Kinh tế xã hội hôm nay

Bà Rịa - Vũng Tàu: Giãn cách theo Chỉ thị 15, trừ huyện Côn Đảo và khu vực phong tỏa

(MangYTe) - Dù hạ cấp độ giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15, nhưng nhiều hoạt động vẫn phải tạm dừng: Dịch vụ ăn uống có hát với nhau, chợ đêm, nhà hàng tiệc cưới, dịch vụ ăn uống theo mô hình buffet, cơ sở chăm sóc sức khỏe, cơ sở làm đẹp, tắm biển…

Tiếp tục tạm dừng nhiều hoạt động dịch vụ

Lúc 23 giờ 40 phút khuya 22/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Văn Tuấn ký ban hành công văn 13417/UBND-VP về việc tiếp tục thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

các khu vực phong tỏa tại tỉnh bà rịa - vũng tàu tiếp tục áp dụng chỉ thị 16, nhưng chính quyền địa phương phải đảm bảo công bằng trong an sinh đối với người dân.

Theo đó, từ ngày 19/7 tỉnh bà rịa - vũng tàu áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16/ct-ttg ngày 31/3/2020 của thủ tướng chính phủ. đến nay tình hình dịch covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. tuy nhiên, một số tỉnh, thành lân cận tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, là mối nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Với mục tiêu bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, giữ vững an toàn tuyệt đối thành quả phòng, chống dịch, việc mở lại một số hoạt động trên địa bàn tỉnh theo phương châm an toàn, từng bước, có lộ trình chắc chắn. ubnd tỉnh bà rịa - vũng tàu quyết định thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo chỉ thị 15/ct-ttg ngày 27/3/2020 của thủ tướng chính phủ trên địa bàn tỉnh (trừ huyện côn đảo và các khu vực đang phong tỏa). thời gian bắt đầu từ 0 giờ ngày 23/9, cho đến khi có thông báo mới.

Song song với việc thực hiện chỉ thị 15, tỉnh bà rịa - vũng tàu tiếp tục tạm dừng các dịch vụ: ăn uống có tổ chức hát với nhau; chợ đêm, nhà hàng tiệc cưới; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình buffet. các cơ sở chăm sóc sức khỏe, cơ sở làm đẹp, cơ sở vật lý trị liệu, massage, spa, xông hơi; khu vui chơi, tụ điểm giải trí, sân khấu ca nhạc, kịch, karaoke, rạp chiếu phim, khu phố đi bộ; vũ trường, quán bar, pub, beer club; các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, truy cập internet.

Ngoài ra các hoạt động sau đây cũng phải tạm dừng, như: Cơ sở kinh doanh thể dục thể thao (TDTT) trong nhà, ngoài trời (golf, tennis, cầu lông, bóng bàn, bóng đá, gym, fitness, billiards, yoga…); Trung tâm TDTT và các khu tập luyện thể thao, khu vực thể dục công cộng. Các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng (khuyến khích hình thức trực tuyến), hoạt động tắm biển, các cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng.

Người lao động được tự đi xe đến nơi làm

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục tổ chức các hoạt động theo các phương án: Các cơ sở sản xuất sử dụng 100% lao động là người dân đang sinh sống trên địa bàn của một huyện, thị xã, thành phố thì người lao động (NLĐ) được sử dụng phương tiện cá nhân đi từ nơi ở đến nơi làm việc (có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp). Các cơ sở sản xuất có sử dụng lao động trong và ngoài địa bàn huyện, thị xã, thành phố đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” hơn 14 ngày, chỉ NLĐ là người dân đang sinh sống trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố nơi doanh nghiệp đóng cơ sở sản xuất, kinh doanh được sử dụng phương tiện cá nhân đi từ nơi ở đến nơi làm việc (có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp). Chủ doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong doanh nghiệp và xét nghiệm Covid-19 cho NLĐ định kỳ 5 ngày/lần.

Phải công bằng trong an sinh tại các khu phong tỏa

Ubnd tỉnh bà rịa - vũng tàu cũng yêu cầu rà soát cụ thể từng trường hợp người dân gặp khó khăn tại các điểm phong tỏa để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, không để sót, không công bằng, xử lý kịp thời các chế độ, chính sách, an sinh xã hội cho người dân, không để người dân thiếu thốn lương thực, thực phẩm.

Các doanh nghiệp và cá nhân bắt buộc phải đăng ký lịch trình di chuyển của từng NLĐ, thể hiện cụ thể cung đường di chuyển từ nơi cư trú đến nơi làm việc và ngược lại, được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận. Doanh nghiệp và NLĐ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm thực hiện đúng cung đường và lịch trình di chuyển. Doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với hoạt động nông, lâm, ngư nghiệp, NLĐ cam kết di chuyển trên một cung đường từ nơi ở đến nơi sản xuất và thực hiện quy định 5K. NLĐ đi lao động, sản xuất ngoài địa bàn huyện, thị xã, thành phố thì UBND cấp huyện nơi đi có trách nhiệm xem xét thống nhất với UBND cấp huyện nơi đến. Các phương tiện vận chuyển hàng hóa, hoạt động kết nối, tiêu thụ nông sản được hoạt động nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch. Đối với hoạt động dịch vụ hậu cần và khai thác đánh bắt hải sản, cho phép các cảng cá, tàu đánh cá và ngư dân hoạt động trở lại khi đáp ứng đủ các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định.

Chợ, siêu thị chỉ được hoạt động khi đảm bảo phòng dịch

Về hoạt động thương mại – dịch vụ, du lịch, gồm: siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ, chợ truyền thống. ubnd tỉnh bà rịa - vũng tàu chỉ cho phép hoạt động kinh doanh trở lại khi bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch. khi được hoạt động trở lại phải kiểm soát chặt chẽ nguồn cung cấp hàng hóa của tiểu thương thông qua điểm tập kết hàng hóa, xét nghiệm định kỳ theo quy định đối với tiểu thương và kiểm soát số lượng người vào chợ, bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch covid-19. ubnd các huyện, thị xã, thành phố quy định cụ thể thời gian và phương thức hoạt động chợ phù hợp với tình hình thực tế từng địa bàn. việc đi chợ áp dụng hình thức phát phiếu, có chia khung giờ theo khu phố, thôn, ấp.

Đối với các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ kinh doanh mặt hàng thiết yếu phải thực hiện đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch trước khi hoạt động trở lại. Các cơ sở dịch vụ nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống được hoạt động thông qua hình thức đặt hàng trực tuyến, không bán trực tiếp cho khách hàng, người giao hàng là nhân viên của các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ phải bảo đảm các biện pháp an toàn phòng, chống dịch. Cửa hàng sau khi được thẩm định đủ điều kiện sẽ gắn bảng hộ kinh doanh “xanh” hoặc hộ kinh doanh an toàn.

Về hoạt động du lịch, cho phép thí điểm các khách sạn có dịch vụ khép kín, có phương án bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch đối với các khách sạn: Melia Hồ Tràm, Hồ Tràm Strip, Suối nước nóng Bình Châu và Six Senses Côn Đảo.

Đối với hoạt động giao thông vận tải, kiểm tra chặt chẽ lái xe và người đi theo xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu (kể cả bên trong xe) và thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch. Tăng cường hiệu quả hoạt động các Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các tuyến quốc lộ, đường mòn, lối mở, các đường biên giáp ranh giữa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với các tỉnh, thành phố khác, tiếp tục quản lý chặt chẽ tất cả người, phương tiện ra, vào địa bàn. Sắp xếp, bố trí lại các trạm, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 một cách khoa học và có sự thống nhất giữa các địa phương với nhau; thực hiện việc test nhanh theo quy định.

Ubnd tỉnh bà rịa - vũng tàu cũng cho phép các công trình xây dựng hoạt động trở lại. đối với nhà ở riêng lẻ được phép thi công với điều kiện có hàng rào che chắn xung quanh khu vực xây dựng (số lượng công nhân không quá 10 người), nlđ phải là người sinh sống trên địa bàn. chủ đầu tư, đơn vị thi công tổ chức triển khai thi công xây dựng phải bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch covid-19 tại các công trình theo quy định.

Vận tải hàng hóa bằng đường thủy đến Côn Đảo được hoạt động

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Côn Đảo, thời gian bắt đầu từ 0 giờ ngày 23/9 đến khi có thông báo mới. Chưa cho phép các phương tiện vận tải hành khách ra/vào Côn Đảo, khuyến cáo người dân không chủ quan, thực hiện nghiêm 5K.

Riêng tuyến vận tải hàng hóa bằng đường thủy đến côn đảo được phép hoạt động nhưng phải kiểm soát chặt chẽ số người làm việc trên tàu. trước khi rời tàu lên bờ, tất cả mọi người phải thực hiện kiểm dịch y tế, thực hiện cách ly y tế theo quy định trong thời gian chờ phương tiện xuất bến để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/ba-ria-vung-tau-gian-cach-theo-chi-thi-15-tru-huyen-con-dao-va-khu-vuc-phong-toa-435770.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY