiệm tuyệt vời của họ.

Họ thích gì, cần gì, thói quen đi lại của họ ra sao, cũng từ đó, tư duy về du lịch của mình đã hoàn toàn thay đổi, ý định xây dựng các hình thức du lịch khám phá, du lịch trải nghiệm của mình đã dần nhen nhóm với rất nhiều ý tưởng mà mình đã và đang chuẩn bị thực hiện trong thời gian tới. Mình đã đi đến nhiều danh lam thắng cảnh của Việt Nam để tìm hiểu, càng đi thì càng thêm yêu, thêm biết ơn và tự hào vì đã được là một người dân của dải đất hình chữ S này.

Bà chủ resort Phú Quốc chật vật qua Covid-19, hồi sinh với đỉnh Everest của nước Ý - Ảnh 8.

(Ảnh: NVCC)

Đối diện sợ hãi, và chiến thắng nó

Càng đi nhiều, càng vượt qua những thử thách, khó khăn trong cả công việc lẫn cuộc sống, mình càng thấm thía thế nào là giá trị của việc đối diện với nỗi sợ hãi và chiến thắng nó. Chính những suy nghĩ này đã khiến mình lúc nào cũng sống một cách đầy đam mê, hứng khởi, dù là trong công việc hay bất kỳ một việc gì mình làm, hay là chọn thú vui giải trí cho bản thân. Cách đây 3 tháng, giữa những ánh nhìn cả sợ hãi, cả ngưỡng mộ, khâm phục của mọi người, mình đã tham gia lớp học nhảy dù.

Bà chủ resort Phú Quốc chật vật qua Covid-19, hồi sinh với đỉnh Everest của nước Ý - Ảnh 9.

(Ảnh: NVCC)

Con gái con lứa, học nhảy dù có sợ không?, mình thường nhận được những câu hỏi như vậy. Thật ra, là con người, dù là nam hay nữ, ai chẳng có những nỗi sợ hãi của riêng mình, quan trọng là việc khống chế và vượt qua nó thế nào thôi. Học nhảy dù, học cách bung dù từ trên máy bay ở độ cao 1000m không chỉ là học một kỹ năng sinh tồn, mà nó còn cho mình cơ hội khám phá những giới hạn mới của bản thân và khẳng định với mọi người Mình làm được.

Hơn bao giờ hết, nó cũng chứng minh rằng, dù mình có làm gì đi chăng nữa, từ du lịch, hay làm bánh, hay nhảy dù, lúc nào mình cũng làm với tất cả mọi tâm huyết, mọi đam mê và nỗ lực hết mình. Quả ngọt sẽ chờ đợi bạn ở cuối con đường, nhưng quan trọng là trên hành trình ấy, bạn đã được ngắm nhìn vô số những đóa hoa. Đối với mình, đó đã là những phần thưởng tuyệt vời nhất rồi.

(Ghi chép theo lời kể của nhân vật)

7 đặc điểm khác biệt của những đứa trẻ thành công: Số 5 đôi khi khiến cha mẹ rất phiền

Thanh Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/ba-chu-resort-phu-quoc-chat-vat-qua-covid-19-hoi-sinh-voi-dinh-everest-cua-nuoc-y-820222261054839.htm)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY