Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

Bà mẹ Hà Nội tiết lộ phương pháp giúp con trai chưa vào lớp 1 đã đọc chữ vanh vách, đơn giản đến mức không ngờ

Nhờ có phương pháp dạy đặc biệt mà cả 2 con của chị Hương đều đọc chữ lưu loát từ trước khi học lớp 1.

Con bắt đầu vào lớp 1 là bước ngoặt lớn, cần một sự chuẩn bị kỹ lưỡng và toàn diện. Không ít cha mẹ đã chủ động dạy con trước một số kiến thức như chữ cái, con số,... để con đi học đỡ bị bỡ ngỡ và không quá thua kém so với bạn bè.

Tuy nhiên việc dạy dỗ cần có phương pháp, kết hợp vừa học vừa chơi để con cảm thấy hứng thú và không bị áp lực về học tập quá sớm. Chị Hương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) có 2 con nhỏ, bé lớn tên Trung Dũng, 6 tuổi, bé nhỏ 3,5 tuổi.

Con trai lớn của chị Hương năm nay mới chuẩn bị vào lớp 1 nhưng hiện tại đã có thể đọc chữ rất thành thạo. Không chỉ vậy bé còn làm tốt các bài toán tư duy logic và nói được các câu Tiếng Anh cơ bản như giới thiệu bản thân, gia đình.

Chia sẻ về bí kíp dạy con của mình, chị Hương cho biết: "Mình nhận thấy càng cho con học sớm thì con sẽ càng tiếp thu được sớm hơn. Nhiều mẹ đến khi con 5 tuổi mới dạy chữ thì lúc đó con sẽ e ngại và không thích học.

Từ khi Dũng 3 tuổi, mình đã bắt đầu sưu tầm những tài liệu trên mạng để cho con học. Mình cho con vừa học vừa chơi thông qua các bài hát dạy chữ cái trên Youtube, những tấm thẻ Flashcard. 4 tuổi là con đã thuộc hết các chữ cái và hiện giờ biết ghép vần, đọc chữ thành thạo.

Song song với học chữ, mình còn cho con học Toán logic. Bạn nhà mình bây giờ có thể làm tốt các bài toán tư duy cho học sinh lớp 2. Tiếng Anh thì bạn ấy nói được các câu cơ bản. Không chỉ bạn lớn mà bạn bé nhà mình cũng đã biết chữ. Bạn ấy giờ đếm được từ 1-100".

Bé út nhà chị Hương đã thuộc hết bảng chữ cái.

Phương pháp dạy chữ cho con đơn giản nhưng hiệu quả của bà mẹ trẻ

"Thứ nhất là nên giáo dục cho con từ sớm. Thứ hai là tuyệt đối không tạo áp lực cho con mà nên để con vừa học vừa chơi. Thứ ba là dạy đúng cách", chị Hương chia sẻ. Bà mẹ 2 con cho biết, chị thấy nhiều cha mẹ khi dạy chữ cho con thường than vãn con nói bị vấp, hoặc từ hôm nay vừa học nhưng hôm sau đã quên sạch. "Cái sai của nhiều cha mẹ là vội vàng dạy con ghép vần khi con chưa thật sự thuộc lòng các chữ cái", chị Hương nhận xét.

"Phương pháp dạy chữ cho con của mình gồm 3 bước: Bước 1: Học vẹt. Bước 2: Học in sâu vào đầu. Bước 3: Khi con thực sự nhớ thì mới dạy con ghép vần".

Theo đó, khi mới bắt đầu dạy con học chữ, chị Hương thường cho con nghe các bài hát trên Youtube để con mường tượng được các chữ cái trong đầu. Bước này được chị gọi là "Học vẹt". Ở giai đoạn này, con chị đã nhớ được khoảng 30% chữ cái. Sau khi con đã có hình dung nhất định, chị mới tiếp tục giở từng trang sách, tấm thẻ Flashcard để chỉ cho con từng chữ một và yêu cầu con đọc lại các chữ cái. Bước này sẽ giúp con ghi nhớ thật sự, học đi sâu vào đầu.

Bé lớn nhà chị Hương đã đọc chữ thành thạo.

Chia sẻ về quá trình học của con, chị Hương cho biết: "Học liên tục như vậy trong vòng 5 ngày thì bé nhà mình nhớ được đến 80% chữ cái. Đến khi bé thuộc hẳn, kiến thức đã in trong đầu thì mình mới dạy con cách ghép vần. Công đoạn này đòi hỏi sự kiên trì và bố mẹ cần đầu tư thời gian cho con. Với những từ phức tạp sẽ phải dành nhiều thời gian hơn so với các từ đơn.

Mình thấy nhiều cha mẹ hay dạy con ghép vần theo kiểu từng chữ cái riêng biệt. Chẳng hạn từ Hương thì là ư - ơ -ng - ương - H - ương - Hương. Mình không dạy con như vậy. Kiểu đó khiến trẻ dễ bị vấp khi học chữ. Thay vào đó mình dạy con biết đây là vần "ương", đây là vần "iêc", vần "ong",..

Các vần này thì có trong các từ gì. Sau khi biết được các vần thì con học chữ nhanh lắm. Ví dụ như bé nhà mình sau khi biết được vần "ương", bé ghép vèo vèo các từ. Chỉ cần nhìn thấy chữ "Phương", chữ "Đường" là trong đầu bé bật được luôn cách đọc: "Ph - ương" - "Phương", "Đ - ương" huyền "Đường".

Dũng hiện giờ nói được những câu Tiếng Anh cơ bản.

Được biết mỗi tuần bà mẹ này đều dành 3 buổi để dạy cho con học các chữ mới. Các ngày còn lại, chị sẽ giúp con ôn lại chữ cũ trong vòng 20 phút. "Chỉ cần dạy đúng cách là các con sẽ tiếp thu rất nhanh. Ngoài ra thì bố mẹ cần phải kiên trì. Nếu thấy con chưa nhớ được chữ thì cũng đừng vội nóng ruột. Bố mẹ phải như một người thầy, một người bạn, đồng hành cùng con chứ không được tạo áp lực", chị Hương bày tỏ.

Bé lớn ngồi học toán.

Về việc dạy Tiếng Anh và Toán cho con, chị Hương khuyên các bậc cha mẹ chỉ nên dạy Tiếng Anh khi con đã đọc thành thạo được Tiếng Việt. "Còn về Toán thì bố mẹ có thể tham khảo các phương pháp dạy của người Nhật như cách dạy tính nhẩm... Mình áp dụng thử cho con và đã thành công. Hiện tại mình mới dạy con học chữ, còn viết thì mình để đến khi đi học các cô sẽ dạy. Phần này mình không có chuyên môn và cũng sợ dạy không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến nét chữ của con".

Chị Hương mong rằng chia sẻ của mình sẽ giúp ích được cho các bậc cha mẹ trong hành trình dạy chữ cho con.

Thanh Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/ba-me-ha-noi-tiet-lo-phuong-phap-giup-con-trai-chua-vao-lop-1-da-doc-chu-vanh-vach-don-gian-den-muc-khong-ngo-2220207523112191.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Cách nay 3 năm, tôi có mỗ trĩ ngoại và thắt búi trĩ nội. Nay lại bị trĩ nội độ 2 dù không bị táo bón, không ra máu, không rượu bia. Nếu tôi muốn mổ Longo thì có hết hẳn không và phí tốn khoảng bao nhiêu? Xin cảm ơn! (Thế Toàn, 58 tuổi - TPHCM)
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY