Kinh tế xã hội hôm nay

Bắc Giang: Để xảy ra tụ tập đông người giữa vùng dịch, thêm 2 lãnh đạo xã bị phê bình

(MangYTe) – Dù nằm trong vùng phong tỏa, cách ly y tế nhưng tại xã Tam Tiến, xã Đồng Lạc, huyện Yên Thế - một trong những điểm nóng về dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Giang vẫn để xảy ra tình trạng tụ tập đông người chơi cờ, bóng chuyền hơi…

Tối 10/11, theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, trong ngày hôm nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 36 ca mắc Covid-19. Trong đó chùm ca bệnh liên quan điểm dịch trong khu công nghiệp ghi nhận thêm 5 ca F0 đều đã được cách ly tập trung trước đó.

Chùm ca bệnh liên quan đến quán cafe Phố, huyện Lạng Giang ghi nhận thêm 1 ca F0 đã được cách ly tập trung trước đó. Chùm ca bệnh liên quan tại huyện Yên Thế ghi nhận thêm 11 ca F0, trong đó, có 7 trường hợp đã được cách ly trước đó và thêm 4 trường hợp phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc trong các vùng phong tỏa.

chốt kiểm soát dịch covid-19 tại xã xuân lương, huyện yên thế, tỉnh bắc giang. nguồn: công an huyện yên thế

Chùm ca bệnh liên quan tại huyện Tân Yên ghi nhận thêm 1 trường hợp đã được cách ly trước đó. Ngoài ra, có 4 ca F0 là người đi từ vùng có dịch về, trong đó 1 trường hợp đã được cách ly trước đó tại huyện Lục Nam và 3 trường hợp cách ly tại huyện Yên Dũng.

Đáng chú ý, trong ngày hôm nay, tỉnh bắc giang phát sinh chùm ca bệnh mới liên quan đến một dn trong khu công nghiệp với 14 ca f0, trong đó 1 trường hợp là f1 đã được cách ly tập trung và 13 trường hợp phát hiện qua xét nghiệm tầm soát.

Liên quan đến các ca nhiễm, nghi nhiễm covid-19 tại một dn trong khu công nghiệp, huyện việt yên đã yêu cầu các xã, thị trấn tập trung cao rà soát, lập danh sách những người địa phương và người ở trọ trên địa bàn đang làm việc tại dn trên để tập trung quản lý, truy vết khi có ca bệnh xuất hiện.

Đối với những người tiếp xúc gần và nguy cơ cao như làm cùng chuyền, ở cùng nhà trọ... đều được lấy mẫu xét nghiệm. Trên cơ sở đó đánh giá nguy cơ tình hình dịch trên địa bàn. Trước mắt, các công nhân thực hiện “3 cùng” tại doanh nghiệp để vừa chống dịch vừa sản xuất.

Như vậy, từ ngày 26/10/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh bắc giang đã ghi nhận 461 ca f0. trong ngày 10/11, tỉnh có 3 bệnh nhân covid-19 khỏi bệnh ra viện. hiện còn 66 bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh và 372 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện dã chiến số ii. các bệnh nhân còn lại đang được sắp xếp đưa đến các cơ sở y tế điều trị.

Lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Minh Thu

Đối với công tác tiêm vaccine cho trẻ em, sở y tế bắc giang đã có công văn khẩn đề nghị sở gd&đt, ubnd các huyện, tp chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiêm vaccine phòng covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Dự kiến ngày 12/11, sở y tế sẽ phối hợp với sở gd&đt tổ chức đợt tiêm vaccin phòng covid-19 đầu tiên cho học sinh lớp 12 của trường thpt chuyên bắc giang và thpt ngô sĩ liên (tp bắc giang).

Đáng chú ý, trong ngày 10/11, ubnd huyện yên thế đã có công văn phê bình chủ tịch ubnd xã tam tiến và chủ tịch ubnd xã đồng lạc do chưa thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch covid-19.

Theo đó, chủ tịch ubnd tỉnh bắc giang đã có quyết định thiết lập vùng phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ huyện yên thế từ 18 giờ ngày 6/11/2021. tuy nhiên, qua phản ánh của người dân và kiểm tra thực tế của ban chỉ huy tiền phương tỉnh trên địa bàn xã tam tiến, xã đồng lạc cho thấy vẫn còn tình trạng người dân đi ra ngoài đường và đi lại tự do, không phải yêu cầu cần thiết, tụ tập đông người tại xã tam tiến (người dân tụ tập chơi cờ tại chợ), xã đồng lạc (người dân chơi bóng chuyền hơi)…

Trước đó, chủ tịch ubnd huyện lạng giang, tỉnh bắc giang đã ban hành quyết định kỷ luật chủ tịch xã đào mỹ mạc văn hương và phó chủ tịch ubnd xã đào mỹ nguyễn thái thịnh với hình thức khiển trách do chủ quan, lơ là trong việc quản lý, rà soát công dân thuộc diện phải khai báo y tế để có biện pháp cách ly kịp thời theo quy định.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/bac-giang-de-xay-ra-tu-tap-dong-nguoi-giua-vung-dich-them-2-lanh-dao-xa-bi-phe-binh-440528.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY