Kinh tế xã hội hôm nay

Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở lại nhiều hoạt động tùy theo cấp độ dịch từ 10/12

(PetroTimes) - Từ ngày 10/12, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở lại nhiều hoạt động dịch vụ như lưu trú, du lịch, rạp chiếu phim... khi đáp ứng một số yêu cầu và tùy theo cấp độ dịch ở địa bàn hoạt động, đồng thời siết chặt việc di chuyển sang địa bàn khác đối với người dân các vùng cam, đỏ.
Người dân thực hiện khai báo y tế khi vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (ảnh: NLĐ)

Ubnd tỉnh bà rịa - vũng tàu đã ban hành kế hoạch số 202/kh-ubnd về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch covid-19” trên địa bàn tỉnh với mục tiêu bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, t* vong do covid-19; đồng thời thực hiện mục tiêu kép, phấn đấu đưa toàn tỉnh chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể.

Theo kế hoạch, cấp độ dịch tại tỉnh được phân thành 4 loại, gồm: Cấp 1 - Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2 - Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp 3 - Nguy cơ cao tương ứng với màu cam và cấp 4 - Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ. Thời gian thực hiện từ ngày 10/12.

Ở phường, xã, thị trấn cấp 1, 2, các dịch vụ được mở bình thường, gồm: cơ sở nghỉ dưỡng, khách sạn, điểm tham quan, bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim; nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống; xe ôm công nghệ, shipper; cơ sở tín ngưỡng, thờ tự, tôn giáo; vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải; giáo dục, đào tạo trực tiếp...

Tại nơi dịch ở cấp độ 3 và 4, các hoạt động trên phải hạn chế công suất, số người tham gia cùng thời điểm hoặc dừng.

Riêng bán hàng rong, vé số dạo được hoạt động ở vùng cấp độ 1; vùng cấp độ 2 hạn chế và dừng ở vùng cấp độ 3, 4. Hội họp, tập huấn, hội thảo... ở vùng xanh không giới hạn lượng người; vùng cấp độ 2, 3, 4 giới hạn 10-100 người. Người tham gia phải tiêm đủ liều vaccine, khỏi Covid-19 hoặc xét nghiệm âm tính.

Về việc di chuyển của người dân trong và ngoài tỉnh, tỉnh quy định không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, trừ các trường hợp nghi ngờ; người dân từ địa bàn cấp độ 1, cấp độ 2 được đi lại không hạn chế.

Người dân từ địa bàn cấp độ 3 đến các địa bàn khác có những quy định riêng, cụ thể: Người đã tiêm vắc xin (ít nhất 1 liều, có chứng nhận tiêm chủng) đã qua 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng) được phép đi lại, không yêu cầu kết quả xét nghiệm. Người chưa tiêm vắc xin được đi đến các địa phương khác nhưng phải có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính hoặc xét nghiệm RT-PCR âm tính còn giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu; khi đến nơi phải tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày.

Đối với người dân từ địa bàn cấp độ 4 đến các địa bàn khác: Người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin đã qua 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được đi đến các địa phương khác nhưng phải có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính hoặc xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính còn giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu; khi đến nơi phải tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày. Trường hợp lưu trú nơi đến ít hơn 7 ngày thì kết thúc thời gian tự theo dõi sức khỏe theo thời gian thực tế lưu trú; người đã tiêm 1 liều vắc xin hoặc chưa tiêm vắc xin thì không được di chuyển khỏi nơi cư trú, trừ trường hợp cấp thiết (như: cấp cứu, đi khám, chữa bệnh theo giấy chuyển viện của bệnh viện, đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai, một số trường hợp cấp bách khác…) phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã và phải có sự giám sát chặt chẽ.

Bên cạnh đó, tỉnh yêu cầu chuẩn bị năng lực ứng phó với dịch Covid-19 như: Xây dựng kịch bản và phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 theo cấp độ dịch; tổ chức triển khai khi có dịch xảy ra trên địa bàn. Tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị trên địa bàn; Tăng cường khả năng thu dung, điều trị và chăm sóc người mắc Covid-19.

Kế hoạch cũng đề ra mục tiêu cụ thể kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của tỉnh như số mắc mới tại cộng đồng dưới 50 người/100 nghìn dân/tuần. Tỷ lệ T* vong dưới 2% trên tổng số mắc mới. Đến ngày 31/12/2021, tối thiểu 90% người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 liều vắc xin; tối thiểu 95% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều. Tiêm vắc xin sớm nhất, nhanh nhất cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp và theo tiến độ cung ứng vắc xin của Bộ Y tế.

Ngày 8/12, bà rịa - vũng tàu có 3 địa phương là tp vũng tàu, tp bà rịa, huyện long điền đang ở vùng màu cam (cấp 3); các huyện châu đức, xuyên mộc, thị xã phú mỹ, huyện côn đảo thuộc vùng màu vàng (cấp 2); huyện đất đỏ thuộc vùng xanh (cấp 1).

Địa phương cũng ghi nhận 539 ca mắc mới, trong đó 246 ca trong khu cách ly tập trung, 52 ca khu vực phong tỏa và 241 ca trong cộng đồng. Tổng số ca Covid-19 ghi nhận từ ngày 28.6 đến nay là 19.794 ca.

H.T

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/ba-ria-vung-tau-mo-lai-nhieu-hoat-dong-tuy-theo-cap-do-dich-tu-1012-635286.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY