Kinh tế xã hội hôm nay

Bắc Giang: Tăng cường xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức

(MangYTe) - Sau khi ghi nhận 1 ca F0 mới là cán bộ công an, ngày 19/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã ký Công điện khẩn về việc tăng cựờng xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho các lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Theo ubnd tỉnh bắc giang, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch covid-19 trên cả nước, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh là rất cao. sau hơn 30 ngày không có ca f0 trên địa bàn tỉnh, đã xuất hiện tâm lý chủ quan trong một bộ phận cán bộ và người dân. công tác xét nghiệm tâm soát trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan nhà nước, các tổ chức chưa được thực hiện thường xuyên...

cán bộ bệnh xá công an tỉnh bắc giang lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho cán bộ chiến sĩ tuyến đầu chống dịch. ảnh: nguyễn thị liễu

Để phòng, chống nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại, chủ tịch ubnd tỉnh bắc giang - trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tỉnh yêu cầu thủ trường các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; chủ tịch ubnd các huyện, tp thực hiện xét nghiệm tầm soát covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Trong đó chú đặc biệt là những người có một trong các biểu hiện: sốt, ho, cảm cúm, viêm họng, đau đầu, khó thở; những người làm công tác phục vụ như lái xe, phục vụ bếp ăn, bảo vệ, tạp vụ; người thường xuyên phải tiếp xúc nhiều người (văn thư, cán bộ một cửa, tiếp dân...), người vì lý do công tác phải di chuyển nhiều, cán bộ, chiến sĩ đi cơ sở nhằm phát hiện sớm các ổ dịch để giám sát, cách ly, điều trị kịp thời, làm giảm nguy cơ lây lan rộng của dịch bệnh.

Theo chủ tịch ubnd tỉnh bắc giang chỉ đạo, đối tượng cụ thể, tỷ lệ lấy mẫu do thủ trưởng cơ quan, đơn vị thống nhất với cơ quan y tế địa phương trên cơ sở rà soát, đánh giá, phân loại nhóm người có nguy cơ tại cơ quan, đơn vị theo 3 nhóm: nhóm nguy cơ cao, nhóm nguy cơ trung bình và nhóm nguy cơ thấp.

Về nguyên tắc chung thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát định kỳ 3 ngày/lần đối với nhóm người có nguy cơ cao; 5 ngày/lần đối với nhóm người có nguy cơ trung bình. Riêng các trường hợp có một trong các biểu hiện sốt, ho, cảm cúm, viêm họng, đau đầu, khó thở thì phải lập tức khai báo y tế, cách ly tạm thời tại cơ quan và thông báo cho trạm y tế xã, phường, thị trấn để lấy mẫu xét nghiệm ngay bằng phương pháp Realtime-RT-PCR theo mẫu gộp. Riêng các trường họp có biểu hiện viêm đường hô hấp như: Ho, sốt... lấy mẫu đơn và làm đồng thời test nhanh kháng nguyên.

Ubnd tỉnh bắc giang giao sở y tế chỉ đạo, phân công các cơ sở y tế chịu trách nhiệm theo dõi công tác phòng, chống dịch và xét nghiệm cho từng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. đồng thời hướng dẫn xây dựng phương án/kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm theo đối tượng, tần xuất để thực hiện việc xét nghiệm tầm soát theo đúng tinh thần chỉ đạo nói trên.

Trong ngày hôm qua (18/8), tỉnh bắc giang đã tập trung lấy và xét nghiệm 10.291 mẫu covid-19 trong các dn, tầm soát trong cộng đồng và khu cách ly. tính từ ngày 27/4 đến nay, toàn tỉnh đã xét nghiệm là 2.504.247 mẫu.

Liên quan đến ca F0 mới là Th.T.L sinh năm 1996, trú tại phường Lê Lợi, TP Bắc Giang, địa phương đã có quyết định cách ly xã hội một phần tổ dân phố số 1, phường Mỹ Độ; ngõ 14, đường Đồng Cửa, phường Lê Lợi; một phần tổ dân phố Hùng Vương tại khu vực đường Võ Thị Sáu; Trung tâm thương mại GO (Big C cũ); Siêu thị Mediamart, phường Hoàng Văn Thụ.

Đến sáng 19/8, trung tâm y tế tp bắc giang đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát khoảng 40 f1 và 1.700 mẫu ở khu vực phong tỏa. tp bắc giang đã kích hoạt 3 khu cách ly với 120 người đang cách ly là trạm y tế song khê; trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp; trường mầm non trần nguyên hãn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/bac-giang-tang-cuong-xet-nghiem-tam-soat-covid-19-cho-luc-luong-vu-trang-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-431704.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY