Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ba cuộc mổ đưa em bé người Lào trở về từ cửa tử

Bé 8 tháng tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp, gia đình quyết tâm đưa trẻ đến Việt Nam với tinh thần cứu con bằng mọi cách.

Ngày 22/9, đại diện bệnh viện nhi trung ương (hà nội), cho biết trẻ nhập viện trong tình trạng khó thở nặng, rút hõm lồng ngực, có những tiếng thở rít rất rõ của hẹp khí quản. các bác sĩ nội soi, phát hiện mức độ hẹp khí quản của trẻ chiếm 2/3 chiều dài của toàn bộ khí quản.

Người mẹ chia sẻ bé là con thứ ba trong gia đình, khi chào đời không có dấu hiệu bất thường. lúc 8 tháng tuổi, bé ho, ăn uống ít, khám tại bệnh viện của lào, được chẩn đoán ban đầu là viêm phổi. tuy nhiên, người mẹ quan sát thấy con thở khò khè, miệng tím lúc khóc, đi khám chuyên sâu phát hiện mắc tim bẩm sinh fallot 4. gia đình nhiều lần đưa bé đến các viện thăm khám nhưng các bác sĩ đều nói khó điều trị hoặc "không thể chữa". được một người bạn giới thiệu, bố mẹ quyết định đưa bệnh nhi đến việt nam với tinh thần cứu con bằng mọi cách.

Sau phẫu thuật tim tại một bệnh viện ở hà nội, các bác sĩ mới phát hiện trẻ bị hẹp khí quản. do chưa quen với việc tạo hình khí quản, để đảm bảo an toàn cho bé, cơ sở này xin chuyển bệnh nhi sang bệnh viện nhi trung ương để phẫu thuật khí quản.

Ts. bs lê hồng quang, phó giám đốc trung tâm tim mạch, bệnh viện nhi trung ương khám cho bé trước khi ra viện. ảnh: lê hiếu

"Tim của trẻ đã được sửa tương đối ổn định, song vấn đề chính là đường thở hẹp ở mức độ trung bình – nặng sẽ ảnh hưởng xương vòm", TS. BS Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, nói và thêm rằng bắt buộc phải tạo hình khí quản để bảo vệ tính mạng em bé.

Trong lần phẫu thuật lần đầu tiên, các bác sĩ đã tạo hình được một phần khí quản phía bên trên nhưng diễn biến sau mổ không thuận lợi. Ê kíp tiếp tục thăm dò và phát hiện vẫn còn tồn tại đoạn hẹp phía dưới của khí quản. Một cuộc hội chẩn diễn ra tại Trung tâm Tim mạch, các bác sĩ quyết định xử lý phần hẹp còn lại, dù cuộc mổ thứ hai sẽ có nhiều thách thức hơn.

"ca phẫu thuật khá khó khăn vì phần hẹp khí quản sâu và cháu đã trải qua hai lần phẫu thuật trước đó", bác sĩ trường nói. may mắn, sau mổ, đường thở trẻ tốt hơn, kích thước to như khí quản của trẻ bình thường.

Tuy nhiên, việc hồi sức cho bé 8 tháng tuổi, cân nặng chỉ 7 kg, lại trải qua ba lần phẫu thuật gặp nhiều khó khăn, theo ts. bs đặng văn thức, phó trưởng khoa điều trị tích cực ngoại tim mạch. sau mổ lần hai, các bác sĩ tại khoa điều trị tích cực ngoại tim mạch đã kiểm soát hô hấp, đường thở cho bệnh nhi để đảm bảo các chức năng về mặt huyết động cũng như chức năng các tạng, tăng cường chăm sóc đặc biệt. sau 5 ngày, trẻ được rút nội khí quản, chuyển đến khoa hồi sức nội tim mạch để tiếp tục theo dõi, chăm sóc cẩn thận. ngày 21/9, bé được ra viện song vẫn cần theo dõi sát sao và quay lại tái khám sau ba tháng để đánh giá mức độ hồi phục.

Bệnh tim bẩm sinh fallot 4 gặp ở 3 trên 1.000 trẻ đang sống và chiếm 7-10% tất cả các bệnh tim bẩm sinh. hẹp khí quản là tình trạng khẩu kính của khí quản bị thu nhỏ lại do nhiều nguyên nhân khác khau. cả fallot 4 và hẹp khí quản có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị và xử trí kịp thời. trước đó, trung tâm tim mạch - bệnh viện nhi trung ương đã thực hiện mổ thành công cho hơn 100 trường hợp bệnh tim hẹp khí quản, phế quản rất phức tạp có phối hợp với bệnh tim bẩm sinh.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ba-cuoc-mo-dua-em-be-nguoi-lao-tro-ve-tu-cua-tu-4514094.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, NewYork (Mỹ) cho thấy...
  • Một người mẹ ẩn danh có con trai bị tim bẩm sinh dành số tiền 86 triệu đồng để giúp đỡ hơn 20 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Lớp học Hy vọng, Bệnh viện Nhi Trung ương.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY